Video: Cá voi lưng gù bị gãy xương sống đã hoàn thành chuyến di cư cuối cùng dài 4.830km tới Hawaii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con cá voi lưng gù bị gãy lưng nhưng bằng cách nào đó nó đã di cư hơn 4.830km từ bãi biển kiếm ăn ở British Columbia đến bãi sinh sản ở Hawaii, mặc dù không thể sử dụng đuôi để đẩy mình trong nước. Các nhà khoa học rất kinh ngạc trước sự kiên cường của nó và hy vọng hoàn cảnh của chú cá này có thể là một câu chuyện cảnh báo cho những người đi biển.

Vào ngày 7/9, máy bay không người lái của BC Whales, một tổ chức nghiên cứu cá voi phi lợi nhuận ở British Columbia, đã phát hiện ra một con cá voi lưng gù cái đang bị thương di chuyển ngang qua Trạm nghiên cứu đảo Fin ở khu vực Gitga'at để tới vùng nước ấm hơn. Con cá voi được nhìn thấy với vết thương hình chữ S ở cột sống do chấn thương, chạy từ vây lưng đến hai thùy của đuôi cá, có thể là do va chạm với một con tàu nào đó.

Tuy nhiên, "câu chuyện bi thảm" của con cá voi đã được đưa ra ánh sáng chỉ vài tháng sau đó, tổ chức này cho biết trong một thông cáo báo chí.

Vào ngày 1/12, tổ chức Cá voi Thái Bình Dương (PWF) đã ghi lại cảnh quay về con cá voi lưng gù cái trưởng thành bị liệt đuôi này ngoài khơi bờ biển Maui, Hawaii và sau đó đã chia sẻ cảnh quay đau lòng trên Facebook. Con cá rất tiều tụy và bị phủ đầy ký sinh trùng. Họ xác định con cá voi này là Moon (BCX1232), nó đã nổi tiếng với BC Whales trong một thập kỷ qua.

Do vết thương của nó quá nặng nên các chuyên gia đã bị sốc khi thấy nó tái xuất ở Maui hai tháng sau đó.

Epoch Times Photo
(Được phép của Bcwhales.org)

Các nhà nghiên cứu đã rất vui khi thấy Moon cùng với một con cá voi con vào năm 2020, nó dạy con non cách di cư bằng cách điều hướng vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây Canada. Đây là một điều kỳ diệu, nhưng chuyến di cư năm 2022 sẽ là lần cuối cùng của Moon.

BC Whales cho biết trong một thông cáo báo chí:

Những hình ảnh đau đớn về cơ thể vặn vẹo của cá voi cái đã khuấy động tất cả chúng tôi. Nó có thể đang rất đau đớn, nhưng vẫn di cư hàng ngàn km mà không thể tự đẩy mình bằng đuôi. Hành trình này khiến thân mình nó hoàn toàn hốc hác và phủ đầy ký sinh trùng - một minh chứng cho tình trạng tổn thương nghiêm trọng của nó”.

“Chúng tôi đã biết đến Moon trong nhiều năm, thường được nhìn thấy vào cuối mùa thu xung quanh các khu vực kiếm ăn ở phía bắc BC. Với tình trạng hiện tại, nó sẽ không thể sống sót để thực hiện hành trình trở về”.

Cô Janie Wray, Giám đốc điều hành kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của BC Whales, nói với The Guardian rằng: “Đó là một trong những khoảnh khắc 'sửng sốt' khi chúng tôi biết đó là Moon. Không thể sử dụng đuôi, nó đang thực hiện động tác bơi ếch để di cư. Thật là đáng kinh ngạc, nhưng điều này cũng làm tan nát trái tim của chúng tôi”.

BC Whales cho biết đây rõ ràng là do một cuộc tấn công của tàu thuyền, đồng thời kêu gọi những người lái tàu di chuyển chậm trên các tuyến đường của tàu trùng với môi trường sống của cá voi. Tổ chức này cũng ủng hộ “các khu vực giảm tốc độ” tại các điểm tập trung nhiều cá voi để ngăn cản những người lái tàu chạy quá tốc độ và gây nguy hiểm đến tính mạng của những sinh vật khổng lồ hiền lành này.

Tổ chức này cho biết cuộc đua marathon hơn 4000km của Moon nói lên sự đau khổ to lớn mà một con cá voi có thể chịu đựng vì bản năng và văn hóa sâu sắc của chúng.

Chúng ta sẽ không bao giờ thực sự hiểu được sức mạnh mà Moon cần để thực hiện chuyến đi đáng tiếc cuối cùng của nó, nhưng chúng ta phải tôn trọng sự kiên trì như vậy ở một loài vật”.

Theo The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video: Cá voi lưng gù bị gãy xương sống đã hoàn thành chuyến di cư cuối cùng dài 4.830km tới Hawaii