Vì sao 24% cư dân Hồng Kông dự định rời Hồng Kông vĩnh viễn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 25, Viện Nghiên cứu Nhân dân Hồng Kông đã công bố cuộc khảo sát mới nhất và cho thấy gần 1/4 số người được hỏi dự định rời Hồng Kông vĩnh viễn, tăng so với tháng 8 năm ngoái.

Gần 60% số người được hỏi không tin tưởng vào môi trường chính trị và quyền tự do cá nhân của Hồng Kông.

Đại sứ Zhong Jianhua, phó giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Nhân dân cho rằng yếu tố chính trị là nguyên nhân chính khiến nhiều người ra đi.

Từ ngày 21 đến ngày 24 tháng này, Viện Nghiên Nhân dân Hồng Kông đã phỏng vấn 6.723 công dân và hỏi họ về xu hướng nhập cư của họ. 65% số người được hỏi cho biết họ "không có kế hoạch" rời Hồng Kông, giảm 6% so với tháng 8 năm ngoái. Trong khi những người có kế hoạch rời đi lại chiếm 24%, tăng 4% so với tháng 8 năm ngoái.

Theo lập trường chính trị, 35% số người ủng hộ dân chủ dự định rời Hồng Kông, tương tự như kết quả khảo sát vào tháng 8 năm ngoái; những người ủng hộ phi dân chủ, 17% dự định rời Hồng Kông, tăng 5% so với tháng 8 năm ngoái.

Ông Zhong Jianhua cho rằng sự ra đi của nhiều người không liên quan đến dịch bệnh, ông cho rằng yếu tố quan trọng nhất là chính trị, ngoài ra kinh tế và tác động của dịch bệnh cũng có liên quan.

Biểu tình chống dự luật dẫn độ năm 2019 ở Hồng Kông. (Ảnh: wikimedia)

Huang Weiguo, một học giả độc lập về nghiên cứu văn hóa và khoa học chính trị Hồng Kông có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết từ kết quả của cuộc thăm dò này, có thể thấy rằng ngay cả những người không dân chủ cũng thất vọng với các chính sách của chính phủ.

Viện Nghiên cứu Nhân dân cũng tiến hành các cuộc khảo sát về niềm tin của người dân vào tương lai của Hồng Kông, chẳng hạn như môi trường chính trị, kinh tế và quyền tự do cá nhân. Kết quả cho thấy chỉ 27% người được hỏi tin tưởng vào môi trường chính trị trong tương lai, và 57% bày tỏ không tin tưởng.

57% người được hỏi cho biết họ không tin tưởng vào quyền tự do cá nhân mà họ sẽ được hưởng trong tương lai. 49% số người được hỏi cũng không tự tin về triển vọng kinh tế Hồng Kông.

Theo thống kê của phóng viên Vision Times, trong vòng 18 tháng, kể từ ngày 1/7/2020, ngày đầu tiên Luật An ninh quốc gia được thi hành, đến ngày 31/12/2021, lượng cư dân Hồng Kông qua sân bay cao tới 205.781, tức là hơn 200.000 cư dân Hồng Kông đã rời nước này.

Bách Diệp

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao 24% cư dân Hồng Kông dự định rời Hồng Kông vĩnh viễn?