Vì sao tỷ lệ tử vong do virus Vũ Hán ở Đức thấp một cách đáng kinh ngạc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngạn ngữ phương Tây có một câu rất nổi tiếng: “A friend in need is a friend indeed”, có nghĩa là bạn bè giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn mới là bạn bè thật sự. Câu nói này càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán diễn ra trên toàn cầu. Tại Châu Âu, có một nước Đức dù nằm trong top 5 quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh, vẫn mở rộng vòng tay nhân ái, tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán từ các quốc gia châu Âu khác.

Một nước Đức sẵn sàng ‘dang rộng vòng tay’

Trong những ngày này, khi thế giới ngưỡng mộ chứng kiến “chú đại bàng Mỹ” “dang rộng đôi cánh” với cộng đồng thế giới, thì cũng có một “mạnh thường quân” khác, một nước Đức không chỉ hỗ trợ cộng đồng thế giới bằng những lời cảm thông chia sẻ, mà còn bằng hành động thiết thực.

Theo trang Euronews, ngày 29/3, tài khoản Twitter của Không quân Đức cho biết một trong hai máy bay của họ đã đưa hai bệnh nhân COVID-19 từ thành phố Strasbourg (miền Đông nước Pháp) tới thành phố Ulm thuộc bang Baden-Wurttemberg, miền Đông Nam nước Đức để tiến hành điều trị.

Nhiều chính quyền bang của Đức cũng đã đề nghị tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 từ Ý, và trên thực tế đã có tổng cộng 47 bệnh nhân người Ý được đưa tới Đức để điều trị trong những ngày qua.

Trước đó, theo trang Foxnews, vào ngày 27/3, một chiếc máy bay của không quân Đức đã hạ cánh xuống thành phố tâm dịch Bergamo thuộc miền Bắc nước Ý để đón 6 người bệnh COVID-19, và sau đó đưa họ tới thành phố Cologne (Đức) điều trị.

Ngoài ra, Đức cũng tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 từ thành phố Mulhouse của Pháp, khi nơi này đang lâm vào tình trạng quá tải số người nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Khi thế giới ngưỡng mộ chứng kiến “chú đại bàng Mỹ” “dang rộng đôi cánh” với cộng đồng thế giới, thì nước Đức cũng sẵn sàng dang rộng vòng tay giúp đỡ các nước khác trong đại dịch. (Ảnh: Getty)
Khi thế giới ngưỡng mộ chứng kiến “chú đại bàng Mỹ” “dang rộng đôi cánh” với cộng đồng thế giới, thì nước Đức cũng sẵn sàng dang rộng vòng tay giúp đỡ các nước khác trong đại dịch. (Ảnh: Getty)

Tỷ lệ tử vong vì virus Corona Vũ Hán ở Đức thấp một cách đáng kinh ngạc, nguyên nhân vì sao?

Mặc dù Đức là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 xếp vào hàng thứ 5 trên thế giới, tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh này ở Đức lại thấp hơn nhiều so với các nước khác (có cùng tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng bởi virus). Qua so sánh những số liệu do Viện Sức Khỏe Cộng Đồng Robert-Koch của Đức công bố vào mỗi buổi sáng hàng ngày, cùng các số liệu từ các nước bị dịch bệnh hoành hành nặng nề nhất, tỷ lệ tử vong vì virus Corona Vũ Hán tại Đức là cực thấp: 0,3% so với mức 3,6% ở Pháp, 4% tại Trung Quốc và 8,5% của Ý. Nguyên nhân vì sao? Tờ Le Monde đưa ra ba lý do chính:

Thứ nhất, Đức tiến hành chẩn đoán và xét nghiệm Covid-19 kịp thời theo đà lây lan của dịch bệnh. Chỉ riêng trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020, khi vẫn chưa xuất hiện ca tử vong nào, Đức đã cho tiến hành xét nghiệm 35.000 người và hơn 100.000 người trong tuần kế tiếp. Hiện tại, theo viện trưởng viện Robert-Koch, nước Đức có thể tiến hành xét nghiệm cho 160 ngàn người/tuần, tương đương với con số tại Ý hiện nay.

Thứ hai, độ tuổi trung bình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Đức và Ý có sự khác biệt rõ rệt. Phần đông những bệnh nhân phát hiện dương tính ở Ý là người cao tuổi và đã có bệnh nền. Tại Đức, số người nhiễm bệnh trẻ tuổi hơn so với Ý và ít có vấn đề về sức khỏe. Độ tuổi trung bình của người bệnh tại Ý là 63, trong khi ở Đức là 47. Theo thống kê, phần lớn “nạn nhân” của virus Corona Vũ Hán là người già. Do vậy, việc phát hiện dương tính ở một số đông người trẻ tuổi, cũng giải thích phần nào lý do vì sao tỷ lệ tử vong do dịch bệnh ở Đức hiện vẫn rất thấp.

