Vắng bóng TT Donald Trump trong Nhà Trắng, truyền thông dòng chính thui chột và “khát” tin về ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại của Tổng thống Trump, các phương tiện truyền thông dòng chính đã rũ bỏ sứ mệnh cao cả - theo đuổi SỰ THẬT - để thông qua một mục đích mới: Hạ bệ Tổng thống. Báo chí chấp nhận tham gia đối kháng với Tổng thống, và trung thành “mù quáng” thiên vị một bên trong một cuộc chiến sặc mùi đảng phái. Thế nhưng khi vắng ông trong Nhà Trắng, truyền thông dòng chính dường như hụt hẫng, “đói” tin vì không còn ai để công kích. Giờ đây họ đang trên con đường họ tự chọn: Suy thoái...

Kể từ ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống (2017) cho tới ngày ông mãn nhiệm (2021), đều là những tháng ngày ông phải căng mình hứng chịu những cuộc chống phá dữ dội nhất, từ các nghị sĩ đảng đối lập cho tới chính đảng của ông. Tổng thống Trump cũng phải đương đầu với cả bộ máy truyền thông dòng chính hùng hậu mà chưa có bất kỳ Tổng thống Mỹ nào phải trải qua.

Truyền thông cánh tả hoạt động như những “nhà phát ngôn” cho đảng Dân chủ và cho những người “chống Trump” để buộc tội ông đủ mọi thứ, từ hồ sơ thuế, khinh miệt phụ nữ cho tới lạm dụng quyền lực…

Truyền thông cánh tả vẫn “khát” tin về Donald Trump

Theo Streamnews.net, hơn hai tuần sau khi Tổng thống Trump rời Nhà Trắng, giới truyền thông dòng chính dường như vẫn không thể ngừng đưa tin về ông.

Điều này có vẻ như khá bất thường, bởi các cựu tổng thống Mỹ thường đột ngột không còn nhận được sự chú ý sau lễ nhậm chức của người kế nhiệm, Joe Biden.

Kelly McBride, biên tập viên của đài NPR giải thích: “Vẫn còn quá nhiều câu hỏi về những gì ông ấy đã làm khi còn là Tổng thống”.

Vào ngày 1/2/2021, tờ New York Times đã đăng một bài báo dài gần 10.000 từ, đưa tin “định hướng” về cách Tổng thống Trump “không ngừng nhấn mạnh tuyên bố sai lệch rằng ông đã tái đắc cử, dẫn đến cuộc vận động ngày 6/1”, trong khi ông đã mãn nhiệm được hơn 10 ngày.

Tổng thống Donald Trump (L), ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden (C) và người điều hành dẫn chương trình Fox News Chris Wallace (R) trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên tại Đại học Case Western Reserve, Ohio vào ngày 29/9/2020. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Vào trung tuần tháng 2, thống kê cho thấy các tiêu đề trong mục góc nhìn trên ấn bản điện tử Washington Post đã đề cập đến "Trump" hoặc "Chủ nghĩa Trump" 14 lần, trong khi Joe Biden chỉ được nhắc 11 lần.

Theo công ty phân tích và quảng cáo Taboola, số lượt truy cập các bài báo về ông Trump trên các trang web mà họ theo dõi trong tháng 1/2021 cao gấp gần 4 lần so với các bài báo về Joe Biden.

Sự quan tâm của độc giả đối với cựu Tổng thống Trump vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi Joe Biden nhậm chức Tổng thống. Những người đứng đầu các hãng truyền thông được cho là đang lo lắng điều gì sẽ xảy ra nếu không có tin tức gì về ông Trump, sau khi các hãng này nhận được lượng độc giả cao chưa từng có trong suốt gần 5 năm qua.

Biên tập viên McBride (NPR) đã không thể tìm thấy bất kỳ tin tức nào về ông Trump (kể từ khi ông rời nhiệm sở) được coi là thừa thãi.

Tuy nhiên, McBride từng lật lại vấn đề trong một bài viết có tiêu đề: "Với một tổng thống mới tuyên thệ, liệu các nhà báo có nên phớt lờ Trump hay không?". cô này đã đến kết luận là KHÔNG.

Trong khi đó, một số người lại tỏ ra sẵn sàng, thậm chí còn khao khát thoát khỏi "cái bóng" của cựu Tổng thống Trump. Tháng 12/2020, nhà báo Margaret Sullivan (tờ Washington Post) cũng khuyến nghị các kênh truyền thông quay lưng với vị Tổng thống từng thống trị các mặt báo và kênh truyền hình.

Blake Hounshell, biên tập viên của tờ Politico chỉ ra rằng, dù mở ra phiên tòa luận tội cựu tổng thống, những rắc rối pháp lý tiềm ẩn cùng những câu hỏi về tầm ảnh hưởng của Donald Trump đối với tương lai của ông đều là những tin tức nóng hổi, và rất nhiều người quan tâm. "Đó là điều khiến chúng tôi không thể phớt lờ ông ấy", Hounshell nói.

Bên cạnh đó, việc các kênh truyền thông đang nỗ lực loại bỏ các bài báo viết về ông Trump còn có nguy cơ "chọc giận" các cử tri trung thành với ông, và điều này khiến họ tin rằng các phóng viên đang có thành kiến với cựu Tổng thống. Hiện ông Trump mới chỉ trả lời phỏng vấn một lần duy nhất trước công chúng trên kênh Newsmax vào ngày 18/2, trong khi Twitter đã khóa tài khoản của ông.

Chris Ruddy, CEO của kênh truyền hình Newsmax phát biểu: "Tôi nghĩ chưa từng có cựu tổng thống nào quan tâm đến việc kiểm soát truyền thông sau khi họ rời nhiệm sở. Nhưng ông Trump quá khác biệt so với bất kỳ tổng thống nào khác và không tuân theo những quy tắc tương tự".

Bill Grueskin, giáo sư báo chí tại Đại học Columbia cảnh báo rằng, chính quyền Biden sẽ gặp khó khăn nếu truyền thông vẫn dồn sự chú ý vào cựu Tổng thống Trump. Ông Bill Grueskin nghĩ rằng tầm ảnh hưởng của ông Trump sẽ giảm dần sau phiên tòa luận tội lần hai. Tuy nhiên vào năm 2012, ông Grueskin cũng từng dự đoán ông Trump có thể không bao giờ đắc cử tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên một lần nữa, dự đoán của giáo sư báo chí Bill Grueskin lại tiếp tục sai. Bất chấp phiên tòa luận tội lần hai, uy tín của cựu Tổng thống Trump còn cao vượt trội hơn thế.

Về hưu, tín nhiệm càng tăng cao

Cuộc khảo sát mới của Economist/YouGov, được thực hiện ngay trong thời gian diễn ra phiên tòa luận tội thứ hai của cựu Tổng thống Trump cho thấy, 36% thành viên Đảng Cộng hòa bầu chọn cựu Tổng thống Trump là Tổng thống vĩ đại nhất, Tổng thống Reagan (18%), Tổng thống Abraham Lincoln (13%) và Tổng thống George Washington (11%).

Năm 2018, Tổng thống Reagan đứng ở vị trí số 1 với 36% số phiếu bầu, Tổng thống Trump ở vị trí số 2 với 10% số phiếu. Và năm 2021, tỷ lệ bầu cho Tổng thống Trump tăng cao gấp hơn 3 lần (36%) so với năm 2018 và gấp đôi tỷ lệ bầu cho Tổng thống Ronald Reagan (18%).

Cuộc thăm dò là điểm dữ liệu mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Trump vẫn rất uy tín và nổi tiếng trong Đảng Cộng hòa.

Có thể nói ngay khi đắc cử vào năm 2017, Tổng thống Trump đã phải đối đầu với giới truyền thông dòng chính theo tư tưởng tự docấp tiến, vốn không ưa khuynh hướng bảo thủ của ông.

Ít người để ý tới có một điểm quan trọng về nước Mỹ. Đó là quốc gia này không có Bộ Thông tin như hầu hết các quốc gia khác. Theo nguyên tắc dân chủ về “check and balance” - “kiểm soát và cân bằng” thì chính phủ không được phép dùng bất kỳ cơ quan nào của chính phủ để tuyên truyền cho các chính sách của mình.

Có một điều rất chắc chắn, ông Trump sẽ đi vào lịch sử nước Mỹ như là một trong những vị Tổng thống được lòng dân, khi ông giao lưu trực tiếp với họ bằng các dòng tweet chân thành và thẳng thắn, và điều này khiến ông trở thành một vị tổng thống mang kiểu cách hiện đại.

Trong khi ấy, những dòng tweet của ông dành cho giới tinh hoa lại khiến Đảng Dân chủ, Cộng hòa RINO, và giới truyền thông lạc lõng, mất cân bằng và dẫn đến mất kiểm soát. Tất cả những gì họ có thể làm là dựng chuyện về ông, tạo ra những câu chuyện không bao giờ có hồi kết, và nhiều khi sử dụng những nguồn tin giấu tên chưa được kiểm chứng, trong khi đó phần lớn đảng viên Cộng hòa lại co cụm và để Tổng thống Trump tự mình chiến đấu.

Một người đàn ông sử dụng điện thoại thông minh của mình để đọc một dòng tweet từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tấn công CNN và chủ tịch của mạng truyền hình, Jeff Zucker, vì cáo buộc thiên vị truyền thông. (Ảnh của Robert Alexander / Getty Images)
Một người đàn ông sử dụng điện thoại thông minh của mình để đọc một dòng tweet từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tấn công CNN và chủ tịch của mạng truyền hình, Jeff Zucker, cáo buộc sự thiên vị của giới truyền thông. (Ảnh của Robert Alexander / Getty Images)

Vừa mới đắc cử, ông “bóc mẽ” những đảng viên Cộng hòa RINO khiến Thượng nghị sĩ John Mccain trở thành kẻ thù không đội trời chung với ông cho đến tận lúc qua đời, Tổng thống Bush con cũng bị phê phán, “cú già” đi đêm với ĐCSTQ Henry Kissinger cũng không ngoại lệ. Còn các đảng viên Dân chủ thì đối kháng, thâm thù ông chưa từng thấy trong lịch sử. Trên mặt trận truyền thông, ông đặt tên cho các ông lớn truyền thông dòng chính là truyền thông thổ tả, khiến họ tức tối càng xúm vào đánh phá ông tơi tả.

