Tự khen ngợi bản thân sẽ chữa lành tâm hồn và giúp bạn thoát khỏi những điều không may

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu một người không thể tự tin trong một thời gian dài, thì không dễ bày tỏ quan điểm của mình, dẫn đến trôi dạt theo đám đông trong công việc, gia đình hoặc giữa các cá nhân. Cố vấn người Nhật Yuyuki Nemoto tin rằng: “Đừng tiêu phí năng lượng của bạn vào quá khứ không thể thay đổi và suy nghĩ của người khác”. Bởi vì chính bạn là điều quan trọng nhất! Nhưng chính xác thì bạn có thể làm gì để tăng khả năng "tự khẳng định" của mình và không sống trong thế giới của người khác? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tự khen ngợi bản thân.

Tự khen mình là "rất dễ thương" có tác dụng loại bỏ vận rủi.

Cho dù bạn có bảo vệ trái tim của mình như thế nào đi chăng nữa thì vận rủi vẫn sẽ xảy ra. Tại thời điểm này, có một câu thần chú phổ quát, đó là "bởi vì tôi rất dễ thương".

Hãy thử tưởng tượng những tình huống sau: "Sắp muộn rồi mà vẫn lỡ chuyến tàu điện ngầm", "Đến nhà hàng ăn nhưng chỉ mỗi suất cơm của mình không thấy ai mang đến", “Phải tăng ca làm thêm về muộn, lại bị nhốt trong công ty, phải mất rất nhiều công sức để thoát ra". Vào những lúc như thế này, những người có lòng tự trọng thấp chắc chắn sẽ cảm thấy rằng họ "xui xẻo", "luôn bị phớt lờ" hoặc "không được chào đón" và do đó chán nản.

Ngay cả khi tâm trạng không phiền muộn, bạn vẫn sẽ cảm thấy có chút xui xẻo hoặc tồi tệ, thậm chí không hài lòng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong cả ngày.

Lúc này dù thế nào cũng phải tìm lý do, cho dù lý do có viển vông đến đâu.

"Không được, bởi vì mình quá đáng yêu".

"Hôm nay thật xui xẻo, quên đi, bởi vì mình quá đáng yêu".

"Bởi vì mình rất dễ thương nên các đầu bếp dành rất nhiều thời gian để nấu các món ăn của mình".

"Bởi vì mình rất đáng yêu, ngay cả công ty cũng không muốn mình về nhà, thật phiền phức!".

Ngoài ra, quy tắc này có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau.

"Hôm nay mình không muốn làm gì cả... chắc tại mình dễ thương quá".

"Luôn không tiết kiệm được tiền... Quên đi, bởi vì mình quá đáng yêu".

Bạn có thể sẽ phải bật cười vì những lý do này. Nụ cười là liều thuốc chữa bệnh tốt nhất, cười thường xuyên có thể thư giãn biểu cảm đồng thời khôi phục sức sống cho trái tim.

Mỗi khi soi gương, hãy trực tiếp khen ngợi trong lòng rằng “Bạn thật dễ thương” hoặc “Hôm nay bạn thật đẹp trai”, tốt nhất nên hình thành thói quen. Người thiếu ý thức khẳng định bản thân, mỗi lần soi gương sẽ theo phản xạ tự tìm khuyết điểm của bản thân, bài tập này có thể loại bỏ tiêu cực, giúp tự đề cao bản thân một cách hiệu quả.

Yêu thương bản thân nhiều nhất có thể và ngừng bực bội vì những điều nhỏ nhặt, sau khi hình thành thói quen, bạn không chỉ cải thiện cảm giác tự tin mà cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hạnh phúc hơn.

Khi gặp điều không may mắn, tất cả đều là "tại tôi dễ thương quá".

(Bài viết này được trích từ cuốn sách "Đừng để tự trách trở thành thói quen", do Lianjing Publishing xuất bản)

Tác giả: Nemoto Yuyuki (tư vấn tâm lý)

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tự khen ngợi bản thân sẽ chữa lành tâm hồn và giúp bạn thoát khỏi những điều không may