TT Biden suy giảm trí nhớ: Lập cập nhét bút vào túi và nói lời vô nghĩa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã phải vật lộn để nhét chiếc bút vào túi áo trước khi ký một loạt lệnh hành pháp. Việc khó khăn xử lý một tình huống nhỏ trong sinh hoạt đời thường cho thấy ông Biden có những dấu hiệu suy giảm tuổi già rõ rệt. Nhưng đó vẫn chưa không phải là tất cả…

Tổng thống Biden mang theo một cây bút và ngồi xuống chiếc bàn nhỏ trong Nhà Trắng để ký các mệnh lệnh hành pháp chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

Trước ống kính phóng viên, ông Biden đã nhiều lần cố bỏ chiếc bút cá nhân của mình vào túi áo khoác bên trong, và khi không "thành công" ông cúi xuống mở áo khoác ra xem một cách lập cập.

Tổng thống Biden xin lỗi các phóng viên đang theo dõi ông trong phòng: "Xin lỗi. Tôi đang cố để cái bút của tôi ở đây”.

Tổng thống Biden cười và nghe như có tiếng nhắc nhở của Phó Tổng thống Kamala Harris hỏi: "Ngài cần gì?". Ông Biden sau đó bỏ bút vào túi quần trước khi với lấy những cây bút nghi lễ để ký các mệnh lệnh hành pháp.

Tình trạng tinh thần và xử lý tình huống một cách vụng về của Tổng thống Biden đang cho thấy sự suy giảm thể chất nhanh chóng, nhưng giới truyền thông dòng chính lại chọn cách phớt lờ những dấu hiệu mất trí nhớ rõ ràng của ông.

Trước đó khoảng một giờ, Tổng thống Biden đã cố gắng hoàn thành bài phát biểu về tình hình Covid-19. Ông đã nói một cách lộn xộn, khó hiểu khi nói về một vị dân biểu từ chối đeo khẩu trang, và cảnh báo về các biến thể của Covid-19 tại Anh và Nam Phi.

Ông Biden nói: “Một nghị sĩ đã chỉ ra rằng, ông ấy đã sử dụng thuật ngữ rất báng bổ để nói về việc “đeo khẩu trang”, tôi bảo họ hôn tai tôi, tôi sẽ không đeo khẩu trang. “Chà, đoán xem, không giống người Mỹ cho lắm. Thực tế là, bạn muốn thể hiện lòng yêu nước, bạn sẽ biết bảo vệ mọi người”.

Ngôn từ lộn xộn với ngữ cảnh câu nói rất khó hiểu như “hôn tai tôi” cho thấy việc kiểm soát ngôn ngữ của ông Biden đang có nhiều vấn đề.

Cũng trong ngày nhậm chức (20/1), tân Tổng thống Joe Biden cũng gặp phải một tình huống “trớ trêu”. Sau bài phát biểu nhậm chức ảm đạm trước khung cảnh vắng hoe người tham dự, ông Biden cùng đệ nhất phu nhân đi bộ trở lại Tòa nhà Quốc hội. Trên đường vào Tòa nhà, một giọng nhắc bên tai tân Tổng thống - thứ mà ông đang có vẻ phải dựa dẫm vào để có thể làm mọi việc nói rằng “hãy chào Thủy quân lục chiến”.

Thay vì giơ tay chào người lính gác, tân Tổng thống Joe Biden chỉ đơn giản đi ngang qua họ và lẩm bẩm nhắc lại một cách máy móc câu nhắc: "Chào lính thủy quân lục chiến".

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

TT Biden suy giảm trí nhớ: Lập cập nhét bút vào túi và nói lời vô nghĩa?