Đảng Dân chủ hết lần này đến lần khác tổ chức lên án, điều tra, luận tội đòi phế truất Tổng thống, nhưng toàn chuyện vô thưởng vô phạt càng làm cho người dân Mỹ ngán ngẩm, và là cơ hội để ông Trump tiếp tục gọi đúng tên là “trò săn phù thủy”.

Những kết quả mà Tổng thống Trump tạo ra trong 4 năm qua có thể chưa thể tát được đầm lầy, nhưng ít ra ông đã vạch trần những sinh vật đầm lầy và buộc họ phải ngoi lên với những trò gian lận, dối trá cho công chúng nhìn thấy.

Những người “ghét Trump” nhất lại phụ thuộc vào ông nhiều nhất

Tổng thống Trump thường xuyên đặt biệt danh giễu nhại cho các đối thủ chính trị của ông, và đương nhiên, những họ đều là “đồng minh” của truyền thông dòng chính, có cùng “kẻ thù” chung là Donald Trump. Tuy nhiên đối với truyền thông dòng chính, lại là một câu chuyện khác.

Nếu không xét đến quan điểm chính trị, hoặc bất cứ điều gì khác theo tư tưởng cấp tiến, thì Donald Trump hiển nhiên có “giá trị” cực lớn về mặt thông tin. Trong khi ông Joe Biden chỉ là một người “tẻ nhạt” chẳng có gì để nói và tương tự Kamala Harris và Mike Pence cũng vậy.

Đối với truyền thông dòng chính, cái tên Donald Trump đã tạo ra các giá trị thông tin nhiều hơn bất kỳ chính trị gia nào tại Mỹ, và họ tập trung vào bới móc ông nhiều hơn là ủng hộ ông.

Viết về Donald Trump, bất cứ điều gì liên quan đến ông, thậm chí bất cứ điều gì không có thật, lợi nhuận vẫn sẽ chảy vào tòa báo. Sự hiện diện của Tổng thống Trump và cái tên của ông đã thúc đẩy truyền thông phát triển vượt trội trong 4 năm ông tại vị, và nhờ ông, New York Times, CNN, MSNBC... tồn tại. Truyền thông cánh tả sẽ chẳng có gì để đọc nếu vắng bóng Tổng thống Trump. Chính trị sẽ không còn đủ sức hút người theo dõi và lượng độc giả giảm từ 50-80%.

Fox News là một ví dụ điển hình, và thay đổi lập trường Hữu sang Tả, kênh truyền thông này đã vướng khá nhiều lùm xùm tranh cãi về cách đưa tin thiên kiến về quá trình bầu cử 2020, khiến Tổng thống Trump chuyển sang tin cậy đài Newsmax đã giúp “chàng tí hon” trong giới truyền thông Mỹ thăng hạng chóng mặt, với lượng người xem tăng đột biến.

Thời điểm sau ngày 9/11/2020, so sánh lượng khán giả của Fox News, CNN và MSNBC thì cả ba "ông lớn" truyền thông này đều mất hơn 1 triệu người xem.

Theo Forbes, trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống Trump, Fox News đã xếp hạng hàng đầu trong số các mạng truyền hình cáp. Khi Tổng thống Trump chỉ trích và không còn tin tưởng Đài đã từng thân Đảng Cộng hòa này, nhiều độc giả cho biết từ đây họ sẽ không theo dõi Fox News nữa mà sẽ dựa vào kênh truyền hình cáp cánh hữu và trang web Newsmax đang được ông Trump ưu ái.

Cuối cùng, điều duy nhất gắn kết nước Mỹ với nhau vẫn là Tổng thống Trump. Dù ai đó Yêu hay Ghét ông.

Cũng chính những người “ghét” Donald Trump nhất lại là những người phụ thuộc tin tức nhiều nhất vào ông. Trước và trong cuộc bầu cử 2020, CNN, Washington Post, New York Times... đều bận rộn giết “con ngỗng vàng” của họ. Nhưng khi họ dốc toàn lực ủng hộ Joe Biden và bao che vụ máy tính của Hunter Biden, họ đã đi quá xa trong trò chơi “chống Trump” và chính họ đang tự chọn con đường suy thoái.

Và giờ đây khi Joe Biden lên nắm quyền, không ai quan tâm đến ông ấy, cũng hiếm người tìm đọc hay xem mọi thứ liên quan đến con người ông và chính quyền của Joe Biden.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Vắng bóng TT Donald Trump trong Nhà Trắng, truyền thông dòng chính thui chột và “khát” tin về ông