Vì sao nói: ‘Sạch sẽ là phong thủy tốt nhất cho gia đình?’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Việt chúng ta có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, nhà sạch sẽ chính là phong thuỷ tuyệt vời cho bản thân và gia đình.

Có không ít người cho rằng, bản thân ra ngoài trông tươm tất, sạch sẽ là được còn cửa nhà đóng lại là xong, ai biết đấy là đâu. Thật ra không phải vậy. Sự sạch sẽ, gọn gàng của một gia đình mang đến cảm giác khác biệt, cũng gián tiếp tiết lộ tính cách chủ nhân ngôi nhà.

Tầm quan trọng của việc dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ

Nhà văn người Nhật Bản, Mitsuhiro Masuda từng nói rằng: “Cuộc sống của bạn thực sự giống như căn phòng của chính bạn. Nếu căn phòng ấy bẩn thỉu và bừa bộn, thì tôi rất tiếc phải nói với bạn rằng ‘may mắn’ và ‘giấc mơ’ của bạn sẽ vuột mất”.

Người xưa cũng có câu: "Không dọn nhà, sao dẹp được thiên hạ". Cách bạn đối xử với ngôi nhà của mình là cách bạn đối xử với cuộc sống của mình.

Một ngôi nhà bừa bộn thể hiện tính cách, thái độ sống của những người sống trong đó tương đối lười biếng, xuề xòa, hay các thành viên không có ý thức, tự giác, và không yêu tổ ấm, nơi mình sinh sống, không muốn chăm chút cho nó. Bên cạnh đó, cách một người đối xử với ngôi nhà của mình cũng gián tiếp bộc lộ thái độ của họ đối với cuộc sống là nguyên tắc hay dễ dãi, xuề xòa hay tỉ mỉ...

Nhà sạch hay luộm thuộm cũng thể hiện tính cách của gia chủ. (pixabay)

Trên thực tế, một gia đình để nhà cửa bừa bộn, lôi thôi thì không thể nuôi dạy những đứa trẻ có triển vọng. Bởi thói quen của cha mẹ có ảnh hưởng chủ yếu đến con cái. Nó cũng giống như việc cha mẹ ngày nào cũng dán mắt vào điện thoại di động, trong khi đó dạy con không được như thế, bảo con học hành chăm chỉ thì con cũng không nghe. Vì thói quen của cha mẹ là cách dạy dỗ tốt nhất cho con, đây chính là làm gương, con cái sẽ chỉ nhìn đó và làm theo mà thôi. Cha mẹ là người sống có nguyên tắc, sạch sẽ, gọn gàng sẽ không để ngôi nhà bừa bộn, con cái theo đó cũng học hỏi và hình thành cho mình thói quen nếp sống.

Lợi ích của dọn nhà đối với tâm trạng của chúng ta

Quan sát trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ thấy rằng hầu hết những người ở trong ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ đều có tâm trạng rất tốt, làm việc hiệu quả và cũng thể hiện họ là người siêng năng, cẩn thận chăm chút cho ngôi nhà của mình, yêu nơi mình sống.

Dọn nhà cũng giúp điều chỉnh tâm trạng và tăng cường sức khỏe. Bởi trong khi dọn dẹp nhà cửa chúng ta cũng đang thu dọn nội tâm cáu kỉnh, bực dọc của mình giúp tinh thần thư giãn hơn thay vì nằm ườn, uể oải sau khi đi làm về hay đang gặp chuyện không vui, bạn cứ thử dọn dẹp nhà cửa xem sao nhé.

Một nghiên cứu do giáo sư NiCole R. Keith, Đại học Indiana (Mỹ) thực hiện chỉ ra rằng những người có nhà sạch sẽ khỏe mạnh hơn những người có nhà bừa bộn. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí khoa học Personality and Social Psychology Bulletin cũng chỉ ra, những phụ nữ mô tả không gian sống của họ lộn xộn, bừa bãi có nhiều khả năng bị trầm cảm và mệt mỏi hơn những phụ nữ mô tả ngôi nhà của họ là yên tĩnh, sạch sẽ.

Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, hầu hết những đứa trẻ thích làm việc nhà từ nhỏ đều có triển vọng hơn khi lớn lên. Bởi vì làm việc nhà giúp hoàn thiện khả năng thực hành, sắp xếp, làm dịu tâm hồn và điều hòa cảm xúc của trẻ. Ảnh hưởng của cảm xúc đối với con người là vô cùng lớn. Những điều nhỏ này đều có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa người với người. Còn những điều lớn thậm chí sẽ ảnh hưởng đến số phận một cá nhân. Thêm nữa, làm việc nhà ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân trong gia đình các thành viên thường xuyên làm việc nhà cùng nhau sẽ có nhiều hạnh phúc hơn.

Trẻ làm việc nhà sẽ trở lên ưu tú hơn sau khi lớn lên. (pixabay)

Nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp là phong thủy tốt, phòng ốc sáng sủa là có phúc khí. Bởi khi nhà cửa sạch sẽ khiến tâm trạng chủ nhà tốt hơn, tạo ra trường không gian tốt đẹp thu hút những điều tương ứng đến. Nhà là nơi khiến mọi người cảm thấy dễ chịu, khơi dậy nhiệt huyết và làm cho mọi người mong muốn được trở về. Đó chính là bước đầu tiên dẫn đến một cuộc sống bình an, sau đó là thành công và hạnh phúc.

Ngôi nhà có đầy đủ tiện nghi hay không, không quan trọng. Cũng không nhất định phải thật rộng rãi, chỉ cần nó sạch sẽ, ngăn nắp cũng có thể khiến người ta thoải mái, thuận mắt từ đó khơi dậy nhiệt huyết, khiến mọi người mỉm cười và chung sống hòa thuận.

Có thể thấy, trạng thái của con người có liên hệ với trạng thái của ngôi nhà, đều thể hiện cách gián tiếp là trạng thái tâm hồn của người đó.

Hơn cả các yếu tố siêu hình, sạch sẽ là phong thủy tốt nhất cho một gia đình. Vì vậy, hãy dọn dẹp những thứ bừa bộn, lộn xộn, biến cái bẩn trở nên sạch sẽ trong gia đình, căn phòng của mình. Khi chúng ta dọn dẹp căn phòng bừa bộn, nội tâm thoải mái và cảm giác thành tựu sẽ cho chúng ta nhìn nhận lại cuộc sống trước mắt, lấy lại sức mạnh để tiến về phía trước.

Hãy bắt đầu hành động và dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc của bạn, giữ cho ngôi nhà, căn phòng luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Chủ động thay đổi phong thủy để mọi thứ nên tốt đẹp và thịnh vượng hơn.

Tố Như
(Sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: ‘Sạch sẽ là phong thủy tốt nhất cho gia đình?’