Video: Nghệ sĩ thổi thủy tinh thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ thuật thổi thủy tinh đối với nhiều người dường như khá đáng sợ, bởi nó đòi hỏi người nghệ nhân phải trực tiếp tạo hình từ dòng thủy tinh nóng chảy từ lò nung ở nhiệt độ hàng nghìn độ. Nhưng quan sát toàn bộ quá trình họ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo thì thật là một điều tuyệt diệu.

Nghề thổi thủy tinh đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Nó đã có từ lâu đời, trải qua hàng thiên niên kỷ, các bậc thầy thổi thủy tinh đã không ngừng hoàn thiện nghề thủ công này và truyền lại nó cho đến ngày nay.

Epoch Times Photo"Hoa sen pha lê" của Brenna Baker. (Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Epoch Times PhotoMaestro Pino Signoretto quá cố và vợ ông (Ảnh nhỏ phía trên). Brenna Baker cùng người thầy của mình (Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Trên đảo Murano, nước Ý, ông Maestro Pino Signoretto (thường được đến như là “nhà điêu khắc thủy tinh vĩ đại nhất thế giới”) đã thực hiện thủy tinh nóng chảy một cách diệu kỳ để tạo ra những con ngựa thủy tinh của mình. Một trong những học sinh của ông đã tạo nên tên tuổi của mình: cô gái trẻ Brenna Baker, người bắt đầu thổi thủy tinh ở tuổi 14 tại Corning, New York và hiện đang biểu diễn nghệ thuật thổi thủy tinh kỳ diệu của mình trên các boong trên cùng của những du thuyền.

Mới 34 tuổi, Baker đã làm nghề thổi thủy tinh được 20 năm và cũng có cơ sở kinh doanh thổi thủy tinh của riêng mình mang tên “Hollywood Hot Glass” tại Nam Florida. Xem bất kỳ video nào trong số nhiều video của cô trên YouTube hoặc Instagram, người ta có thể có cái nhìn sơ lược về những gì diễn ra sau bức màn của nghề thủ công “bất khả thi” đó để biết nó được thực hiện như thế nào. Nhưng tiết lộ đó không làm cho nó trở nên kém ấn tượng hơn. Thay vào đó, điều đó làm cho nó tuyệt vời hơn.

Epoch Times PhotoCơ sở kinh doanh thổi thủy tinh của Brenna Baker, Hollywood Hot Glass, có trụ sở tại Nam Florida. (Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Baker sử dụng các kỹ thuật truyền thống, đã được mài giũa qua thời gian để tạo hình thủy tinh siêu nhiệt — xoay tròn và nhúng vào đá frit (màu thủy tinh), kẹp và xoắn bằng kẹp sắt, hợp nhất với các mảnh nóng chảy khác, rồi quay lại, trước khi được cắt và để nguội.

Kết quả chính là sự hoàn hảo: rùa biển trong mờ bằng cẩm thạch, cánh hoa sen mỏng manh, vỏ ốc xà cừ phát sáng, tượng Nữ thần Tự do và thậm chí cả chim ruồi - tất cả đều được làm từ những thứ trước đây chỉ là một mảnh thủy tinh.

Epoch Times Photo(Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Epoch Times Photo(Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Epoch Times Photo(Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Epoch Times Photo(Ảnh: Được phép của Hollywood Hot Glass)

Baker đã cho The Epoch Times cái nhìn sơ lược về công việc thổi thủy tinh của cô: “Tôi lấy cảm hứng từ cuộc sống và thiên nhiên và tâm trí của tôi luôn sáng tạo. Khi đến thời điểm tạo ra một tác phẩm, tôi thường phác thảo nó để hình dung cách mà tôi sẽ tạo ra nó.

Tôi thổi thủy tinh cùng với sự hỗ trợ của một người trợ lý, và chúng tôi tạo hình, điêu khắc và làm phồng thủy tinh nóng chảy. Sau khi hoàn thành, nó phải nguội từ từ qua đêm trong cái gọi là máy ủ".

Baker nói thêm: “Tôi thích quá trình sáng tạo khi lên ý tưởng và thực hiện chúng”.

Chúng ta hãy cùng xem người nghệ nhân ấy tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của mình từ thủy tinh như thế nào nhé!

Thanh Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Video: Nghệ sĩ thổi thủy tinh thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo