Vì sao người Triều Tiên hễ gặp ông Kim Jong-un là khóc nức nở?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên được biết đến là một đất nước bí ẩn và kỳ lạ nhất thế giới, và những thông tin về đất nước này vẫn còn quá ít. Người Triều Tiên đặc biệt là phụ nữ Triều Tiên có một đặc điểm hễ nhìn thấy ông Kim Jong-un là khóc, bất cứ nơi nào ông Kim Jong-un đặt chân tới đều có tiếng khóc vang dậy, bất kể công nhân, nông dân, quân nhân người lớn hay trẻ nhỏ, ai nấy đều khóc nức nở. 

Sau khi ông Kim Jong-il qua đời, truyền thông Triều Tiên liên tục phát đi những cảnh đau buồn, hình ảnh người khóc thương cho vị lãnh tụ quá cố vô cùng bi thảm, tay đấm vào ngực… kể từ đó những bức ảnh người dân khóc khi gặp lãnh tụ đã trở thành điểm nhấn của các phương tiện truyền thông, dù là khi lãnh tụ gặp gỡ những người lính trao giải danh dự hoặc khi lắng nghe chỉ thị đều có những cảnh khóc lóc bi thảm.

Vì sao người dân Triều Tiên hay khóc như vậy?

Trước kia ở Liên Xô cũ, khi gặp các nhà lãnh đạo, người dân thường sẽ vỗ tay nhiệt liệt, nếu người lãnh đạo chưa nói dừng lại thì không một ai dừng vỗ tay.

Ở Triều Tiên thì khác, người dân cũng sẽ khóc nức nở khi gặp lãnh đạo. Có thể họ đã “Thần tượng hóa” nhà lãnh đạo của mình, và cho rằng nếu không có những nhà lãnh đạo này thì người dân không có ngày hôm nay. Một số người nghĩ rằng không có ông Kim Jong-un mọi người đều sẽ phải xuống địa ngục. Người dân Triều Tiên cho rằng, họ là một cường quốc vũ trụ vĩ đại nhất, ông Kim Jong Un chính là người thừa kế dòng dõi núi Ashfall, là bậc hào quang tỏa sáng của những hệ tư tưởng chính yếu, là người giải cứu nhân dân Triều Tiên và sẽ giải phóng nhân dân thế giới.

Gia tộc họ Kim có truyền thống không tiết lộ thời thơ ấu của người kế nhiệm, để “Thần bí hóa” người kế vị. Ví dụ, khi ông Kim Jong il - cha của nhà lãnh đạo hiện tại, lên nắm quyền, sách lịch sử Bắc Triều Tiên nói rằng ông được sinh ra trên Núi Paektu, ngọn núi cao nhất và linh thiêng nhất ở Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà sử học nghi ngờ rằng ông được sinh ra ở Nga.

Ngoài ra bầu không khí cũng dễ lan truyền, khi nhìn thấy người khác khóc mình cũng dễ bị cảm động mà khóc theo, hơn nữa, người Triều Tiên khóc thể hiện niềm tin và lòng kính yêu dành cho các vị lãnh tụ, là niềm tự hào của dân tộc, thể hiện cảm mến của những trái tim yêu nước.

Nhưng ở Hàn Quốc thì lại khác, vì sao họ không hay khóc? Họ cũng có cùng nền văn hóa cùng một chủng tộc, nhưng sự khác nhau giữa Hàn Quốc và Triều Tiên như thể là một trời một vực vậy.

Nếu nhìn vào các nước khác trên thế giới, chúng ta thấy có bao nhiêu người dùng nước mắt để bày tỏ sự tin tưởng và cảm động của mình đến những vị lãnh đạo? Có thể nói là cực hiếm, ngay cả nếu có cũng không giống như kiểu ôm đầu khóc lóc thảm thiết như người Triều Tiên.

người Triều Tiên khóc thể hiện niềm tin và lòng kính yêu dành cho các vị lãnh tụ. (Chụp video)

Sự sùng bái của người dân Triều Tiên đối với các nhà lãnh đạo họ Kim

Người dân Triều Tiên rất sùng bái các nhà lãnh đạo của mình. Hàng ngày rất nhiều người từ già đến trẻ đến cúi đầu chào các nhà lãnh đạo họ Kim, sự sùng bái này còn được quy định trong Hiến Pháp.

Triều Tiên gọi ông Kim Nhật Thành là lãnh tụ vĩ đại, gọi ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) là lãnh tụ kính yêu, và ông Kim Jong-un là người thừa kế vĩ đại. Mỗi người dân khi ra đường thường đeo trên ngực trái một huy hiệu có hình hai lãnh tụ là Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật, và họ cảm thấy rất tự hào về điều đó.

Cả nước có hơn 36000 tượng đài của lãnh tụ. Mức độ sùng bái lãnh tụ được thể hiện vào năm 2012 khi một nữ sinh Triều Tiên 14 tuổi chết đuối trong khi đang cố gắng giải cứu bức chân dung của hai nhà lãnh tụ khỏi một trận lụt, thậm chí Quốc hoa của Triều Tiên được đặt tên là Hoa Kim Nhật Thành - một loài hoa bất tử.

