Từng là người vô Thần, nay họa sĩ Việt Nam Dương Minh Lộc vẽ cõi Trời: ‘Thần và Phật thực sự tồn tại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nghệ sĩ chân chính có thể khơi dậy ở người khác niềm khao khát hướng thiện thuần khiết - và để đạt được điều này, người nghệ sĩ bắt buộc phải lưu tâm rằng: suy nghĩ của chính họ tác động đến nghệ thuật của họ như thế nào.

Từng là một người vô Thần, tác phẩm của một nghệ sĩ trẻ từng đoạt giải thưởng giờ đây tập trung vào đức tin: vẽ cõi Trời và công nhận sự tồn tại của Thần. Các chủ đề ấn tượng của anh tương phản giữa đạo đức và xấu xa, một cách tự nhiên hướng người xem đến thiện niệm và vị tha.

Đôi nét về anh Dương Minh Lộc, một họa sĩ minh họa kỹ thuật số sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, Việt Nam.

Từ những năm còn đi học, anh Lộc đã say mê các tác phẩm nghệ thuật thời Phục hưng, đặc biệt là tranh vẽ. Tuân theo truyền thống và đề cao sự thật là những chủ đề cốt lõi trong tác phẩm của anh. Anh tin rằng người nghệ sĩ chân chính có thể khơi dậy ở người khác niềm khao khát hướng thiện thuần khiết - và để đạt được điều này, người nghệ sĩ bắt buộc phải lưu tâm rằng: suy nghĩ của chính họ tác động đến nghệ thuật của họ như thế nào.

Anh Lộc nói với The Epoch Times: “Các giá trị truyền thống không chỉ được phản ánh trên bề mặt tác phẩm nghệ thuật và cách tác phẩm xuất hiện, mà còn trong quá trình tạo ra tác phẩm.”

Epoch Times Photo
Họa sĩ Dương Minh Lộc. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
“Đường về”: Một phần bức tranh của anh Lộc đang thực hiện. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
Một vị Phật đang cầm một cuộn giấy thiêng có chữ Hán 誓約 (shìyuē), nghĩa là “thệ ước” được viết trên đó. Theo văn hóa phương Đông, tất cả chúng sinh đều khao khát tìm được mục đích sống của mình, điều này gắn liền với việc hoàn thành thệ ước thiêng liêng mà họ đã lập với Thần trước khi sinh ra. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
Một phần của bức tranh “Sự lựa chọn tương lai”: Diêm vương ngồi trên đám mây xác nhận các phán quyết dựa trên sổ sách kê khai và bằng chứng được chuyển đến cho Ông. Nhìn bên dưới là con rồng đỏ độc ác, đại diện cho thế lực tà ác, đứng đầu là ĐCSTQ và tội ác của nó trên toàn thế giới, và ma quỷ sẵn sàng trừng phạt nó trong địa ngục. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Anh Lộc nói thêm: “Các nghệ sĩ nghĩ gì khi họ tạo ra tác phẩm của mình? Họ nghĩ đến những lợi ích mà họ đạt được hay nghĩ đến những điều có ý nghĩa cao cả hơn? Thế giới trong tác phẩm của họ có khiến người xem cảm thấy bình yên hơn? Người nghệ sĩ nên là người thường hằng tu dưỡng đạo đức vì mọi tư duy họ nghĩ trong cuộc sống đều có thể phản ánh vào tranh, và người xem có thể cảm nhận được thế giới nội tâm của họ.

“Cuộc sống cần hướng đến sự phồn vinh và phong phú, nhưng tinh thần luôn cần tìm về với những nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất. Cũng giống như một bức tranh đẹp: biểu hiện bên ngoài có thể rất ấn tượng, nhưng tâm của người nghệ sĩ phải tĩnh lặng và không có những suy nghĩ xấu.”

