Tuyệt kỹ dệt may: Người Peru dựng lại cầu dây cỏ 500 năm tuổi bị sập bằng kỹ năng dệt truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây cầu treo được bện bằng cỏ có lịch sử 500 năm tuổi ở vùng Cusco, Peru đã bị sập trong trận đại dịch gần đây. Tuy nhiên, người dân địa phương đã sử dụng kỹ thuật dệt đặc biệt để nối lại cây cầu, nhằm duy trì truyền thống văn hóa này.

Cây cầu Q’eswachaka dài 30 mét còn có tên khác là cầu treo cỏ Inca nằm trên sông Apurimac, kết nối các thôn làng lân cận với nhau.

Trong đợt dịch bệnh, cây cầu đã bị hư hỏng và sập vào tháng 3 do không được bảo trì. Các ngôi làng bị ảnh hưởng đã quyết định nối lại cây cầu bằng kỹ thuật dệt truyền thống. Họ thu gom cỏ dại trên núi, phơi khô rồi đan thành những sợi dây có độ dày khác nhau để làm cầu.

Những cư dân địa phương đã kéo thẳng sợi dây khổng lồ băng qua sông từ hai đầu của thung lũng sâu, sau đó giữ thăng bằng trên sợi dây và dần dần di chuyển về phía trung tâm. Họ buộc những sợi dây mỏng hơn vào giữa tay vịn và lối đi để làm lan can bảo vệ cho đến khi toàn bộ cây cầu khôi phục lại hình dạng ban đầu và đi lại được.

Người đứng đầu vùng Cusco, ông Jean Paul Benavente, nói với Reuters rằng cây cầu không được gia cố và bảo trì vào năm ngoái do dịch bệnh nên đã bị sập trong năm nay, nhưng nó cũng tượng trưng cho việc dịch bệnh đang dần rời khỏi Peru.

Peru là một quốc gia giàu kho tàng cổ xưa, có nhiều di tích lịch sử từ hàng nghìn năm trước và đã trải qua hàng chục nền văn hóa, bao gồm cả Đế quốc Inca, đế quốc lớn nhất ở Châu Mỹ thời kỳ tiền Columbus.

Cây cầu Q'eswachaka không chỉ có lịch sử 500 năm mà còn được UNESCO bình chọn là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2013.

Ông Benavente mô tả cây cầu này bằng từ "lịch sử". Ông nghĩ rằng "cây cầu sống" này của Đế quốc Inca thực sự là một dấu ấn văn hóa.

Ông tự hào nói rằng cư dân địa phương đã làm việc chăm chỉ để nối lại cây cầu này, và nó "không chỉ kết nối các thôn làng, mà còn kết nối truyền thống và văn hóa".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tuyệt kỹ dệt may: Người Peru dựng lại cầu dây cỏ 500 năm tuổi bị sập bằng kỹ năng dệt truyền thống