Video: Người phụ nữ bị cấm hát khi còn nhỏ giành giải Grammy Latin ở tuổi 95 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cụ bà 95 tuổi người Mỹ gốc Cuba đã giành giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Grammy Latin sau khi bị cấm theo đuổi âm nhạc khi còn nhỏ. 

Bà là nhạc sĩ lớn tuổi nhất được đề cử ở hạng mục này. Trong bài phát biểu, bà cảm ơn cháu trai của bà, một nhà soạn nhạc, người đã thu âm giọng hát của bà, điều này đã mang lại cho bà danh hiệu ngôi sao mà bà xứng đáng có được từ lâu.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Angela Alvarez đã giành giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Grammy Latin 2022 vào ngày 17/11, cùng với nghệ sĩ Silvana Estrada.

Ca sĩ người Mỹ gốc Cuba Angela Alvarez nhận giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất trên sân khấu trong Lễ trao giải Grammy Latin thường niên lần thứ 23 tại Đấu trường Michelob Ultra của Vịnh Mandalay ở Las Vegas, Nevada, vào ngày 17/11/2022. (Ảnh: VALERIE MACON/ AFP qua Getty Images )

Cụ bà Angela đã nói trong bài phát biểu nhận giải của mình: “Cháu trai của tôi là người đã giúp tôi có được vị trí như bây giờ… Tôi muốn dành giải thưởng này cho Chúa và quê hương của tôi, Cuba, nơi tôi sẽ không bao giờ quên”.

Cháu trai của cụ bà Angela, nhà soạn nhạc Carlos José Alvarez, đã viết trong một bài đăng trên Facebook rằng việc thu âm album của bà mình là một trong những "trải nghiệm kỳ diệu và khó quên" nhất trong cuộc đời anh. Ngoài ra còn có sự tham gia của gia đình và bạn bè.

(Ảnh: Ethan Miller/ Getty Images)

Theo Today, tình yêu dành cho âm nhạc của cụ bà Angela bắt đầu ở Cuba, nơi bà sinh ra và lớn lên. Bà bắt đầu viết những bài hát của riêng mình từ khi còn ở tuổi thiếu niên, nhưng người cha truyền thống của bà đã cấm bà theo đuổi giấc mơ ca hát và sáng tác chuyên nghiệp.

Sau đó, bà kết hôn và có một gia đình riêng. Sau Cách mạng Cuba, cụ bà Angela đã quyết định gửi 4 đứa con của mình cùng với 14.000 trẻ em Cuba không có người thân đi kèm đến Hoa Kỳ vào năm 1962 để chạy trốn sự áp bức của cộng sản. Cuối cùng cụ bà Angela đã có thể đoàn tụ cùng họ, và sau đó gia đình của bà định cư ở Baton Rouge, Louisiana.

Tuy nhiên, trong suốt những năm đó, tình yêu dành cho âm nhạc không bao giờ rời xa bà. Nó trở thành chỗ dựa trong những năm tháng đau khổ xa cách các con, là niềm an ủi sau khi mất chồng và con gái vì căn bệnh ung thư, và là niềm may mắn khi xây dựng cuộc sống mới trên đất Mỹ. Cụ bà Angela luôn chơi nhạc cho các con và cháu của bà, cho đến khi người cháu Carlos quyết định rằng bà của anh ấy xứng đáng tỏa sáng hơn.

Cụ bà Angela Alvarez đến dự lễ trao giải Grammy Latin thường niên lần thứ 23 tại Đấu trường Michelob Ultra của Vịnh Mandalay ở Las Vegas, Nevada, vào ngày 17/11/2022. (Ảnh: RONDA CHURCHILL/ AFP qua Getty Images)

Người cháu Carlos 42 tuổi, nói: “Mỗi khi có cơ hội, bà tôi lại lấy cây đàn guitar và hát cho chúng tôi nghe. Một ngày nọ, tôi gọi cho bà và nói: 'Cháu muốn bà hát cho cháu nghe những bài hát mà bà sáng tác.' Bà tôi bước ra khỏi phòng với những cuốn sổ ghi chép có hơn 40 bài hát, và các bài hát giống như một cuốn nhật ký về cuộc đời của bà.”

Vào năm 2016, một người bạn đã hỏi anh Carlos rằng anh ấy đang chờ đợi điều gì, và đó là lúc anh ấy nhận ra rằng đã đến lúc thu âm bản nhạc của bà mình từ nhà của anh ấy ở Los Angeles. Trong quá trình ấy, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất Andy Garcia đã biết đến câu chuyện xúc động của cụ bà Angela, và đã sản xuất một bộ phim tài liệu dài về cuộc đời bà có tiêu đề “Miss Angela” được phát hành vào năm 2021.

Cụ bà Angela luôn chơi nhạc cho các con và cháu của bà, cho đến khi người cháu Carlos quyết định rằng bà của anh ấy xứng đáng tỏa sáng hơn. (Ảnh: RONDA CHURCHILL/ AFP via Getty Images)

Nhận được giải Grammy Latin vào tháng 11 là một khoảnh khắc trọng đại đối với cụ bà Angela. Người cháu Carlos đã chia sẻ niềm vui chung của gia đình trên Facebook, anh viết: “Ước mơ của chúng tôi có sức mạnh biến đổi và chữa lành cuộc sống, nếu không muốn nói là cả thế giới.”

Anh ấy cảm ơn chương trình đã cho mượn sân khấu để chia sẻ “khoảnh khắc đáng kinh ngạc” của bà anh ấy.

Mặc cho sự khắc khổ của tuổi trẻ, cụ bà Angela nghĩ rằng cha bà và người chồng quá cố sẽ tán thành thành công của bà. Bà nói: “Nếu họ ở đây, tôi biết họ sẽ tự hào”.

Tác giả: Louise Chambers - The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video: Người phụ nữ bị cấm hát khi còn nhỏ giành giải Grammy Latin ở tuổi 95