Vì sao nói: ‘Người sống tính toán thường bất hạnh?’

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Ở đời, sống mà lúc nào cũng tính toán thiệt hơn, tính lợi cho mình oán giận, thù hằn thì không có ngày nào yên. Nếu có thể sống vạn sự tùy duyên, nhớ những việc cần nhớ, quên đi những điều cần quên thì cuộc đời mới an yên.

Theo nghiên cứu của chuyên gia, thì hơn 90% người tính toán thường mắc bệnh tâm lý. Một nhà tâm lý học người Mỹ từng nói: “Ai quá thông minh và hay tính toán thật ra cũng là người rất bất hạnh, thậm chí còn đoản mệnh”. Họ có cảm giác thống khổ lâu và sâu sắc hơn nhiều lần so với những người khác. Nói cách khác, mặc dù họ tính toán mọi việc chu toàn nhưng không có ngày nào yên vui.

Cuộc sống này không phải chúng ta nắm giữ ít mà là chúng ta toan tính quá nhiều, đừng nhìn người khác sống hạnh phúc mà cảm thấy bản thân khổ cực, bất hạnh. Những gì chúng ta thấy đều là biểu hiện bên ngoài, còn bên trong thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu. Dục vọng và ham muốn của con người thì nhiều vô cùng, không kể hết. Ai cũng có quyền truy cầu hạnh phúc, khi đạt được thì vui vẻ, không đạt được thì thống khổ oán trời trách đất.

Vì sao người sống tính toán thường bất hạnh?

Người toan tính thường sống rất mệt mỏi

Bề ngoài họ thường tỏ ra hào phóng nhưng trong lòng lại tính toán chi li, làm họ mất đi tấm lòng bao dung, sự cảm thông, luôn vướng mắc vào vòng xoáy của những điều nhỏ nhặt lo lợi ích bị tổn thất.

Một người thường xuyên lo lắng sẽ gặp phải chứng rối loạn lo âu nghiêm trọng, không cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc trong từng sự việc xảy đến. Có thể nói, người tính toán khó có được sự cân bằng, an yên trong cuộc sống.

Hay tính toán còn gây ra sự bất mãn, oán giận sẽ thường tranh cãi với mọi người xung quanh. Sự bất đồng liên miên và trong lòng đầy mâu thuẫn chẳng phải là rất mệt mỏi đó sao.

Người sống tính toán thường truy cầu quá nhiều

Đời người không thể việc gì cũng thuận theo ý mình, người ham muốn quá nhiều thì khó có được một cuộc sống dễ dàng, cho nên khi gặp những chuyện không như ý đừng nghĩ rằng cuộc đời bất công đối với mình.

Một người quá tính toán hẳn là một người hay để ý đến những mặt tối, những lợi ích nhỏ nhặt, luôn tìm ra vấn đề, phát hiện sai lầm, lo lắng ở mọi nơi, bảo vệ mọi thứ và trái tim không lúc nào được yên. Luôn truy cầu mọi thứ hoàn hảo, tính toán quá nhiều, ánh mắt luôn nghi ngờ mọi thứ, mọi việc luôn thấy áp lực đè nặng trong tâm nên thường thấy mệt mỏi, áp lực.

Trời đất rộng lớn có đủ những thứ kỳ lạ, có nhiều thứ hấp dẫn, khiến chúng ta động tâm. Nếu không biết đủ thì sẽ không kìm hãm được dục vọng của bản thân mình.

Những người thích tính toán thường có trái tim bé nhỏ

Họ thường sống trong những điều nhỏ nhặt hàng ngày, không thể tự giải thoát mình, nhìn cái trước mắt chứ không nhìn lâu dài. Quá nhiều tính toán được chôn giấu trong tâm, tích lại thành những phiền muộn. Thử hỏi, những người có trái tim bé nhỏ làm thế nào để có một cuộc sống hạnh phúc đây? Mở rộng tâm mình và ngừng tính toán chi li, suy nghĩ thiệt hơn,...

Suy nghĩ quá nhiều

Thể xác mệt mỏi, ăn uống ngủ nghỉ có thể hồi phục lại nhanh chóng, còn tâm bận suy nghĩ và nghĩ quá nhiều mới đáng sợ. Sống ở đời ai cũng không khó tránh khỏi những lúc làm sai, bản thân phiền muộn, người khác gây ra tổn thất cho mình. Tuy nhiên, có người chọn cách xem nhẹ, nhanh chóng quên đi có người lại nhớ mãi không quên, thoát khỏi sự tổn thương, mất mát lại cần rất nhiều thời gian, cũng bởi vì suy nghĩ quá nhiều.

Vậy nên, muốn thân tâm nhẹ nhàng, an lạc thì suy nghĩ tiêu cực ít thôi. Cái gì đến sẽ đến, đón nhận với tâm thái nhẹ nhàng, sẵn sàng chấp nhận, lạc quan yêu đời, đừng mãi tính toán thiệt hơn. Cái gì của mình thì sẽ không mất, không tranh cố giành mà vẫn được.

Tố Như
(Sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: ‘Người sống tính toán thường bất hạnh?’