Vì sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm? ‘Thủ phạm’ không phải là hamburger, gà rán, cha mẹ nên phát hiện sớm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mẹ của Tiểu Kiều là một người mẹ lớn tuổi và bà sinh Tiểu Kiều ở tuổi 38. Vì hiếm muộn nên vợ chồng bà vô cùng cưng chiều đứa con này. Bất kể Tiểu Kiều muốn gì, muốn ăn gì, bà mẹ sẽ cố gắng hết sức để thỏa mãn cô bé.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều không muốn cho con ăn hamburger và gà rán, họ cho rằng để tối đa hóa lợi nhuận, người bán sẽ sử dụng “gà công nghiệp” là nguyên liệu kém chất lượng, nếu ăn thường xuyên sẽ có hại cho sức khỏe con cái.

Nhưng mẹ Kiều Kiều thì khác, bà cho rằng tuổi thơ của đứa trẻ không là bao, nếu đứa trẻ muốn ăn, chỉ cần thỏa mãn đứa trẻ là được.

Tuy nhiên, khi Tiểu Kiều lên 7 tuổi, nước da của cô bé trở nên xám xịt và tình trạng thể chất rất kém. Mẹ của Tiểu Kiều đã cho cô bé dùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc để điều hòa cơ thể nhưng không có tiến triển.

Gần đây, mẹ của Tiểu Kiều thậm chí còn phát hiện ra rằng ngực của Tiểu Kiều ngày càng phình to và phát triển nhanh. Theo logic mà nói, Tiểu Kiều còn chưa đến thời kỳ phát triển, làm sao ngực đột nhiên phình to và phát triển được? Nó có thể liên quan đến việc cô bé ăn quá nhiều hamburger và gà rán không?

Bị thúc đẩy bởi sự lo lắng này, mẹ của Tiểu Kiều đã đưa con gái đến bệnh viện và nhờ các bác sĩ chuyên môn giúp đỡ.

Sau khi biết về tình hình của Tiểu Kiều, bác sĩ cho biết việc Tiểu Kiều dậy thì sớm không phải do ăn quá nhiều burger hay gà rán. Ăn hamburger, gà rán có thể dẫn đến dậy thì sớm, đây là hiểu lầm mà nhiều bậc cha mẹ mắc phải.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng sử dụng gà công nghiệp để làm bánh kẹp thịt, gà rán… sẽ khiến trẻ dậy thì sớm vì gà công nghiệp có sử dụng nhiều hormone tăng trưởng trong thời gian dài, nếu trẻ hấp thụ hormone tăng trưởng quá mức sẽ dẫn đến dậy thì sớm.

Nhưng trên thực tế, ăn thịt gà công nghiệp không trực tiếp liên quan đến dậy thì sớm, vì gà công nghiệp chủ yếu là giống tốt được chọn lọc kỹ càng thông qua khoa học canh tác, loại gà thịt này có chu kỳ sinh trưởng ngắn, thịt săn chắc, hương vị thơm ngon. Đây là nguyên liệu thường được nhiều cửa hàng gà rán sử dụng.

Nếu nói ăn gà rán và hamburger về bản chất không liên quan đến triệu chứng dậy thì sớm, vậy đâu mới là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm?

Vì sao ngày càng nhiều trẻ ‘dậy thì sớm’? Hai nguyên nhân này là phổ biến nhất, cha mẹ cần chú ý:

  1. Ăn quá nhiều thực phẩm nhiều calo, nhiều chất béo, nhiều đường

Bây giờ mức sống của người dân ngày càng tốt hơn, về cơ bản không cần phải lo lắng về cái ăn và cái mặc. Hơn nữa, hầu hết các em đều là con một trong gia đình, cha mẹ rất chiều chuộng các em, chiều chuộng con cái hết mức, muốn ăn uống gì, cha mẹ đều cố gắng chiều ý các con.

Những món ăn nhiều calo và nhiều chất béo như burger gà rán là món khoái khẩu của trẻ nhỏ, chúng không có sức đề kháng với loại đồ ăn này, hầu hết cha mẹ chỉ cho con ăn 1 hoặc 2 lần trong tháng chứ không ăn thường xuyên.

Tuy nhiên, một số bậc cha mẹ cưng chiều con cái quá mức, chỉ cần con muốn ăn những món như hamburger gà rán, họ sẽ thỏa mãn nhu cầu của con mà không hạn chế.

