Vì sao 'Thần đồng Piano' Lý Vân Địch bị ĐCSTQ bỏ rơi chỉ sau một đêm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý Vân Địch được biết đến là ‘Hoàng tử Piano xứ Trung’ đã bị ĐCS Trung Quốc cấm sóng hoàn toàn sau bê bối mua dâm mới đây. Tại sao người nổi tiếng từng được ĐCSTQ ưu ái và là thành viên Uỷ Ban Thường Vụ Đảng Uỷ Trùng Khánh, nay lại bị ruồng bỏ chỉ sau một đêm?

Tối ngày 21/10, Weibo chính thức của Văn phòng cảnh sát thành phố Bắc Kinh quận Triều Dương đưa thông tin, Lý Vân Địch, 39 tuổi, bị tạm giữ vì hành vi mua dâm. Theo các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ (Đảng Cộng Sản Trung Quốc), Lý Vân Địch bị người dân Triều Dương báo cáo về hành vi phạm pháp của anh này tại một khu phố.

Liên quan đến động thái này của ĐCSTQ, Giáo sư Hàn Húc của Trường Đại học Luật Tứ Xuyên đã đặt câu hỏi: “Liệu chính quyền có nên thông báo công khai về hành vi vi phạm hành chính này hay không?”

Ông cho rằng, trong quá trình đang điều tra theo quy định của pháp luật, không có quy định nào cho phép cơ quan công an có quyền thông cáo với xã hội khi xử phạt hành chính cá nhân. Ông cũng cho rằng hành vi này là một sự “tước đoạt nhân cách” của công dân một cách trá hình.

Sau khi bê bối xảy ra vào tối ngày 21/10, cái tên Lý Vân Địch trở thành tìm kiếm nóng trên cả Weibo lẫn Baidu ở Trung Quốc đại lục. Đồng thời, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ cũng ồ ạt tấn công và chỉ trích thậm tệ. Tờ “Nhân Dân Nhật Báo” ngay lập tức bình luận: “Các phím đàn đen và trắng không được phép dính líu đến nội dung khiêu dâm”.

CCTV.com cũng đưa tin: “Việc Lý Vân Địch rơi vào ‘tuyệt lộ’ là do anh ta tự chuốc lấy”.

Sau khi vụ việc xảy ra, một số cơ quan ĐCSTQ hoặc các bộ ngành liên quan đến công tác của Lý Vân Địch cũng "bày tỏ quan điểm dứt khoát của họ", chẳng hạn như: Hiệp hội Nhạc sĩ Trung Quốc hủy bỏ tư cách thành viên của Lý Vân Địch; Hiệp hội Công nghiệp Biểu diễn Trung Quốc yêu cầu các đơn vị thành viên tẩy chay Lý Vân Địch; Trường cũ của Lý Vân Địch là Nhạc viện Tứ Xuyên đã gỡ bỏ bảng hiệu “Piano Studio Lý Vân Địch”; Chính quyền thành phố Quảng Châu chấm dứt việc thuê Lý Vân Địch làm người phát ngôn và hình ảnh đại diện của thành phố.

Lý Vân Địch bị bắt, sự nghiệp của anh bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Tất cả các tác phẩm liên quan đến anh đều bị xoá bỏ, các đoạn giới thiệu liên quan và các cảnh quay trong chương trình của anh đều bị làm mờ hoặc xóa trực tiếp. Trong những năm gần đây, Lý Vân Địch được hơn 10 thương hiệu lớn mời làm đại diện, bao gồm đồng hồ xa xỉ, ô tô, âm nhạc và các thương hiệu cao cấp khác. Sự cố này có thể khiến anh phải đối mặt với khoản vỡ nợ khổng lồ vì đền bù hợp đồng.

Lý Vân Địch từng được ĐCSTQ ca ngợi và ưu ái như ‘con cưng’

File:Yundi Li 2016.06.29 ShenZhen.jpg

Lý Vân Địch từng được ĐCSTQ tung hô và ưu ái (Ảnh: commons.wikimedia)

Lý Vân Địch sinh năm 1982, quê ở Trùng Khánh và là một nghệ sĩ Piano nổi tiếng. Năm 2000, Lý Vân Địch khi ấy 18 tuổi giành được Huy chương vàng trong cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 14, vì người đoạt Huy chương vàng thứ 12 và 13 đều vắng mặt trong cuộc thi ấy - nên giải thưởng mà Lý Vân Địch mang về được ĐCSTQ tung hô hết lời.

Lý Vân Địch cũng là một nhạc sĩ được kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV công nhận. Năm 2001, ở tuổi 19, Lý Vân Địch đã được xuất hiện trong chương trình Gala Lễ hội mùa xuân, và tính đến năm 2021, Lý Vân Địch đã xuất hiện trong các chương trình lớn của CCTV tới 5 lần.

Năm 2007, Lý Vân Địch đã giành được nhiều “danh hiệu đỏ” của chính quyền Trung Quốc như: "Mười nhà lãnh đạo trẻ hàng đầu của Trung Quốc", "Đại sứ thanh niên quốc gia ngày 4/5" "Đại sứ hình ảnh tình nguyện Thâm Quyến".

