Tuổi thọ của chảo chống dính phụ thuộc vào 9 thói quen này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Của bền tại người”. Thật vậy, độ bền của các vật dụng, đồ dùng phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta sử dụng chúng. Đơn giản như chiếc chảo chống dính có trong bếp của mỗi gia đình cũng vậy, muốn chảo có tuổi thọ cao thì cần lưu ý tránh 9 thói quen sau.

Hầu hết những người yêu thích nấu ăn đều thích có một chiếc chảo chống dính tốt ở nhà. Đặc biệt, nếu bạn dùng chảo chống dính để chiên trứng hay chiên cá thì có thể lật trở dễ dàng, khác với chảo sắt sẽ dính vào đáy chảo nếu không cẩn thận. Chảo chống dính tuy dễ sử dụng nhưng cách sử dụng lại rất khác so với chảo sắt, nếu không thay đổi thói quen sử dụng thì chảo chống dính sau một thời gian sẽ trở thành chảo dính, càng dùng nhiều thì chúng càng trở nên dính hơn và tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều.

Có người cho rằng chảo chống dính dù tốt đến đâu cũng có tuổi thọ khoảng 2 năm nên không cần mua chảo đắt tiền, miễn là lớp sơn không chứa axit perfluorooctanoic (PFOA) và các chất độc tố có hại cho sức khỏe con người. Đúng là tuổi thọ của chảo chống dính ít liên quan đến giá cả mà liên quan nhiều đến thói quen sử dụng.

Muốn có chảo chống dính như mơ mà lại không muốn thay chảo thường xuyên thì nhất định phải tránh 9 sai lầm dễ mắc phải sau đây:

1. Dùng thìa kim loại để xào nấu

Cho dù bạn sử dụng nó nhẹ đến mức nào, thìa hoặc dụng cụ kim loại có thể làm trầy xước lớp phủ của chảo chống dính. Tốt nhất là dùng thìa gỗ hoặc thìa silicone chịu nhiệt.

2. Chảo chống dính rỗng

Lớp chống dính của chảo rất dễ bong tróc hoặc thoát khí độc khi gặp nhiệt độ cao nên không thể làm nóng trước rồi nấu như chảo sắt mà phải là chảo chống dính với dầu lạnh. Đây cũng là đặc điểm của việc sử dụng chảo chống dính, nấu các món ăn ít dầu mỡ và nhiệt độ thấp. Phương pháp là trước tiên cho một lượng nhỏ dầu vào chảo, sau đó vặn lửa vừa và nhỏ, khi dầu nóng thì cho nguyên liệu vào.

Chảo chống dính không thể đun sôi rỗng vì dễ làm hỏng lớp sơn. (Shutterstock)

Theo điểm bốc khói của dầu, tốt nhất nên sử dụng dầu đậu nành (dầu salad), dầu ô liu hoặc bơ, những loại dầu không chịu được nhiệt độ cao. Vì vừa thấy khói là biết chảo chống dính đã quá nóng, kịp thời tắt lửa. Nếu bạn thấy chảo chống dính quá nóng và bốc khói, vui lòng mở cửa sổ hoặc máy hút mùi.

3. Xào lửa lớn

Như đã nói ở trên, chảo chống dính không những không được để trống mà nhiệt độ trong quá trình nấu nướng cũng không được quá cao. Đối với những người thích đun lửa to và luôn hỏi cách bảo quản chảo chống dính thì chỉ có một câu trả lời: hãy thay đổi thói quen sử dụng lửa. Trên thực tế, chảo chống dính cũng có thể tạo ra những món ăn có hương vị thơm ngon như những món ăn có lửa lớn với lửa vừa-thấp. Nếu bạn vẫn thích xào trên lửa lớn, hãy sử dụng chảo sắt thay thế, để không làm giảm tuổi thọ của chảo chống dính, sẽ rất đáng tiếc.

4. Nấu thức ăn có tính axit

Chảo chống dính không thích hợp để nấu các loại thực phẩm có tính axit như cà chua, giấm chanh và cam quýt, dễ làm bào mòn bề mặt lớp chống dính, cũng không thích hợp để nấu các nguyên liệu có vỏ cứng như cua, nghêu vì có thể gây trầy xước và mài mòn lớp phủ. Vui lòng sử dụng nồi inox để nấu loại thực phẩm này.

5. Xả trực tiếp bằng nước lạnh sau khi nấu

Nhiệt độ của chảo chống dính vừa mới chiên xong còn rất cao, nếu xả trực tiếp vào nước lạnh hoặc tráng qua nước lạnh, lớp chống dính sẽ dễ bị nứt hoặc bong ra khi bị nhiệt làm lạnh đột ngột. Cho dù là chảo sắt thông thường, khi còn quá nóng mà tráng bằng nước lạnh cũng rất dễ làm hỏng chảo. Tốt nhất là đợi cho đến khi chảo nguội hoàn toàn trước khi rửa.

