Từ vụ bê bối tình dục của Trương Cao Lệ, lật tẩy nhiều vụ án rúng động hơn (Radio)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi Giang Trạch Dân khởi xướng cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, Trương Cao Lệ đã tuân theo chính sách tiêu diệt hàng loạt của Giang. Trương tích cực chấp hành cuộc đàn áp ở Quảng Đông, Thâm Quyến, Sơn Đông và Thiên Tân…

Gần đây, cựu Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) đã bị tố cáo tấn công tình dục ngôi sao quần vợt chuyên nghiệp Bành Soái (Peng Shuai), người kém hơn ông 40 tuổi. Mặc dù các nhà chức trách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố gắng hết sức để chặn mọi thông tin liên quan, nhưng vẫn ngày càng có nhiều vụ bê bối của ông Trương xuất hiện trên mạng Internet.

Vào tối ngày 2 tháng 11, Bành Soái đã đăng trên Weibo rằng cô đã bị ép quan hệ tình dục với Trương Cao Lệ 75 tuổi. Cô nói rằng vợ của ông Trương đã biết về vụ việc này và "giữ ở ngoài cửa" lúc cô bị tấn công tình dục. Bài đăng này 20 phút sau đã bị xóa, nhưng lúc đó ảnh chụp màn hình của nó đã được lan truyền rộng rãi trong và ngoài nước. Tổng cục Thể thao Nhà nước, Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc và các phương tiện truyền thông chính thức, tất cả đều giữ im lặng đối với vụ việc này.

Vận động viên quần vợt Trung Quốc Peng Shuai. (Dai Bing / The Epoch Times)
Vận động viên quần vợt Trung Quốc Peng Shuai. (Dai Bing / The Epoch Times)

Trong một bài báo, tờ New York Times đã chỉ ra rằng bài đăng của Bành Soái đã nhanh chóng bị gỡ bỏ, ngay cả tên của cô và từ "quần vợt" cũng trở thành những từ nhạy cảm không thể tìm kiếm. Điều này phản ánh rằng, ở đất nước Trung Quốc, “bất kỳ hành vi hoặc cuộc thảo luận không thích đáng nào về các nhà lãnh đạo đảng, đều cực kỳ nhạy cảm".

Trên thực tế, ngay từ năm 2004, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCSTQ đã nhận được nhiều báo cáo vạch trần cuộc sống trác táng và tham nhũng của Trương Cao Lệ. Tuy nhiên, theo tin tức từ kênh truyền thông tiếng Trung ở hải ngoại Vision Times”, ông Trương đã từng công khai tuyên bố rằng: "Các vấn đề về lối sống và tình yêu ngoài giá thú, dù sao cũng đều chỉ là chuyện nhỏ... Tôi phản đối cuộc sống Thanh giáo".

Vào tháng 8 năm 2015, tại thành phố Thiên Tân, nơi ông Trương Cao Lệ là bí thư thành ủy, đã xảy ra hai vụ nổ lớn tại một kho chứa hóa chất ở cảng Thiên Tân. Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, vụ nổ đầu tiên tương đương với việc kích nổ 3 tấn thuốc nổ TNT (trinitrotoluene), còn vụ nổ thứ hai tương đương với việc kích nổ 21 tấn TNT. Tổng cộng có 173 người thiệt mạng trong hai vụ nổ này.

Vào ngày 22 tháng 8 năm 2015, nhà bình luận quân sự Ma Cao Hoàng Đông (Huang Dong) đã tiết lộ với tờ "Nhật báo Phương Đông Hồng Kông" rằng, nguyên nhân của vụ nổ ở Thiên Tân có liên quan đến quy hoạch đô thị của Khu mới Tân Hải - Thiên Tân. Mà quy hoạch này vốn đã được ông Trương, khi đó là quan chức cấp cao nhất của Thiên Tân chấp thuận.

Vào ngày 16 tháng 3 năm 2013, Trương Cao Lệ khi đó là Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã tham dự Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. (Feng Li / Getty Images)
Vào ngày 16 tháng 3 năm 2013, Trương Cao Lệ khi đó là Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã tham dự Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. (Feng Li / Getty Images)

Các vụ tham nhũng bất động sản và tài chính

Vào ngày 3 tháng 11, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã công bố tám vụ án tham nhũng lớn ở Thiên Tân, một số vụ án liên quan đến các dự án phát triển bất động sản do Trương Cao Lệ thúc đẩy trong nhiệm kỳ làm bí thư Thành ủy Thiên Tân.

Kể từ sau Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ, nhiều quan chức trong Tập đoàn xây dựng đô thị Thiên Tân - doanh nghiệp nhà nước lớn nhất ở Thiên Tân, đã bị bắt giữ. Trong số đó có Mã Bạch Ngọc (Ma Baiyu), người được mệnh danh là "người phụ nữ phụ trách xây dựng đô thị" trong thời Trương chấp chính.

Theo một bài báo điện tử của hãng truyền thông Đài Loan"Thời báo Tự do” (Liberty Times), Trương đã tham gia vào một vụ gian lận quỹ cổ phần tư nhân ở Thiên Tân liên quan đến tổng số tiền lên tới 15 tỷ đô la Mỹ.

