Tư thế ngủ đúng giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ? Nghiên cứu: Ngủ nghiêng giúp thải độc não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, sa sút trí tuệ tuổi già đang là căn bệnh thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mọi người sẵn sàng làm mọi thứ có thể để tránh bị sa sút trí tuệ khi còn trẻ. Một nghiên cứu mới cho thấy, việc nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ này.

Nghiên cứu: Ngủ nghiêng có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, hóa ra tư thế ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Một nghiên cứu của Đại học Stony Brook, Hoa Kỳ cho thấy ngủ nghiêng giúp não loại bỏ các chất cặn bã tích tụ trong ngày, có lợi cho sức khỏe não bộ, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Nguy cơ mắc các bệnh này liên quan đến sự thoái hóa của hệ thần kinh não.

Trước đó, các nhà khoa học đã biết rằng ngủ nghiêng là tư thế ngủ tốt nhất, tốt cho cột sống và còn ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như trào ngược axit dạ dày. Nằm sấp khi ngủ là tư thế ngủ tồi tệ nhất vì nó dễ làm căng cơ, khớp và dẫn đến các vấn đề khác nhau như cứng lưng và cổ.

Helene Benveniste, giáo sư tại khoa gây mê và X quang tại Đại học Y khoa Stony Brook, cho biết có thể có lý do nào đó khiến cho con người và động vật đều ngủ nghiêng giống nhau. "Trong những năm gần đây, các lý thuyết đã suy đoán rằng giai đoạn ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các chất thải ra khỏi não, và nghiên cứu của chúng tôi càng ủng hộ quan điểm này".

"Có nhiều loại sa sút trí tuệ, tất cả đều liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ kém, chẳng hạn như mất ngủ. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các vấn đề về giấc ngủ có khả năng liên quan đến mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và các bệnh khác".

Khoảng 1/6 người trên 80 tuổi mắc bệnh Alzheimer, riêng ở Anh là 850.000 người. Đặc điểm lâm sàng chính của bệnh này là sự hình thành các mảng beta-amyloid trong não. Các mảng này ngăn chặn các kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não, cuối cùng dẫn đến chết tế bào não và làm tổn thương mô não.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số chất hóa học quan trọng giúp truyền thông tin cũng bị thiếu trong não của bệnh nhân Alzheimer. Nếu không có những chất này, khả năng xử lý thông tin của não bộ sẽ bị giảm sút đáng kể.

Thanh Hương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tư thế ngủ đúng giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ? Nghiên cứu: Ngủ nghiêng giúp thải độc não