Không tráng trực tiếp chảo chống dính bằng nước lạnh sau khi nấu. (Shutterstock)

6. Làm sạch bằng bùi nhùi thép

Không dùng bùi nhùi thép để vệ sinh chảo chống dính, đây là sai lầm của người mới bắt đầu. Nếu trong khi nấu có hiện tượng dính nồi thì cho nước ấm ngập đáy nồi, nấu khoảng 10 phút vết dính sẽ bong ra tự nhiên. Không cọ rửa bằng các vật thô ráp như bàn chải hoặc bùi nhùi thép. Tránh sử dụng chất tẩy rửa có tính axit, kiềm mạnh hoặc chà quá mạnh vì điều này có thể làm hỏng lớp phủ.

Chảo chống dính rất dễ làm sạch, chỉ cần lau bằng vải mềm hoặc miếng bọt biển với một lượng nhỏ xà phòng rửa chén trung tính. Sau mỗi lần rửa, lau sạch hơi ẩm bằng giẻ sạch. Làm sạch nhẹ nhàng chảo chống dính sẽ giúp duy trì đặc tính "chống dính" của nó.

Bạn không thể dùng bùi nhùi thép để cọ chảo chống dính. (Shutterstock)

7. Cho vào máy rửa bát

Các hóa chất trong máy rửa bát và sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình rửa có thể cực kỳ gây hại cho chảo chống dính, có thể khiến lớp phủ bị bong ra. Không có cách nào tốt hơn để làm sạch chảo chống dính bằng nước rửa chén dịu nhẹ và nước ấm.

8. Xếp thức ăn ra đĩa

Dọn thức ăn càng sớm càng tốt sau khi nấu, không để thức ăn trong nồi. Để tránh tình trạng thức ăn tích tụ quá lâu bám vào đáy nồi khó cọ rửa, đồng thời làm suy giảm đặc tính chống dính. Hãy nhớ rằng, chảo chống dính chỉ dùng để nấu ăn.

9. Ngăn xếp lưu trữ

Sau khi làm sạch chảo chống dính, bước tiếp theo là bảo quản. Bộ phận nhạy cảm nhất của chảo chống dính là lớp phủ bề mặt, cần được bảo vệ tránh trầy xước trong quá trình bảo quản. Treo là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có đủ không gian. Nếu chỉ có thể xếp chồng lên nhau, hãy đặt một chiếc đĩa giấy hoặc khăn lau bếp vào giữa các chảo.

Tránh 9 cách sử dụng chảo chống dính sai lầm trên đây để bảo vệ lớp tráng chống dính khỏi bị mài mòn sớm và giảm tuổi thọ. Nghe có vẻ rắc rối, nhưng đây là cơ hội tốt để bạn thay đổi thói quen ăn uống, nấu ở nhiệt độ thấp và ít dầu sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Chảo chống dính được treo là tốt nhất. (Shutterstock)

Cách khôi phục độ "chống dính" cho chảo chống dính

Nếu lớp phủ không bị trầy xước hoặc bong tróc, bắt đầu bị dính nhưng chưa đến lúc phải bỏ chảo, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau để khôi phục đặc tính chống dính.

Đun lửa nhỏ trong 30 giây, cho 1 muỗng cà phê dầu trung tính (dầu thực vật hoặc dầu hạt cải), dùng khăn giấy lau nhẹ đáy chảo rồi lau sạch. Lặp lại hành động này bất cứ khi nào dính xảy ra.

Tuy nhiên, nếu chảo chống dính bị trầy xước hoặc thường xuyên dễ bị cháy và lớp sơn đổi màu thì nghĩa là lớp chống dính đã bị hỏng, lúc này cần phải thay cái mới.

Chăm sóc chảo chống dính

Giống như bất kỳ mặt hàng nào, cần phải bảo trì rất nhiều để kéo dài tuổi thọ của nó. Phương pháp bảo dưỡng chảo chống dính thực ra rất đơn giản, giống như phương pháp bảo dưỡng chảo gang. Sau khi vệ sinh chảo chống dính và lau sạch, thoa 1 thìa dầu ăn lên bề mặt tráng trước khi cất đi. Bảo trì thường xuyên theo cách này có thể kéo dài tuổi thọ của chảo, có thể kéo dài từ 2 năm trở lên.

Theo Hạ Mạt/Maureen - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thọ của chảo chống dính phụ thuộc vào 9 thói quen này