Con đường rèn luyện

Mối quan tâm của anh Lộc với thế giới nghệ thuật lớn dần ở trường khi lần đầu tiên anh nhìn thấy bức tranh “The Litta Madonna” của danh họa thời Phục hưng Leonardo da Vinci. Anh bị cuốn hút bởi kiệt tác.

Anh nói: “Trong bức tranh ấy có điều gì đó lôi cuốn ngoài vẻ đẹp hiện thực - một hiện thực thiêng liêng. Kể từ đó, tôi luôn ngưỡng mộ những bức tranh thời Phục hưng.”

Epoch Times Photo
Anh Dương Minh Lộc vẽ tranh kỹ thuật số. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Ở trường đại học, anh Lộc chọn học thiết kế nội thất và thực sự yêu thích các lớp nghệ thuật. Ngoài giờ học, anh làm trợ lý cho một nghệ sĩ, người đã dạy anh nhiều điều về nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Lộc bắt đầu sự nghiệp vẽ tranh minh họa kỹ thuật số. Anh hiện làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và chủ yếu vẽ tranh kỹ thuật số.

Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của anh là bức tranh có tựa đề “Bất động” đã nhận được giải thưởng “Nhân văn và Văn hóa” trong Cuộc thi Tranh sơn dầu NTD 2019.

Bức tranh thể hiện một cô bé kiên định ngồi đả tọa bao trùm trong ánh sáng vàng rực rỡ. Mối nguy hiểm sắp xảy ra được miêu tả dưới hình dạng những con sói hung dữ đói khát, nhưng không thể khuất phục được cô bé. Cô bé tượng trưng cho sức mạnh tiềm tàng và lòng từ bi bao dung tất cả chỉ tỏa sáng khi tâm bất động, ý chí kiên định khi đối mặt với những nghịch cảnh cuộc đời.

Epoch Times Photo
“Bất động”: Bức tranh đã nhận được giải thưởng “Nhân văn và Văn hóa” trong cuộc thi Tranh sơn dầu NTD 2019. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Anh Lộc cho biết bức tranh đã nhận được phản hồi tích cực từ người xem ở các nền văn hóa khác nhau, với phần lớn chia sẻ rằng bức tranh mang lại cho họ “cảm giác bình yên”. Những người khác nói rằng họ cảm thấy “năng lượng tốt” phát ra từ bức tranh.

Anh nói: “Có lẽ đó là nhiệm vụ của bức tranh.”

‘Thần và Phật thực sự tồn tại’

Anh Lộc từng thừa nhận mình là người vô Thần, anh nói rằng anh từng là một trong vô số người kiêu ngạo cho rằng Đức Phật chẳng qua chỉ là “một nhà thông thái đã tạo ra một triết lý cho một cuộc sống hạnh phúc”.

Một ngày nọ, khi đến thư viện của một ngôi đền để chọn một bộ phim cho một người bạn, anh đã trải nghiệm một điều khiến anh đặt câu hỏi về sự tồn tại của Thần Phật.

Anh kể: “Khi tôi đang tìm phim trong thư viện, một chồng đĩa DVD bất ngờ rơi trúng đầu và tiếng cười của nhiều người vang lên, dù trong thư viện không có nhiều người. Lúc đó, một câu hỏi lóe lên trong đầu tôi: ‘Thần Phật có thật không?’”

Epoch Times Photo
Một phần của bức tranh “Thiên Quốc Nhạc Đoàn” hay còn gọi là "Đoàn nhạc Tian Guo". Từ Tian Guo có nghĩa là Vùng đất thiêng liêng. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
“Thiên Quốc Nhạc Đoàn”: Bức tranh đầy đủ. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Nhớ lại những khái niệm độc hại về chủ nghĩa vô Thần đã được gột rửa khỏi tâm trí anh như thế nào, anh Lộc cho biết một số người bạn của anh ở Việt Nam đã từng nói về môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công (hay Pháp Luân Đại Pháp), một môn thiền định và cải thiện bản thân cổ xưa bắt nguồn từ truyền thống Phật gia. Trớ trêu là, Pháp Luân Công đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trong khi nó phải đối mặt với sự bức hại chưa từng có ở Trung Quốc kể từ năm 1999.