Như mọi người đều biết, điều này không có lợi cho trẻ mà sẽ đẩy chúng xuống vực sâu. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như bánh mì kẹp thịt hay gà rán sẽ dẫn đến tình trạng thừa dinh dưỡng và béo phì ở trẻ em.

Trong thời thơ ấu, nói chung trẻ em thể hiện sự phát triển "theo chiều ngang", chứ không phải là sự phát triển "theo chiều dọc". Rơi vào tình trạng béo phì quá mức trong thời gian dài sẽ khiến trẻ bị rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

  1. Cho trẻ ăn thực phẩm bổ sung cũng có thể gây dậy thì sớm

Các bậc cha mẹ hy vọng rằng con cái của họ có thể giành chiến thắng ở vạch xuất phát, vì vậy ngoài việc đăng ký cho con cái của họ học các lớp học năng khiếu và trường luyện thi, họ cũng sẽ mua các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho chúng.

Họ cho rằng trẻ em phải chịu áp lực cạnh tranh học hành lớn như vậy thì chế độ dinh dưỡng phải theo kịp, nếu không sẽ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến không thể tập trung học tập.

Tuy nhiên, việc cho trẻ sử dụng uống thuốc bổ sung chất dinh dưỡng chưa hẳn là điều tốt, thậm chí có thể xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết. Một số thực phẩm có chứa thành phần hormone, nếu trẻ dùng thực phẩm chức năng có chứa hormone trong thời gian dài có thể khiến nội tiết tố của trẻ tăng cao, dẫn đến dậy thì sớm.

Vì vậy, tốt nhất cha mẹ không nên cho con uống thuốc dinh dưỡng bổ sung bừa bãi, nếu không sẽ dễ khiến trẻ dậy thì sớm.

Dậy thì sớm có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, hormone sinh dục tiết ra sớm sẽ làm chu kỳ tăng trưởng bị rút ngắn, khiến cho sự phát triển của xương khép lại trước, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Vậy, là cha mẹ, bạn nên làm thế nào để ngăn chặn con mình dậy thì sớm?

Cha mẹ nên làm thế nào để con không ‘dậy thì sớm’?

  1. Chú ý kết hợp thịt và rau, chế độ ăn lành mạnh

Trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ, cha mẹ cần chú ý kết hợp thịt và rau củ một cách hợp lý, nếu chỉ cho trẻ ăn thịt sẽ dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị thừa dinh dưỡng và khiến trẻ dậy thì sớm.

Vì vậy, việc cho trẻ ăn rau củ quả theo mùa là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ có thể bổ sung vitamin C phong phú cho trẻ mà còn đạt được mục tiêu cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, cũng có thể cho trẻ ăn các loại ngũ cốc và các loại thực phẩm khác phù hợp để bổ sung chất xơ cho trẻ.

  1. Tránh dùng sản phẩm chăm sóc da của người lớn cho trẻ em

Vào mùa đông, do thời tiết khô lạnh nên da trẻ sẽ bị khô, nứt nẻ, một số bậc cha mẹ sẽ sử dụng các sản phẩm dưỡng da thông thường để bôi cho trẻ cho tiện. Họ nghĩ rằng, suy cho cùng, đây chỉ là sản phẩm dùng ngoài nên sẽ không có tác dụng phụ đối với sức khỏe của trẻ.

Nhưng trên thực tế, các sản phẩm chăm sóc da mà người lớn sử dụng thường chứa một số thành phần hormone. Nếu trẻ sử dụng loại mỹ phẩm có chứa thành phần hormone này trong thời gian dài có thể khiến trẻ dậy thì sớm.

Vì vậy, cha mẹ có thể mua các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho trẻ em thông qua các kênh chính thống để trẻ sử dụng an toàn và khỏe mạnh hơn.

Hamburger và gà rán không phải là “thủ phạm” thực sự khiến trẻ mắc các triệu chứng dậy thì sớm, mà thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài mới là nguyên nhân chính.

Vì vậy, cha mẹ phải quan tâm đến sức khỏe thể chất của con mình để tránh các triệu chứng dậy thì sớm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của trẻ.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao ngày càng nhiều trẻ dậy thì sớm? ‘Thủ phạm’ không phải là hamburger, gà rán, cha mẹ nên phát hiện sớm