Trương Cao Lệ cũng giống như hầu hết các quan chức tham nhũng của ĐCSTQ, đã chuyển những tài sản khổng lồ đến Hồng Kông và nước ngoài thông qua người nhà của mình.

Trong "Hồ sơ Panama" nổi tiếng (The Panama Papers, hơn 11 triệu tài liệu bị rò rỉ do một công ty luật Panama tiết lộ), vạch trần rằng rất nhiều thành viên gia đình của các lãnh đạo ĐCSTQ đã thành lập công ty và mua bất động sản ở Hồng Kông, một số người trong số họ thậm chí còn có được danh phận cư dân vĩnh cửu ở Hồng Kông.

“Hồ sơ Panama” ghi chép chi tiết thông tin tài chính của hơn 214.000 thực thể nước ngoài. Các tài liệu này đã được xuất bản từ ngày 3 tháng 4 năm 2016. Vào thời điểm đó, Tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế (International Consortium of Investigative Journalists) và hơn 300 nhà báo trên khắp thế giới đã viết một loạt báo cáo vạch trần hoạt động ngầm của Thiên đường trốn thuế nước ngoài, tham nhũng chính trị và quy mô lớn mang tính toàn cầu.

Trong “Hồ sơ Panama”, có ít nhất tám lãnh đạo hiện tại hoặc cựu lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ mà các thành viên gia đình là chủ sở hữu hoặc cổ đông của các công ty bí mật ở nước ngoài.

Theo tờ Apple Daily của Đài Loan vào năm 2018, ít nhất sáu thành viên đương nhiệm hoặc tiền nhiệm thuộc Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ sở hữu bất động sản ở Hồng Kông, và hầu hết trong số đó thuộc gia tộc Trương Cao Lệ. Dưới danh nghĩa là con gái Trương Hiểu Yến (Zhang Xiaoyan) và con rể Lý Thánh Bát (Li Shengpo), Trương đã mua một bất động sản trị giá gần 110 triệu USD. Bản thân Lý Thánh Bát còn được liệt là cổ đông của ba công ty nước ngoài trong “Hồ sơ Panama”.

Kể từ khi Giang Trạch Dân khởi xướng cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, Trương Cao Lệ đã tuân theo chính sách tiêu diệt hàng loạt của Giang. (Ảnh: Getty Images)
Kể từ khi Giang Trạch Dân khởi xướng cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, Trương Cao Lệ đã tuân theo chính sách tiêu diệt hàng loạt của Giang. (Ảnh: Getty Images)

Tham gia sâu vào tội ác diệt chủng “mổ cướp nội tạng sống”

Trương Cao Lệ từng công tác trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Trung Quốc 14 năm, là thành viên của "băng đảng dầu mỏ" đình đám một thời. "Băng đảng dầu mỏ" này thuộc phe của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, và Trương rất trung thành với Giang.

Theo một bài báo vào năm 2006 trên tờ Apple Daily của Hồng Kông: Năm đó Giang Trạch Dân đã thoái vị, muốn trèo lên núi Thái Sơn. Trương Cao Lệ khi đó là Bí thư tỉnh ủy Sơn Đông đã bỏ qua ngày 1/5 là ngày nghỉ, hạ lệnh “đóng núi hai ngày”, đồng thời yêu cầu ban lãnh đạo và cán bộ “xếp hàng nghênh đón”, chỉ đạo cấp dưới gọi ông Giang Trạch Dân là “nhà lãnh tụ toàn đảng, toàn quân, toàn dân kính yêu nhất của cả nước". Trương còn đặc biệt chuẩn bị một chiếc kiệu lớn tám người khiêng Giang lên núi, còn mình thì theo sát phía sau.

Kể từ khi Giang Trạch Dân khởi xướng cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, Trương Cao Lệ đã tuân theo chính sách tiêu diệt hàng loạt của Giang. Trương tích cực chấp hành cuộc đàn áp ở Quảng Đông, Thâm Quyến, Sơn Đông và Thiên Tân. Theo Tổ chức Quốc tế Điều tra và Đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG), Trương bị tình nghi phạm tội diệt chủng, tra tấn và tội ác chống lại loài người.

Vào ngày 5 tháng 7 năm 2021, Giám đốc WOIPFG là ông Uông Chí Viễn (Wang Zhiyuan) đã nói với Thời báo Epoch Times rằng, ông từng nói chuyện với Trương Cao Lệ vào ngày 24 tháng 6 năm 2015. Vào thời điểm đó, Trương với tư cách là Ủy viên Thường vụ Cục Chính trị ĐCSTQ và Phó Thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện, đã đến thăm Kazakhstan.

Ông Uông Chí Viễn nói rằng, Trương Cao Lệ đã gián tiếp thừa nhận trên điện thoại rằng những chỉ lệnh mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công còn sống là do Giang Trạch Dân đưa ra, và Trương luôn làm theo những chỉ lệnh này.

(Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam).

Giới thiệu về tác giả:

Jessica Mao là tác giả của chuyên mục “Các vấn đề Trung Quốc” trên Thời báo Epoch Times, đã đóng góp cho Epoch Times phiên bản tiếng Trung từ năm 2009.

Lý Tuệ
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ vụ bê bối tình dục của Trương Cao Lệ, lật tẩy nhiều vụ án rúng động hơn (Radio)