Vì hiếu kỳ, anh Lộc đã mượn quyển sách “Chuyển Pháp Luân” từ một người bạn để đọc, đây là cuốn sách chính của môn tu luyện tinh thần này.

Anh nói: “Tôi thấy những điều viết trong sách rất khoa học, giải thích một số hiện tượng tâm linh rất dễ hiểu. Tôi nhận ra rằng Thần và Phật thực sự tồn tại, và Ngài tồn tại một cách khoa học chứ không phải do trí tưởng tượng của con người nghĩ ra.

“Bây giờ tôi thành tâm kính ngưỡng Thần Phật. Tôi tôn kính Ngài vì tôi biết Ngài thực sự tồn tại và luôn bảo hộ mọi người.”

Anh Lộc cho biết những nguyên tắc chi tiết trong quyển sách cũng đã trả lời nhiều câu hỏi bấy lâu trong anh, giúp anh sống một cuộc sống đạo đức và ý nghĩa.

Epoch Times Photo
Bức tranh có tiêu đề “Không nói nên lời” mô tả một học viên Pháp Luân Công đang đọc quyển sách “Chuyển Pháp Luân”, đến nay quyển sách đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ và phổ biến trên khắp thế giới. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Anh nói: “Tôi luôn thấy hạnh phúc của con người là hữu hạn, và tôi tự hỏi liệu có hạnh phúc vĩnh hằng hay không. Sau khi đọc quyển sách ‘Chuyển Pháp Luân’, tôi hiểu rằng hạnh phúc vĩnh hằng chỉ có thể đạt được khi một người tuân theo nguyên lý của vũ trụ: Chân-Thiện-Nhẫn.

“Pháp Luân Công đã mang đến cho tôi niềm tin rằng miễn là tôi điều chỉnh suy nghĩ và hành động của mình theo ‘Chân-Thiện-Nhẫn’, thì bất cứ điều gì tôi xứng đáng có sẽ có, theo những cách khác nhau. Khi bạn cảm nhận được cuộc sống vận hành như thế nào, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc ngay cả trong những hoàn cảnh không thuận lợi.”

Nói về cuộc bức hại đức tin đang diễn ra ở Trung Quốc, anh Lộc cho biết cuộc đàn áp Pháp Luân Công hiện đã vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, “trở thành một thử thách lương tâm đối với người dân trên toàn thế giới.”

Anh nói: “Dù bạn ở quốc gia nào, màu da nào, tôn giáo nào… cũng khó có thể im lặng trước một tội ác tày trời như vậy.”

Epoch Times Photo
Một bức tranh vẽ các tù nhân đang lạ lẫm nhìn một học viên Pháp Luân Công bị đánh đập dã man, nhưng cô ấy vẫn ngồi đả tọa trong khi bị giam giữ ở một nhà tù Trung Quốc vì không từ bỏ đức tin của mình. (Ảnh: Minghui.org)
Epoch Times Photo
“Hẹn gặp mẹ trên kia”: Dựa trên một sự việc có thật, bức tranh vẽ cảnh một người mẹ bị tra tấn vì đức tin vào Pháp Luân Công trong khi con trai mới 8 tháng tuổi của cô đã bị cai ngục Trung Quốc giết chết, được nhìn thấy đang bay phía trên và động viên cô ấy hãy mạnh mẽ lên. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
“Ma quỷ đang thống trị thế giới của chúng ta”: anh Lộc vẽ bức tranh cho một sự kiện tại Cộng hòa Séc để ra mắt cuốn sách “Ma quỷ đang thống trị thế giới của chúng ta”. (Ảnh: The Epoch Times)

Lan tỏa đạo đức và sự thật

Những người trẻ sáng suốt tin rằng việc giữ vững các truyền thống và đạo đức trong cuộc sống hàng ngày là bí quyết chắc chắn đạt được thành công lâu dài.