Trong thời gian cầm quyền của Bạc Hy Lai ở Trùng Khánh, năm 2008, Lý Vân Địch giữ chức vụ Phó chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Trùng Khánh; năm 2009, anh là người phát ngôn và làm đại diện hình ảnh cho thành phố Trùng Khánh; năm 2011, anh là đại sứ bảo vệ môi trường của Trùng Khánh.

Các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ từng đưa tin rằng, ở Trùng Khánh, Lý Vân Địch là “biểu tượng” của thành phố. Năm 2009, Lý Vân Địch được chọn là một trong những "Đại sứ hình ảnh thành phố Trùng Khánh" và Bạc Hy Lai - Bí thư Thành ủy Trùng Khánh khi đó đã đích thân trao danh hiệu này cho anh.

Tối ngày 25/6/2011, Lý Vân Địch đã tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên của mình với tên gọi “Red Piano World Tour”, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Trùng Khánh. Hai mươi chàng trai chơi piano được chọn làm "Ngôi sao tương lai" đã chơi những bản nhạc đỏ với Lý Vân Địch trong buổi biểu diễn này.

Ngoài ra, Lý Vân Địch từng là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trùng Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Thanh niên toàn Trung Quốc và Phó Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Hồng Kông. Sau bê bối mua dâm, Weibo cá nhân của Lý Vân Địch bị tước bỏ những “danh hiệu” trên, chỉ để lại danh hiệu "Nghệ sĩ dương cầm quốc tế".

Trên Weibo cá nhân của Lý Vân Địch, hầu hết các bài đăng đều là “yêu đảng và yêu đất nước” - Có thể nói, Lý Vân Địch là một “tiểu phấn hồng” tiêu biểu.

Lý Vân Địch bị ruồng bỏ là kịch bản được ĐCSTQ sắp xếp từ trước?

Vậy tại sao Lý Vân Địch, người đang khoác trên mình “ánh hào quang chính trị và nghệ thuật”, lại bị ĐCSTQ bỏ rơi chỉ sau một đêm?

Nhà phân tích bình luận Chu Hiểu Huy cho rằng, xét từ những động thái phản ứng và tấn công “tức thì” của các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, và việc đẩy thành tin nóng trên báo chí, khiến dân tình đổ xô tìm kiếm thông tin trên các trang tìm kiếm nóng - Thì rõ ràng, đó là một hành động thống nhất “theo trình tự” được các cơ quan chính quyền sắp xếp từ trước, và một “sự kiện được lên lịch” như vậy không phải là hiếm gặp trong quá khứ, đằng sau nó không hề đơn giản.

Chu Hiểu Huy cho rằng, hậu quả trực tiếp nhất khi bê bối của Lý Vân Địch bị phanh phui là sự nghiệp của anh này đã sụp đổ, bởi anh - người bị gắn mác là “nghệ sĩ kém cỏi”, sẽ không được phép xuất hiện để biểu diễn trước công chúng, dưới sự cai trị của ĐCSTQ. Điều này có nghĩa là Lý Vân Địch đã bị chính quyền Bắc Kinh vứt bỏ.

Chu Hiểu Huy cho biết, từ những kinh nghiệm trong quá khứ, Lý Vân Địch có mối quan hệ trên bình thường với Đàm Tinh, một ca sĩ của Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị, và Triệu Vy, một ngôi sao hạng A đang bị phong tỏa vì mối quan hệ thân thiết với Jack Ma và gia tộc Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng. Đằng sau bê bối của Lý Vân Địch, dường như chính quyền Bắc Kinh đang sử dụng Lý Vân Địch và “các phím đen trắng của cây đàn piano” để truyền tải một số thông tin ra thế giới bên ngoài - Có lẽ, chính quyền này đang cảnh báo những người theo phe của Giang Trạch Dân rằng: Hãy tìm kiếm và phân biệt rõ “trắng đen”.

Nhà bình luận các vấn đề thời sự cấp cao Đường Tĩnh Viễn nói trong chương trình của mình rằng, điều khác thường về vụ việc của Lý Vân Địch khác với Ngô Diệc Phàm hay Hoắc Tôn và những người khác là, anh ấy có thể đã nghĩ rằng anh thuộc tầng lớp quyền quý, và đại bộ phận dân chúng cũng cho rằng anh thuộc về giới quyền quý, nhưng trên thực tế ở trong mắt ĐCSTQ, anh ấy cũng chỉ là một cọng rau hẹ, nhưng là một cây rau hẹ có ngoại hình tương đối tốt, dinh dưỡng tương đối phong phú để ĐCSTQ nuôi lớn và... cắt ngọn.

Đường Tĩnh Viễn nói rằng, khi sự nghiệp nghệ thuật của Lý Vân Địch không còn tạo nhiều “giá trị thặng dư” cho ĐCSTQ nữa, thì lúc này Lý Vân Địch sẽ phải hy sinh chính mình, ở đây, ít nhất là cuộc đời làm nghệ thuật của anh ta. Mục đích của ĐCSTQ ở đây là gì? - Chính là “chuyển dịch sự chú ý của dư luận”!

Đông Mai

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao 'Thần đồng Piano' Lý Vân Địch bị ĐCSTQ bỏ rơi chỉ sau một đêm?