Tướng Mỹ: Chiến tranh Nga-Ukraine, kết quả trái ngược với kỳ vọng của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tướng bốn sao của Hoa Kỳ từng là Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO ở châu Âu nói rằng cuộc chiến Nga-Ukraine đã mang lại cho Nga một kết quả không mong muốn, trái ngược với kỳ vọng ban đầu.

Cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga đã bước sang tháng thứ 3. Khi cuộc chiến ngày càng tiến triển, mối quan hệ của Ukraine với Mỹ và NATO ngày càng khăng khít, ngày càng có nhiều vũ khí tối tân được đưa vào Ukraine.

Theo hãng tin AP, vị Tướng Philip của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ hiện đã nghỉ hưu. Philip Breedlove, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Đồng minh Tối cao của NATO ở châu Âu từ năm 2013 đến năm 2016, đã tóm tắt mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với những gì ông ấy muốn ở Ukraine và các nơi khác xung quanh Nga: rút vũ khí, NATO lùi bước, không cần Mỹ".

Tướng Breedlove nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP rằng: “Những gì đã xảy ra hiện nay là Putin đã đạt được chính xác những gì ông ấy không muốn: Vũ khí đưa vào nhiều hơn, làm cho NATO triển khai nhiều hơn, khiến Mỹ triển khai nhiều hơn ở châu Âu".

Chiến tranh Nga-Ukraine càng kéo dài, Ukraine càng có khả năng tiếp thu những thành quả của vũ khí và huấn luyện phương Tây - đó chính là điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn ngăn chặn bằng cách xâm lược cuộc chiến ngay từ đầu.

Danh sách vũ khí hiện đang chảy sang Ukraine ngày càng tăng, bao gồm máy bay không người lái không kích chiến trường mới nhất của Mỹ, pháo tối tân của Mỹ và Canada, vũ khí chống tăng từ Na Uy và các nước khác, xe bọc thép và xe chống tăng của Anh; tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không Stinger của Mỹ, tên lửa phòng không của Đan Mạch và các nước khác, v.v.

Sau hai tháng chiến đấu, Lầu Năm Góc đã cung cấp cho Ukraine 90 loại pháo tối tân nhất của Lục quân Mỹ, cũng như 183.000 khẩu pháo - và các loại vũ khí tiên tiến khác, mang lại cho quân đội Ukraine một lợi thế quan trọng trong trận chiến cấp bách. Hoa Kỳ cũng đang sắp xếp huấn luyện nhiều hơn về các loại vũ khí quan trọng cho quân đội Ukraine, bao gồm cách sử dụng pháo và ít nhất hai loại máy bay không người lái có vũ trang.

Nếu có thể chống lại được quân Nga, vũ khí phương Tây mà Ukraine tích lũy được qua cuộc chiến có thể cách mạng hóa kho vũ khí của chính họ, vốn chủ yếu là trang bị từ thời Liên Xô.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố tại Ba Lan vào ngày 25 tháng 4, rằng 713 triệu đô la tài trợ quân sự cho Ukraine và 15 đồng minh châu Âu và các nước đối tác, trong đó khoảng 322 triệu đô la dành cho Ukraine, một phần để giúp Ukraine chuyển sang sử dụng vũ khí và hệ thống phòng không tiên tiến hơn.

Austin cho biết Hoa Kỳ không chỉ hỗ trợ Ukraine phòng thủ mà còn giúp Ukraine đánh bại Nga xâm lược.

Austin và Blinken đã có chuyến thăm bí mật đến thủ đô Kiev của Ukraine vào tối Chủ nhật, ngày 24 tháng 4, để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nội các cấp cao của ông.

Sau khi trở về Ba Lan từ Kyiv, Austin nói trong cuộc họp báo ngày 25 rằng Ukraine có muốn chiến thắng, và Mỹ muốn giúp họ chiến thắng.

Ông nói: "Bước đầu tiên để chiến thắng là tin rằng bạn có thể thắng. Chúng tôi tin rằng nếu họ có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp, họ có thể giành chiến thắng, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể... để đảm bảo rằng họ có thể giành chiến thắng."

Ngoài ra, Austin tiết lộ rằng, về kết quả của cuộc chiến Nga-Ukraine, Hoa Kỳ "muốn thấy Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, một quốc gia dân chủ có khả năng bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền của mình. Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không có biện pháp sử dụng nào để tiếp tục xâm lược Ukraine.

Mặc dù quân đội Nga đã thua trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công và phải rút quân quanh khu vực Kyiv, nhưng quân đội Nga vẫn có một số lợi thế và họ đã tập hợp thêm binh lính chiến đấu và hỏa lực để tái triển khai đến Donbass, trung tâm công nghiệp miền Đông Ukraine. Mặc dù Ukraine đã mua được một số pháo và vũ khí hạng nặng khác từ Hoa Kỳ và các nước NATO khác, nhưng dự kiến nó ​​sẽ phải trải qua thử nghiệm nghiêm trọng ở Donbass.

Giữ viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine là tốn kém và phức tạp, và sự tàn khốc của cuộc chiến Nga-Ukraine là một lời nhắc nhở về những gì đang bị đe dọa. Trước khi phát động cuộc chiến tranh xâm lược, ông Putin nói rằng, Moscow sẽ không khoan nhượng với những nỗ lực của phương Tây nhằm biến Ukraine trở thành một thành viên chính thức của NATO. Ông Putin tin rằng việc Ukraine thân phương Tây và mong muốn làm lệch lợi ích của Nga là do "các thế lực bên ngoài" như áp lực của Mỹ.

Ngoài việc yêu cầu Ukraine từ bỏ tư cách thành viên NATO, ông Putin cũng muốn quay ngược thời gian trở lại năm 1997, khi đó không có quốc gia nào thuộc Liên Xô cũ đã trở nên độc lập gia nhập NATO.

Việc Ukraine gia nhập NATO trên thực tế là điều khó xảy ra, nhưng cuộc chiến do Nga bắt đầu đã thực sự đưa NATO đến gần Ukraine hơn, và kết quả là đã thúc đẩy khả năng phòng thủ của Ukraine và khả năng chống lại Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong chuyến thăm Ấn Độ vào ngày 25 tháng 4 (thứ Hai) rằng sự xâm lược của Nga ở Ukraine là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh châu Âu.

Von der Leyen phát biểu tại một hội nghị về Địa chính trị ở New Delhi: "Nhắm mục tiêu và giết thường dân vô tội. Cưỡng bức vẽ lại biên giới. Chinh phục ý chí của những người tự do. Điều này đi ngược lại với các nguyên tắc cốt lõi được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc. Ở châu Âu, chúng tôi thấy sự hung hăng của Nga là một mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của chúng tôi. "

Von der Leyen cũng nhấn mạnh rằng: "Hành động gây hấn vô cớ đối với Ukraine" của Nga được coi là một "chiến lược thất bại" và EU đang "làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine chiến đấu vì tự do".

Nguyệt Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Chiến tranh Nga-Ukraine, kết quả trái ngược với kỳ vọng của Nga