Uống mật ong vào những thời điểm này rất tốt cho cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa lạnh, mật ong trở thành món "bảo bối" trong mọi gia đình. Để biết sử dụng mật ong đúng cách, lựa chọn thời điểm uống là vô cùng quan trọng. Mỗi thời điểm uống khác nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau.

Theo Đông y, mật ong là món ăn đặc biệt, vừa là thực phẩm vừa là thuốc với nhiều cách sử dụng và tác dụng khác nhau.

Những thời điểm uống mật ong có thể tận dụng tối đa công dụng của mật ong là:

1. Buổi sáng

Mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, uống cốc nước mật ong ấm có lợi cho việc làm sạch đường ruột, loại bỏ "rác" trong cơ thể một cách hiệu quả.

Thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy một sự thay đổi quan trọng, đó là đi đại tiện đều đặn hơn, tạo thành một thói quen. Đây cũng chính là cách mà cơ thể có thể loại bỏ chất thải tốt nhất.

Uống mật ong vào buổi sáng không chỉ tốt cho làn da mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm:

  • Giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố.
  • Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, do đó có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng nếu dùng vào buổi sáng sớm.
  • Với người cao tuổi, uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn.
  • Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho người có bệnh về dạ dày.

Lưu ý: Uống mật ong khi đói bụng rất dễ làm cho dạ dày tăng tính acid, người có vấn đề về dạ dày thì phải uống cùng với nước ấm khoảng 30 độ, nếu không sẽ dẫn đến tiêu chảy, viêm dạ dày.

2. Ngăn chặn acid và giảm kích thích dạ dày: Uống mật ong trước khi ăn

Mật ong có ảnh hưởng quan trọng đối với việc tiết dịch axit dạ dày. Khi axit dạ dày tiết ra không đều thì mật ong giúp điều tiết việc tiết dịch trở lại bình thường. Sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn no, chức năng tiêu hóa của dạ dày giảm, ruột co bóp yếu, mật ong sẽ giúp tăng cường co bóp ruột, kích thích dịch dạ dày tiết ra, giúp thu ngắn thời gian đào thải, loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn.

Trước khi ăn khoảng 90 phút, bạn có thể pha 1 nửa cốc nước mật ong để uống, không những có thể điều tiết acid dạ dày mà còn làm giảm sự kích thích của thức ăn vào niêm mạc dạ dày.

3. Hỗ trợ tiêu hóa: Uống mật ong sau khi ăn

Mật ong có vai trò điều tiết chức năng hoạt động của dạ dày, có thể giúp dạ dày bài tiết acid bình thường. Sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn no, chức năng tiêu hoá dạ dày dễ bị suy giảm, ruột non bị suy nhược. Việc tăng cường nhu động ruột bằng cách uống mật ong, có thể thúc đẩy sự tiết acid dạ dày, rút ngắn đáng kể thời gian đại tiện, loại bỏ tình trạng đầy bụng sau bữa ăn.

Sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng, bạn có thể pha một cốc nước mật ong để uống.

4. Uống mật ong vào buổi chiều để bổ sung năng lượng

Vào khoảng 3 - 4 giờ chiều, tức là ở giữa 2 bữa ăn, là thời gian bạn cảm thấy năng lượng bị tiêu hao, cảm giác đói sẽ tăng lên. Lúc này, nếu bạn uống một cốc nước mật ong sẽ giúp cho não bộ giảm bớt mệt mỏi, tinh thần tỉnh táo, bổ sung đường vào máu, sẽ giúp bạn tiếp tục công việc với nhiều năng lượng hơn.

Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp mật ong với sữa chua, nước hoa quả và rau, để giúp cơ thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

5. Uống mật ong trước khi đi ngủ

Đông y có câu nói nổi tiếng: "Sáng súc nước muối, tối uống mật ong", ý nói rằng đây là 2 thói quen rất có lợi cho sức khỏe nếu biết cách áp dụng đúng và kiên trì.

Uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, giảm bớt căng thẳng và có được một giấc ngủ ngon. Bởi mật ong có chứa đường glucose, vitamin có thể điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, giảm căng thẳng thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ và không có phản ứng phụ.

Một tách nước mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm bớt cảm xúc và cải thiện chất lượng giấc ngủ, rơi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Ngoài ra uống mật ong trước khi ngủ còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, hạ huyết áp.

Thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp hỗ trợ giảm cân vì cơ thể sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mỗi cốc nước ấm pha mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo và sẽ cho cảm giác no suốt đêm.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Uống mật ong vào những thời điểm này rất tốt cho cơ thể