Những chuyện lạ ở Triều Tiên

Ông Kim Jong-il đã sáng tạo ra bánh hamburger

Theo Daily mail, vào đầu năm 2014 nhà nhiếp ảnh người Pháp Lafforgue đến khoa Ngoại ngữ Đại học Bình Nhưỡng và được một nữ sinh họ Kim 20 tuổi phụ trách hỗ trợ hướng dẫn. Do từ nhỏ cô nữ sinh này sống trong chế độ giáo dục của Triều Tiên chưa từng đi ra khỏi Bình Nhưỡng. Nữ sinh theo học Anh văn này cho rằng bánh hamburger là sáng tạo của ông Kim jong-il vào năm 2009, sau đó được phổ biến rộng khắp ở Bắc Triều Tiên. Cô cũng tin rằng chuột Mickey là sáng tạo của người Trung Quốc. Cô còn tin rằng, những người Bắc Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc sẽ bị người Hàn Quốc bắn chết.

Ông Kim jong-il ném một hòn đá làm rơi một vệ tinh nhân tạo.

Trong giáo trình tiểu học của Bắc Triều Tiên có một bài văn kể về chuyện ông Kim Jong-il nhận lỗi! Đại ý là sau khi thăm Trung Quốc trở về, ông Kim Jong-il không quản mệt mỏi đến thăm một số đơn vị thiếu niên nhân ngày Thiếu niên nhi đồng, ông đã nói chuyện đến tận khuya mới trở về. Trên đường về, ông Kim Jong-il than thở chuyện nước Mỹ làm loạn thế giới, vì thế ông đã nhặt một hòn đá và ngửa mặt nhìn lên trời hét to: “Thằng Mỹ chết tiệt”.

Sau đó ông lấy hết sức ném mạnh hòn đá lên bầu trời làm cho một vệ tinh đang bay trên bầu trời nổ tung, phát ra ánh sáng chói mắt vừa rơi xuống. Ông Kim Jong-il nói: “Đây là vệ tinh do thám của Mỹ, chúng thường xuyên bay trên bầu trời Bình Nhưỡng xâm phạm chủ quyền của chúng ta, ta đã nhẫn nhịn quá nhiều rồi!”.

Vài ngày sau, ông Kim jong-il cho gọi các cháu thiếu nhi vào và nói: chiến tranh luôn có hy sinh mất mát. Nói rồi ông Kim Jong-il cúi đầu ăn năn ta thừa nhận hành vi ném rơi vệ sinh nhân tạo của kẻ địch là quá lỗ mãng, ông xin chịu lỗi với nhân dân cả nước, đồng thời cũng mang chuyện này nói công khai cho rõ ràng. Các binh lính và các thiếu niên nhi đồng vừa nghe vừa rơi nước mắt, cảm thấy đáng tiếc vì một sai lầm nhỏ của lãnh tụ trong quá trình đấu tranh với kẻ địch.

Bộ phim tuyên truyền: Nhân dân Mỹ sống trong nước sôi lửa bỏng

Năm 2013 từng có phim tài liệu của Bắc Triều Tiên gây cơn sốt trên mạng, bộ phim này nói về cuộc sống bi thảm của nhân dân Mỹ. Nội dung phim đại khái như sau: Người Mỹ uống cà phê với tuyết, sống trong lều bạt. Họ mua súng tự giết hại lẫn nhau, đặc biệt là thích giết trẻ em. Nhân dân Mỹ ngày nay ngủ lang thang đầu đường xó chợ, tuyết bao phủ khắp nơi, và chim chóc không có nữa vì đã bị con người đói khổ ăn thịt hết. Vì nơi ở của người Mỹ rất dễ bị sụp đổ nên họ buộc phải trú trong những căn lều bạt. Một người đàn ông kiêu ngạo khoe cái lều bạt nơi anh sống cùng những vật phẩm, nhưng ống kính cho thấy cái nóc lều bị rơi xuống. Những cảnh tượng như thế thường xuyên thấy ở nước Mỹ ngày nay. Màn, cửa, vách tường do hội chữ thập đỏ của Mỹ chu cấp cho mọi người đều dùng vật tư do Bắc Triều Tiên hỗ trợ.

Khởi nguồn của nhân loại

Tờ Nam Phương cuối tuần của Trung Quốc từng dẫn thông tin tiết lộ của một số học sinh Trung Quốc tại Bắc Triều Tiên cho biết, trong cuốn sách giáo khoa Lịch sử của Bắc Triều Tiên có viết rằng, bán đảo Triều Tiên là khởi nguồn của nhân loại. Những sinh viên này cũng nói rằng, sinh viên Bắc Triều Tiên tin rằng, nguyên nhân thiếu thốn vật tư ở Bắc Triều Tiên là do “Đế quốc Mỹ” gây ra.

Lý Ngọc
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người Triều Tiên hễ gặp ông Kim Jong-un là khóc nức nở?