Vì sao người xưa nói ‘Gầm giường để ba thứ này sẽ khiến gia bại’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu: “Có ba thứ dưới gầm giường, sẽ khiến gia bại”, nhiều người cho đó là mê tín dị đoan. Tuy nhiên, sau khi phân tích và nghiên cứu ý nghĩa đằng sau nó, người ta thấy câu nói trên có sự thật nhất định, đồng thời cũng phù hợp với một số quy luật tự nhiên và nguyên tắc khoa học cơ bản.

Thiên - Nhân hợp nhất là một khái niệm quan trọng trong văn hóa truyền thống Á Đông. Văn hóa huyền học như Kinh dịch, Bát quái, Phong thủy, Âm dương đều nhấn mạnh, mọi thứ trên thế giới đều không ngừng thay đổi, thế nên hiểu và sử dụng các quy luật tự nhiên thì con người có thể đạt được sự hài hòa Âm Dương, sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Văn hóa huyền học kết hợp với một số môi trường sống và quy luật thường hình thành nên những câu nói dân gian thông qua một vài từ đơn giản được truyền miệng cho mọi người biết loại việc nào nên làm và loại việc nào kiêng làm.

Sau bao biến thiên của thời đại, nhiều câu nói dân gian vẫn được lưu giữ, trong tâm thức người dân, chỉ cần tuân theo quy luật thì có thể tránh tai họa và đón nhận phúc lành. Chẳng hạn như: “Thuận theo thiên lý tất hưng thịnh, chống lại thiên lý sẽ tiêu vong"...

Ngày nay, những gia đình có không gian nhà ở chật chội thường sắm giường có chức năng để đồ dưới gầm giường hoặc tận dụng khoảng trống dưới gầm giường để đồ, vừa thuận tiện cho việc cất giữ đồ đạc, lại tiết kiệm không gian. Tuy nhiên cũng có người coi gầm giường như cái "sọt rác" để những đồ lặt vặt mà không biết trong phong thủy, có nhiều thứ tuyệt đối không được đặt dưới gầm giường, nếu không gia đình sẽ lục đục, sức khỏe của mọi người sẽ không tốt.

Vậy 3 vật dụng không được để dưới gầm giường là gì?

1. Không để thuốc dưới gầm giường

Trong phong thủy, khi nhắc đến thuốc là nghĩ tới bệnh tật. Thuốc là một nhu yếu phẩm cần thiết cho sức khỏe của chúng ta khi đau ốm, vị trí lưu trữ các loại thuốc rất quan trọng. Nếu đặt thuốc ở gầm giường thì người ngủ trên giường có thể gặp nguy hiểm hoặc ốm đau. Vì vậy thuốc ở nhà không được đặt dưới gầm giường.

Không nên để thuốc dưới gầm giường. (Ảnh chụp màn hình Aboluowang)

Ngoài ra thuốc tốt nhất nên bảo quản ở nơi khô ráo, ngăn nắp, như vậy thuốc mới tốt cho sức khỏe khi sử dụng trong tương lai.

Giường là nơi nghỉ ngơi, tiếp xúc với toàn bộ cơ thể, việc để thuốc ở gầm giường dễ gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Do gầm giường là không gian kín, nếu ẩm mốc, thuốc cũng sẽ kém chất lượng, khó đảm bảo độ an toàn và ổn định của thuốc.

Ngoài ra, các loại thuốc khác nhau điều kiện bảo quản cũng khác nhau, nếu để tất cả các loại thuốc dưới gầm giường, rất có thể các loại thuốc sẽ bị trộn lẫn với nhau, dễ sinh ra độc tố mới, có thể xảy ra các triệu chứng khác.

2. Không đặt đồ lặt vặt dưới gầm giường

Nguyên nhân chủ yếu thể hiện ở hai khía cạnh, một là phân tích từ góc độ Phong thủy, sự may mắn của một gia đình sẽ ảnh hưởng đến vận may chung của các thành viên trong nhà, đặc biệt là tài vận của gia đình. Gầm giường là nguồn may mắn quan trọng của gia đình. Phân tích dưới góc độ khoa học, gầm giường dễ tạo thành ổ bụi bẩn, nếu chất các đồ linh tinh sẽ dễ sinh sôi vi khuẩn.

Huyền học nhấn mạnh rằng sự ổn định và cân bằng của may mắn có thể đảm bảo sự thịnh vượng và tài lộc của một gia đình, từ đó sẽ mang lại nhiều phúc lành khác nhau. Nếu dưới gầm giường chất đống mảnh vụn sẽ cản trở vận may, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của gia đình, gia vận có thể sa sút.

Không nên để các đồ lặt vặt dưới gầm giường. (Ảnh chụp màn hình Aboluowang)

3. Không nên đặt đồ dùng bằng sắt dưới gầm giường

Trong quan niệm của người xưa, những vật dụng như đồ sắt, vật dụng sắc nhọn như dao, búa, các thiết bị điện tử… nếu tùy tiện đặt đồ sắt trong nhà sẽ ảnh hưởng đến phong thủy. Ngoài ra, đồ sắt cũng là một loại vũ khí lạnh, mang theo sát khí.

Cũng có một số người cho rằng, nói đồ sắt là vật không may mắn là vớ vẩn, thuộc về mê tín của người xưa, độ tin cậy không cao. Tuy nhiên, theo quan điểm khoa học, việc đặt đồ sắt dưới gầm giường có khả năng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của con người, nguyên nhân chủ yếu là chúng liên quan chặt chẽ đến từ trường của trái đất.

Không nên đặt đồ dùng bằng sắt dưới gầm giường. (Ảnh chụp màn hình Aboluowang)

Mọi người đều biết rằng trái đất được bao phủ trong một từ trường khổng lồ, tất cả mọi thứ, động vật phát triển trên trái đất sẽ bị ảnh hưởng bởi từ trường. Theo tiền đề của quy luật tự nhiên, cấu trúc và các hệ thống khác nhau của cơ thể chúng ta duy trì trạng thái "chung sống hòa bình" với từ trường.

Theo quy luật từ trường nam bắc của trái đất, theo thời gian, cơ thể chúng ta tự hình thành một từ trường nhỏ độc lập, nếu đặt đồ vật bằng sắt ở gầm giường thì từ trường xung quanh và bên trong cơ thể sẽ bị phá hủy, sự cân bằng của cơ thể bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, nặng sẽ gây ra các loại bệnh tật.

Qua phân tích những câu nói dân gian trên, chúng ta có thể thấy rằng văn hóa Phong thủy, Âm Dương đều chứa đựng những chân lý khoa học nhất định, cũng là kinh nghiệm sống được tiền nhân đúc kết, điều chúng ta cần làm là tận dụng những kinh nghiệm quý giá và loại bỏ những điều không tốt.

Ngọc Liên
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người xưa nói ‘Gầm giường để ba thứ này sẽ khiến gia bại’?