Từ ngoài không gian, phi hành gia NASA chụp được bức ảnh “dòng sông vàng”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) đã chia sẻ một bức ảnh do một phi hành gia chụp được từ ngoài không gian. Bức ảnh này cho thấy các mỏ vàng ở phía đông Peru trải dài liên tục và tỏa sáng lấp lánh trông giống như một "dòng sông vàng" khi nhìn từ không gian.

Bức ảnh được chụp bởi một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 24/12/2020. Bức ảnh là kết quả của sự kết hợp giữa ánh sáng mặt trời, các điều kiện khí tượng thuận lợi khác vào thời điểm chụp ảnh.

NASA lưu ý rằng "dòng sông vàng” được chụp trong bức ảnh trên thực tế là tập hợp của rất nhiều mỏ vàng ở khu vực Madre de Dios của Peru.

Những mỏ vàng này sở dĩ có thể phát sáng lấp lánh là do có ánh sáng mặt trời phản chiếu. Thông thường, chúng sẽ bị che khuất bởi các đám mây, khiến các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế khó có thể nhìn thấy chúng.

Peru là nhà sản xuất vàng lớn thứ sáu trên thế giới, và vùng Madre de Dios là một trong những vùng có nhiều thợ khai thác thủ công nhất trên thế giới. Khai thác vàng là nguyên nhân chính gây ra nạn phá rừng trong khu vực, và quá trình khai thác vàng cũng gây ra ô nhiễm thủy ngân. Tuy nhiên, hàng chục nghìn người dân địa phương hiện vẫn đang phụ thuộc vào việc khai thác khoáng sản trái phép để kiếm sống.

Dòng sông vàng Peru
Tên địa danh và tên sông được đánh dấu trên bức ảnh của NASA. (NASA)

Ở phía bên trái của bức ảnh này, người ta có thể nhìn thấy con sông Inambari uốn lượn chảy dài. Con sông và mỏ vàng này cắt qua rừng nhiệt đới Amazon ở vùng Madre de Dios. Nếu không có những mỏ vàng, khu rừng nhiệt đới này hẳn sẽ không bị tàn phá ghê gớm tới vậy.

Bạn cũng có thể nhìn thấy Đường cao tốc xuyên biển phía Nam (Southern Interoceanic Highway) ở phần dưới của bức ảnh, nối Peru với Brazil. Khi được đưa vào hoạt động năm 2011, người ta hy vọng nó sẽ tạo ra động lực kích thích thương mại và du lịch, tuy nhiên nó cũng dẫn đến các vấn đề như thăm dò đất quá mức và phá rừng.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Từ ngoài không gian, phi hành gia NASA chụp được bức ảnh “dòng sông vàng”