Hành động kịp thời trước đà lây lan của dịch bệnh đã giúp nước Đức giảm thiểu tối đa số ca tử vong tại nước này.
Hành động kịp thời trước đà lây lan của dịch bệnh đã giúp nước Đức giảm thiểu tối đa số ca tử vong tại nước này. (Ảnh: Getty)

Cuối cùng, đó là do nước Đức tăng viện khả năng y tế. Trái với thái độ chủ quan và có phần xem nhẹ dịch bệnh như một số chuyên gia của Pháp (đã thừa nhận trong những ngày gần đây trên các kênh truyền thông), giới chức Y tế Đức hiểu rằng tỷ lệ tử vong vì dịch Covid-19 sẽ sớm tăng vọt, mặc dù họ không thể tiên đoán chính xác là con số này sẽ tăng đến đâu. Chính vì vậy, chính quyền Berlin đã chủ động tăng cường thêm 28.000 giường bệnh, đạt mức 6 giường/1.000 cư dân. Với tỷ lệ này, Đức xếp hàng thứ ba trên thế giới sau Nhật Bản và Hàn Quốc, bỏ xa Pháp (3,1/1.000 dân, xếp hàng thứ 19) hay Ý (2,6/1.000 người, xếp thứ 24), đồng thời đưa ra thông báo trưng dụng khách sạn hay các trung tâm hội nghị để thiết lập các cơ sở chăm sóc tăng cường.

Chìa khóa quan trọng khác trong bước tăng viện y tế này của Đức là khả năng đáp ứng máy trợ thở. Chính phủ Đức đã chủ động đặt mua 10 ngàn máy trợ thở, được giao dần từ nay đến cuối năm.

Nước Đức hành động

Trước tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán đe dọa sức khỏe, nền kinh tế và sự gắn kết xã hội, nước Đức kêu gọi một nỗ lực chung của quốc gia nhằm chống lại cuộc khủng hoảng này. Sáng ngày 31/3/2020, thủ tướng Đức đã đưa ra 10 vấn đề phải LÀM NGAY LẬP TỨC.

Sáng ngày 31/3/2020, thủ tướng Đức đã đưa ra 10 vấn đề phải LÀM NGAY LẬP TỨC.
Sáng ngày 31/3/2020, thủ tướng Đức đã đưa ra 10 vấn đề phải LÀM NGAY LẬP TỨC. (Ảnh: Getty)

1. Thủ tướng chính phủ phải hàng ngày thông báo tình hình dịch bệnh trước công chúng

Sự lãnh đạo chính trị đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong nhiệm kỳ của bà Angela Merkel. Giống như cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, người đã làm nên lịch sử bằng những bài diễn văn khi quốc gia đối mặt trước những khó khăn, thử thách tồi tệ nhất, bà Merkel cũng đề ra yêu cầu cho bản thân là cần phải cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày với công chúng, đưa ra các chỉ thị nhanh chóng và thiết thực để người dân an tâm và hiểu được làm thế nào có thể đánh bại dịch bệnh.

2. Khẩu trang được sản xuất đại trà để đáp ứng nhu cầu của dân chúng. Mỗi người dân phải lập tức đeo khẩu trang ở các vùng dịch

Đức cần đến hàng trăm triệu khẩu trang. Mỗi người dân phải có ít nhất một chiếc khẩu trang, khi mà ở một số khu vực, việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc.

Nói về việc đeo khẩu trang, nhà virus học Alexander Kekulé cho biết:Theo thống kê, một người nhiễm virus có thể lây nhiễm cho ba người khác. Với việc bảo vệ miệng và mũi theo cách đơn giản như vậy, mọi người đều có thể giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng xuống dưới một. Nếu chúng ta đạt được chỉ tiêu này, dịch bệnh sẽ chấm dứt!".

Một người nhiễm virus có thể lây nhiễm cho ba người khác. Với việc bảo vệ miệng và mũi theo cách đơn giản như vậy, mọi người đều có thể giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng xuống dưới một. (Ảnh: Getty)
Một người nhiễm virus có thể lây nhiễm cho ba người khác. Với việc bảo vệ miệng và mũi theo cách đơn giản như vậy, mọi người đều có thể giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng xuống dưới một. (Ảnh: Getty)

3. Dùng công nghệ để chống lại virus Corona Vũ Hán

Một ứng dụng điện thoại di động giúp chống lại virus đã được áp dụng ở Đức và một số quốc gia khác trên thế giới. Với ứng dụng này, mọi người có thể biết được liệu họ có đang ở gần một người bị nhiễm bệnh hay không.

