Vì sao không nên gác chân lên táp lô ô tô?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngồi trên ô tô có không ít người có thói quen gác chân lên táp lô khi ngồi ở ghế phụ. Xét về phương diện văn hóa hành vi ứng xử thì đây là một thói quen xấu, bất lịch sự, thậm chí sẽ khiến bản thân người đó hứng chịu hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn.

Lý do không nên gác chân lên táp lô

Theo thiết kế của nhiều hãng xe, táp lô bên ghế phụ là nơi túi khí bung ra khi ô tô xảy ra va chạm. Trong một số trường hợp, túi khí cũng có thể bung do lỗi kỹ thuật. Tốc độ bung của túi khí rất nhanh, vào khoảng 160 đến hơn 300km/h. Với tốc độ này sẽ gây nguy hiểm nếu có người ngồi gác chân, hoặc có đồ trang trí để trên bề mặt táp lô nơi vị trí túi khí.

Ngoài thói quen gác chân lên táp lô, không ít người mắc sai lầm khi đặt hoặc lắp thêm một số vật dụng lên vị trí này, chẳng hạn như tượng, nước hoa hoặc một số vật trang trí khác... mà không gia cố, cố định chắc chắn. Khi xảy ra tai nạn hoặc trong tình huống phải phanh gấp, túi khí bung sẽ khiến các đồ vật này văng ra bắn vào người ngồi sau, gây thương tích. Ngoài ra, một số chủ xe cũng có thói quen dán các loại băng keo, sticker lên vị trí này, gây ảnh hưởng cũng như cản trở sự hoạt động của túi khí. Do vậy, các hãng xe đều khuyến cáo không nên trang trí hoặc lắp thêm đồ vật ở khu vực gần túi khí.

Ngồi quá gần túi khí, đặt tay hoặc chân lên vị trí của túi khí đều là hành động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Như đã nói, túi khí bung với tốc độ rất nhanh và mạnh nên ngồi quá gần với túi khí sẽ rất dễ xảy ra chấn thương nghiêm trọng khi túi khí nổ. Tốt hơn hết, người lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái, không bỏ tay lên vị trí của túi khí, còn hành khách ở ghế phụ nên luôn để hai chân dưới sàn. Nên chỉnh ghế hành khách ngồi càng xa túi khí càng tốt, luôn ngồi ngay ngắn và thắt dây an toàn.

Lưu ý, không nên lắp ghế trẻ em quay lưng về phía trước nếu xe có trang bị túi khí cho hành khách phía trước, vì khi túi khí bung ra sẽ tác động một lực mạnh đẩy trẻ vào mặt lưng của ghế phụ phía trên, khiến trẻ bị chấn thương nặng hoặc dẫn đến ngạt thở.

Trong trường hợp bắt buộc phải để ghế của trẻ ở ghế phụ phía trước thì bạn phải cố định ghế ngồi của trẻ thật chắc bằng dây an toàn và lùi ghế càng xa bảng táp lô càng tốt, sau đó tắt nút bung túi khí ở hàng ghế trước.

Hậu quả khi gác chân lên táp lô khi xảy ra va chạm rất nghiêm trọng

Gác chân lên táp lô có thể sẽ khiến bạn gặp những hậu quả khôn lường, như trong trường hợp của Audra Tatum, bà mẹ 3 con người Mỹ sinh sống tại bang Georgia. Trong một lần di chuyển bằng ô tô cùng chồng, Audra có thói quen gác chân lên táp lô, mặc dù chồng cô đã khuyên rất nhiều lần không nên làm thế.

Khi chiếc xe đang chạy với vận tốc trung bình trong tầm kiểm soát, bất ngờ có một xe khác đâm vào hông xe của họ, khiến túi khí lập tức bung ra, chân của Audra đang gác trên táp lô bị bẻ ngoặt ra phía sau. Cả phần xương đùi, mắt cá chân, mũi và vai của cô cũng bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau khi tiến hành cấp cứu, các bác sĩ cho biết nếu Audra Tatum ngồi bình thường, đặt chân xuống sàn xe thì cô sẽ không sao. Tuy nhiên, do thói quen muốn gác chân lên táp lô cho thoải mái, cô đã phải chịu những cơn đau kéo dài tới 2 năm sau đó.

Qua tai nạn của mình, Audra muốn cảnh báo thói quen xấu này có thể khiến bạn rơi vào tình huống nguy hiểm không thể lường trước.

Một trường hợp khác là cô Grainne Kealy ở Ireland đang gác chân lên táp lô chiếc xe Jeep của bạn trai, do mặt đường đóng băng trơn trượt đã xảy ra tai nạn, khiến đầu gối của cô đập vào mặt với tốc độ gần 200 km/h. Hậu quả là cô đã bị cưa bỏ phần trán, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để tái tạo khuôn mặt.

Nguyên Anh (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao không nên gác chân lên táp lô ô tô?