Vận động viên Mỹ gốc Cuba mang cờ Hoa Kỳ tại Thế vận hội Tokyo: Hoa Kỳ gửi thông điệp ủng hộ Cuba?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cầu thủ bóng chày người Mỹ gốc Cuba Eddy Alvarez được chọn là người cầm cờ cho đội tuyển Mỹ tại Thế vận hội Tokyo lần này, như một sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho phong trào biểu tình ôn hòa đòi tự do tại đất nước Trung Mỹ này.

Đây là lần đầu tiên một vận động viên bóng chày mang cờ cho đoàn thể thao Mỹ. Anh và ngôi sao bóng rổ nữ Sue Bird đã dẫn đầu đội 621 vận động viên của Hoa Kỳ đến Sân vận động Quốc gia Tokyo - với tư cách là người cầm cờ của Đội tuyển Hoa Kỳ tại Lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo vào ngày 23/7.

Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế, các quốc gia tham dự sẽ gửi đi thông điệp ủng hộ về bình đẳng và công lý thông qua việc lựa chọn vận động viên mang quốc kỳ tại lễ khai mạc.

Alvarez cho biết rằng thật vinh dự khi anh được xướng tên là một trong những người cầm cờ cho Lễ khai mạc. “Là một người Mỹ gốc Cuba thế hệ đầu, câu chuyện của tôi đại diện cho Giấc mơ Mỹ. Gia đình tôi đã hy sinh rất nhiều để tôi có cơ hội được vẫy ngọn cờ này một cách tự hào”, anh nói.

Alvarez tweet rằng đây là “Một vinh dự ‘không giống’ với bất kỳ điều gì khác”.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Alvarez đại diện cho Đội tuyển Mỹ trong môn bóng chày, nhưng anh đã từng giành được huy chương bạc Olympic trong đội trượt băng tốc độ cự ly ngắn 5.000 mét bốn người, trong Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi.

Alvarez nói với tờ Daily Wire: “Cha mẹ tôi ra đi vì khát khao cơ hội phát triển và sự tự do. Nhờ họ, ngày hôm nay tôi có thể mặc bộ đồng phục này và đại diện cho nước Mỹ. Nhờ họ, về cơ bản tôi có quyền tự do ngôn luận”.

Việc Alvarez được lựa chọn mang cờ Mỹ mang ý nghĩa đặc biệt, khi Cuba chứng kiến ​​phong trào biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-FL) đã giải thích với The Daily Wire vào thứ Tư (ngày 21/7).

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Năm (ngày 15/7) đã đưa ra phát ngôn mạnh mẽ nhất của chính quyền Biden về Cuba, bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân đảo quốc Caribe đang biểu tình chống lại chế độ cầm quyền và gọi chế độ này là “ý thức hệ thất bại”.

“Chúng tôi đang rà soát các chính sách [đối với Cuba] và khi chúng tôi theo đuổi những chính sách này, một trong những yếu tố lớn là đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì để làm phình thêm túi tiền của chế độ tham nhũng, độc tài”, bà Psaki nói và cho biết thêm rằng Nhà Trắng đang tìm hiểu kỹ những cách thức “giúp đỡ nhân đạo” và “ủng hộ tiếng nói của người dân Cuba”.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Vận động viên Mỹ gốc Cuba mang cờ Hoa Kỳ tại Thế vận hội Tokyo: Hoa Kỳ gửi thông điệp ủng hộ Cuba?