4. Thiết bị y tế phải ‘Made in Germany’

Thủ tướng Bavaria Markus Söder kêu gọi "lập kế hoạch sản xuất khẩn cấp quốc gia" tại BILD. Bà Söder tuyên bố: "Phải tận dụng mọi khả năng có thể để sản xuất thiết bị y tế".

5. Tất cả những người ở khâu ‘mũi nhọn’ chống dịch như bác sĩ, y tá, cảnh sát phải được hỗ trợ đặc biệt

Chính phủ đang tập trung thảo luận về những hỗ trợ cụ thể dành cho các bác sĩ, y tá và cảnh sát ở chiến tuyến chống dịch như: di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bữa ăn căng tin miễn phí và giảm thuế cho các đối tượng này.

6. Bảo vệ những nhóm người có nguy cơ cao

Những nhân viên y tế cần được bảo vệ tốt nhất và cần được trang bị mặt nạ tốt nhất, bộ đồ bảo hộ hiện đại nhất.

Đối với đối tượng người cao tuổi, nhà virus học Kekulé khuyến nghị: "Khi người già rời khỏi nhà, họ nên đeo khẩu trang bảo vệ FFP2, Tuy nhiên, các biện pháp đơn giản có thể không đủ đối với họ. Đây phải là một nỗ lực quốc gia để bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19".

Những nhân viên y tế cần được bảo vệ tốt nhất và cần được trang bị mặt nạ tốt nhất, bộ đồ bảo hộ hiện đại nhất.
Những nhân viên y tế cần được bảo vệ tốt nhất và cần được trang bị mặt nạ tốt nhất, bộ đồ bảo hộ hiện đại nhất. (Ảnh: Getty)

7. Bảo vệ sự tăng trưởng của nền kinh tế

Toàn bộ ngành công nghiệp, nền kinh tế, tiền tệ của Đức đang sụt giảm. Do đó, để tồn tại, "Đức cần một kế hoạch để khởi động lại nền kinh tế", ông Markus Söder nói, có thể sẽ là một gói kích thích kinh tế, không chỉ nhằm hỗ trợ cho việc khắc phục khủng hoảng, mà còn để tạo ra “bàn đạp" cho một sự khởi đầu trở lại.

8. Bảo vệ quốc gia trước sự thôn tính qua quan hệ kinh doanh với Bắc Kinh

Trung Quốc đã lừa dối cả thế giới về dịch bệnh và “mua châu Âu với giá hời”. Người Đức tỏ rõ quyết tâm rằng những phát minh, sáng chế của Đức, cũng như nền kinh tế và cơ sở hạ tầng sẽ không thể để rơi vào tay chính quyền Trung Quốc.

9. Khởi động xét nghiệm kháng thể

Thiết bị và que thử bệnh của Đức sẽ sớm được tung ra thị trường và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

10. Kế hoạch khẩn cấp cho Bundesliga

Lên kế hoạch cụ thể cho bóng đá và thể thao, nếu cần thiết vẫn tổ chức mà không cần người xem

Bóng đá giúp mọi tăng cường tính đoàn kết, điều đó sẽ giúp người dân vượt qua khủng hoảng. "Nếu cần thiết, bóng đá và thể thao vẫn được tổ chức mà không cần người xem. Bóng đá chiếm một vị trí quan trọng trong xã hội của chúng ta và thúc đẩy sự gắn kết", cầu thủ ghi bàn quốc gia Lothar Matthäus zu BILD chia sẻ.

Tóm lại, đó chính là một nước Đức hành động. Những hành động mạnh mẽ, quyết liệt và kịp thời của họ không chỉ để chống lại dịch bệnh, để bảo vệ thành quả kinh tế, giá trị văn hóa, xã hội mà dân tộc Đức đã dày công gây dựng, mà còn để trao đi tình thân ái, sự quan tâm, giúp đỡ các nước bạn cùng nhau vượt qua khó khăn. Khi đại dịch này qua đi, nhìn lại, thế giới có lẽ sẽ nhắc về một nước Đức biết “tự lực”.

Mộc Trà
Tham khảo Bidl, RFI và Tuổi trẻ



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao tỷ lệ tử vong do virus Vũ Hán ở Đức thấp một cách đáng kinh ngạc?