Truyền thuyết dân gian: Người ăn xin và Đức Phật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày nọ, một người ăn xin chậm rãi bước vào chùa, quỳ xuống và làm lễ trước Đức Phật: "Thưa Đức Phật, con ghen tị với ngài nhất. Ngài chỉ cần ngồi trong Phật đường lớn cả ngày thì sẽ có hàng nghìn người tin theo, dâng hương và thức ăn cho ngài. Còn con không chỉ bị mọi người hắt hủi mỗi ngày mà còn bị chết đói, điều này thật quá bất công”. Rốt cuộc, Đức Phật đã xuất hiện!

Nhìn người ăn xin đang than thở trước mặt, Đức Phật hiện ra và nói: "Mọi việc trên đời đều có nhân quả, ngươi ghen tị với ta thì chúng ta sẽ hoán đổi thân phận một ngày, ngươi sẽ là Phật trong một ngày, và ta sẽ là người ăn xin trong một ngày".

Khi người ăn xin thấy có điều tốt đẹp như vậy thì vội gật đầu đồng ý, nhưng Đức Phật khuyên ông ta đừng vội vàng đồng ý vì ngài còn có một yêu cầu: "Khi ngươi là một vị Phật, bất kể tín đồ nào đến thăm thì cũng không được can thiệp vào bất cứ điều gì ngươi nhìn thấy hoặc nghe thấy".

Nhìn thấy những lễ vật trên bàn cúng dường, người ăn xin không thể kìm lòng được lâu, nóng lòng ra hiệu với Đức Phật mau chóng rời đi. Khi Đức Phật vừa đi, người ăn xin vừa định cử động thân mình thì một vị viên ngoại mặc y phục lộng lẫy bước vào.

Viên ngoại đặt lễ, thắp hương và bắt đầu quỳ xuống cầu nguyện: "Bây giờ con đã gần 50 tuổi nhưng dưới gối vẫn không có con cái. Con cầu xin Đức Phật ban cho con một đứa con trai". Ngay khi người ăn xin định nói, anh ta nhớ ra rằng Đức Phật đã dặn anh ta không được can thiệp vào bất cứ điều gì trước khi ngài đi, nên anh ta đã kìm lại.

Khi viên ngoại rời đi sau khi cầu xin, túi tiền mà ông ta mang theo vô tình bị rơi xuống đất. Viên ngoại vừa đi ra ngoài thì một thư sinh ăn mặc giản dị bước vào, thoạt nhìn trông anh ta giống như một thư sinh nghèo.

Chàng thư sinh quỳ trên mặt đất nói: "Lạy Phật, một tháng nữa con sẽ đến Bắc Kinh để đi thi. Con đã chăm chỉ học hành bên khung cửa sổ lạnh lẽo suốt mười năm. Con mong Trời Phật phù hộ cho con đỗ đạt bảng vàng".

Cuối cùng, thư sinh nhìn thấy túi tiền do viên ngoại đánh rơi, liền nghĩ rằng đó là Đức Phật ban cho mình lệ phí đi thi. Vì vậy, sau khi cảm tạ Đức Phật, anh ta vội vàng bỏ đi với túi tiền.

Người thứ ba đến cầu nguyện là một ngư dân, vì đi đánh cá nên ông đã cầu xin Đức Phật phù hộ cho mình trở về an toàn. Lúc này, viên ngoại quay lại tìm túi tiền thì thấy trong chùa chỉ có mỗi người ngư dân nên khăng khăng rằng người ngư dân đã lấy túi tiền của ông ta.

Hai người cãi nhau hồi lâu, viên ngoại nhất quyết đưa người ngư dân đi gặp quan phủ. Lúc này, người ăn xin không còn ngồi yên được nữa nên đã nói với viên ngoại rằng: “Túi tiền của ngươi đã bị thư sinh lấy đi, không phải là người đánh cá này”.

Kết quả là, viên ngoại đã tìm thấy túi tiền từ người thư sinh và thả người đánh cá đi. Khi người ăn xin ngấm ngầm tự mãn về việc làm tốt này, Đức Phật trở lại và khiển trách anh ta vì đã phá bỏ thỏa thuận ban đầu và can thiệp vào sự việc nhân gian, và ngài trừng phạt người ăn xin phải chuyển sinh thành bò và ngựa, không được đầu thai làm người.

Người ăn xin không phục và cảm thấy rằng mình không làm gì sai cả. Để thuyết phục anh ta, Đức Phật đã đưa người ăn xin đến tương lai. Trong tương lai, mặc dù thư sinh đã trả lại túi tiền cho viên ngoại, nhưng anh ta bị bêu xấu như một tên trộm, và tương lai của anh ta bị hủy hoại.

Hủy hoại tương lai của thư sinh, viên ngoại đã tích lũy tai họa cho chính mình, và mong muốn tìm kiếm một đứa con không thể trở thành hiện thực.

Tội nghiệp nhất là người đánh cá, người ăn xin đã can thiệp để chứng minh là ông vô tội, vì vậy ngày hôm sau người đánh cá vẫn ra khơi như bình thường, nhưng không may bị chết trên biển trong một trận bão, không còn xương cốt. Nếu người ăn xin không can thiệp vào việc này, người đánh cá sẽ bị đưa đến quan phủ, do đó sẽ tránh được thảm họa của cơn bão.

Nhìn thấy tương lai của ba người, người ăn xin cúi đầu hối hận, Đức Phật nói với anh ta rằng: "Mọi thứ trên đời đều có nhân quả. Một sợi tóc có thể ảnh hưởng đến cả cơ thể. Đôi khi tốt nhất là cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên".

Thanh Hương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thuyết dân gian: Người ăn xin và Đức Phật