Việc nuôi dưỡng những đức tính cần thiết như biết nghĩ đến người khác trước tiên, trau dồi tâm thái điềm tĩnh và từ bi, đã trở thành nền tảng cho mọi việc mà anh Lộc thực hiện. Anh ấy nói khi tâm thuần tịnh, nguồn cảm hứng sẽ tuôn trào một cách dễ dàng, giống như một nguồn nước vĩnh hằng.

Anh nói: “Có những lúc tôi cảm thấy mình thiếu cảm hứng để vẽ. Nhưng tôi sớm nhận ra rằng mình đã để những suy nghĩ ích kỷ xâm nhập vào quá trình sáng tạo thiêng liêng. Những suy nghĩ như ‘Tôi hy vọng tranh của mình sẽ được người khác khen ngợi’ hoặc tôi lo lắng rằng người khác sẽ chỉ trích tác phẩm của tôi.

“Niềm vui đến từ sự ích kỷ rất ngắn ngủi. Vì thế, nếu bạn vẽ với những suy nghĩ như vậy, bạn sẽ sớm cảm thấy tẻ nhạt.

“Trong cuộc sống hiện đại, tôi thấy có rất nhiều bộ phim, lớp học, doanh nghiệp và người nổi tiếng dạy người ta cách làm việc thông minh để thành công nhanh chóng. Tuy nhiên, tôi cũng thấy rằng những người luôn thành công là những người theo đuổi những đức tính truyền thống như kiên nhẫn, trung thực và vị tha.”

Epoch Times Photo
“Ánh sáng của tương lai”: Một nhóm trẻ em với chiếc hoa sen Pháp Luân Công, có dòng chữ “Chân-Thiện-Nhẫn hảo” được viết trên đó. (Ảnh: Dương Minh Lộc)
Epoch Times Photo
Anh Dương Minh Lộc thực hành đả tọa, bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Công. (Ảnh: Dương Minh Lộc)

Là một nghệ sĩ, anh Lộc nhấn mạnh rằng tôn vinh giá trị đạo đức trong thế giới sáng tạo có ý nghĩa sâu sắc. Anh nói: “Một bức tranh nên nhắc nhở mọi người về các giá trị đạo đức truyền thống, đồng thời thông qua bức tranh, mọi người sẽ ‘nhớ lại lòng tốt bẩm sinh của mình và có niềm tin vào Thần’.”

Anh Lộc có được trải nghiệm trực tiếp về những ý tưởng đầy cảm hứng bắt nguồn từ Thần. Anh ấy nói rằng bất cứ khi nào anh ấy nghĩ đến việc sử dụng bức tranh để mô tả các giá trị chân chính hoặc sự tồn tại của các vị Thần, thì các ý tưởng đó lại lóe lên trong đầu anh và “chờ đợi để được anh vẽ ra”.

Anh nói: “Tôi nghĩ rằng hội họa như một cánh cửa kết nối người xem với các thế giới khác. Tất nhiên, có thế giới thần thánh và cũng có thế giới ma quỷ. Những thứ xấu xa cũng có thể muốn được tôi vẽ ra. Vì vậy, tôi phải thanh tỉnh và xua đuổi những tư tưởng dục vọng. Nếu tôi vẽ để trở nên giàu có hoặc nổi tiếng, rất có thể tôi đang dẫn người xem đến một thế giới hủy diệt, và nghệ thuật của tôi sẽ sớm đi vào ngõ cụt.

“Vì vậy, trước khi quyết định vẽ một bức tranh, tôi thường trải nghiệm thế giới trong tranh bằng trí tưởng tượng của mình. Nếu thế giới đó khiến tôi xúc động, tôi sẽ quyết định chia sẻ thế giới đó với mọi người thông qua bức tranh.”

Theo The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Từng là người vô Thần, nay họa sĩ Việt Nam Dương Minh Lộc vẽ cõi Trời: ‘Thần và Phật thực sự tồn tại’