[Video] Một giây trước trận động đất, ‘luồng sáng bí ẩn’ lóe lên giống như bắn tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay trước khi trận động đất xảy ra, phía chân trời xuất hiện một vầng sáng chói lọi, thoạt nhìn giống như bắn tên lửa. Sau khi ánh sáng biến mất, bầu trời rung chuyển.

Một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã xảy ra ở huyện Môn Nguyên, châu Hải Bắc, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc vào sáng sớm ngày 8 tháng 1, sau đó xuất hiện dư chấn. Nhiều người dân địa phương bị đánh thức vào lúc nửa đêm, sợ hãi chạy ra khỏi nhà. Có người đã quay được cảnh tượng một tia sáng trắng bí ẩn cực kỳ hiếm thấy xuất hiện một giây trước khi trận động đất xảy ra. Ánh sáng chói lọi, chiếu sáng một nửa bầu trời tối đen như mực, sau đó ánh sáng biến mất, bầu trời bắt đầu rung chuyển dữ dội. Nhiều người cho biết hiện tượng này cũng đã từng xảy ra trong trận động đất ở Đường Sơn năm 1976.

Theo kết quả trắc định chính thức của Mạng lưới động đất Trung Quốc, vào lúc 1h45 sáng ngày 8/1, một trận động đất có cường độ 6,9 độ Richter đã xảy ra tại huyện Môn Nguyên, châu Hải Bắc, tỉnh Thanh Hải, với tiêu cự sâu 10 km. Sau đó, các dư chấn lần lượt xuất hiện, phạm vi cảm nhận lan rộng đến Thiểm Tây, Nội Mông, Tân Cương và các nơi khác. Trong đó, dư chấn có thể cảm nhận được mạnh mẽ ở Thanh Hải, Cam Túc, Ninh Hạ. Tài khoản Weibo của chính quyền địa phương cũng nhận được hàng trăm phản ứng của người dân, nói rằng dư chấn mạnh đến mức "bạn thậm chí không thể đứng vững".

Sau đó, trên mạng Internet lan truyền một video ngắn do người dân địa phương quay lại đã dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi. Theo đó, ngay trước khi trận động đất xảy ra, phía chân trời xuất hiện một vầng sáng chói lọi, lập tức chiếu sáng một nửa bầu trời, thoạt nhìn giống như bị trúng tên lửa vậy. Sau khi ánh sáng biến mất, bầu trời rung chuyển.

Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng ánh sáng động đất (Earthquake Light), là hiện tượng ánh sáng xuất hiện trên khu vực bị ảnh hưởng khi một trận động đất xảy ra. Có người nói rằng trong trận động đất ở Đường Sơn năm 1976, ánh sáng xanh đã lóe lên trước khi động đất xảy ra, về sau thậm chí còn được dựng thành một bộ phim có tên "Sau khi ánh sáng màu xanh xuất hiện".

Theo "Sina News", trong một video được quay tại thị trấn Hoàng Thành, thuộc huyện Môn Nguyên, một giây trước khi trận động đất xảy ra, phía đường chân trời đột nhiên xuất hiện ánh sáng động đất rất mạnh. Ông Hu, người cung cấp video giám sát, cho biết video này được trích xuất từ camera giám sát của trang trại gia đình ông. Ông Hu nói rằng khi trận động đất xảy ra thì ông đang ngủ, và ông chỉ tình cờ phát hiện ra cảnh tượng này khi xem lại camera giám sát sau trận động đất. Căn cứ các số liệu, vị trí của camera giám sát cách tâm chấn 18 km về phía tây nam.

Sau khi video về luồng ánh sáng trắng bí ẩn được lan truyền trên mạng đã khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao.

"Tôi cho rằng phim ‘Địa chấn Đường Sơn’ cũng là ánh sáng phía chân trời ...";

"Nhất định là động đất thuần túy, không phải động đất do một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân trên đất liền";

“Trước trận động đất ở Đường Sơn hình như cũng vậy";

"Tôi đọc trong sách thấy có cả ánh sáng trước trận động đất, không ngờ lại là sự thật";

Mặc dù video này đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi, ông Trần Hội Trung (Chen Huizhong), một chuyên gia của rung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, nói rằng: video thứ nhất thực sự rất giống với ánh sáng địa chấn, nhưng kết hợp với hai video còn lại quay từ các góc khác nhau, lại cảm thấy giống như ánh đèn rung, một điểm khác là điểm sáng xuất hiện theo hình vòng cung và lao thẳng lên bầu trời. Bởi vậy, ông nghi ngờ rằng có một vụ nổ ở phía xa, và suy đoán rằng đó không phải là hiện tượng ánh sáng địa chấn.

Các chuyên gia suy đoán qua ba đoạn video rằng đây có thể không phải là ánh sáng địa chấn. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video)
Các chuyên gia suy đoán qua ba đoạn video rằng đây có thể không phải là ánh sáng địa chấn. (Ảnh chụp màn hình video)

Theo "Wikipedia", "ánh sáng địa chấn (Earthquake Light)" xuất hiện trước và sau một trận động đất, dải quang phổ của nó có thể từ trắng đến xanh lam. Cường độ và độ sáng của ánh sáng địa chấn không nhất thiết phải tỷ lệ thuận với năng lượng hoặc cường độ của trận động đất. Đôi khi sóng điện từ từ các trận động đất có thể gây nhiễu liên lạc vô tuyến.

Ánh sáng địa chấn từng xuất hiện ở nhiều nơi trong quá khứ, chẳng hạn như trận động đất Hải Nguyên ở huyện Hải Nguyên, Trung Quốc năm 1920; trận động đất Matsushiro ở tỉnh Nagano, Nhật Bản năm 1965; trận động đất Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc năm 1976 và trận động đất ở Kumamoto xảy ra ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản vào năm 2016. Ánh sáng địa chấn cũng xuất hiện trong trận động đất ở Cao Hùng, Đài Nam, Đài Loan năm 2016, trận động đất ở Hoa Liên năm 2018 và trận động đất ở Guerrero của Mexico năm 2021.

Cư dân mạng đại lục kinh hãi: Tê cả da đầu!

Tin tức về trận động đất nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội Weibo, nhiều người đã đăng tải những bức ảnh chụp về tình hình tại địa phương. Ngay sau khi trận động đất ở Thanh Hải xảy ra, người dân đã vội vã chạy ra khỏi nhà và tập trung tại khu vực trống trải. Vì tình huống khẩn cấp, nhiều người thậm chí không kịp mặc thêm quần áo, có người quấn cả chăn bông.

Nhiều cư dân mạng đại lục hoảng sợ nói:

“Lúc đầu tôi nghĩ là do uống vài ly bia vào buổi tối”;

“Tôi bị đánh thức bởi cơn rung chuyển ở Nội Mông”;

“Tôi sợ chết khiếp! Có một trận động đất! Lần đầu tiên tôi cảm nhận được điều đó";

“Ngôi nhà rung chuyển quá mạnh, con chó của tôi liên tục sủa";

"Tôi ở Ngân Xuyên cũng bị đánh thức bởi sự rung chuyển, có 3 đợt rung chấn, tôi tê cả da đầu";

"Tôi lập tức cầm bàn chải đánh răng chạy xuống tầng 29, phản ứng đầu tiên của tôi là nếu bị chôn vùi thì có một công cụ để đào đất";

"Hầu hết mọi người ở Tây An đều thức trắng, dịch bệnh lại thêm động đất, tôi thực sự muốn khóc".

Lý Tuệ
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

[Video] Một giây trước trận động đất, ‘luồng sáng bí ẩn’ lóe lên giống như bắn tên lửa