Việc tốt nhỏ lợi người lợi mình, khiến chúng ta trở nên hạnh phúc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi nhớ một siêu sao Hollywood đã từng nói trong một chương trình trò chuyện: "Tôi không muốn sống trong một thế giới mà lòng tốt bị coi là một sự yếu đuối". Câu nói này khiến tôi suy nghĩ sâu sắc...

Đúng vậy, có vô số những trò lừa đảo và cạm bẫy trên khắp thế giới, sử dụng những cách thức không chính đáng để lừa gạt những người làm từ thiện. Đã có một thời, mọi người không còn ca ngợi người tốt, việc tốt, mà đặt câu hỏi về “động cơ” làm việc thiện thì chắc chắn rằng xã hội này đã rơi vào vòng luẩn quẩn.

Không chỉ khiến lòng tốt trong xã hội bị chìm xuống, mà nhìn vào chốn công sở “người thiện bị bắt nạt”, những người thiện lương thường bị coi là nhóm “yếu đuối” và “cả tin”. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã xác nhận, những người thiện lương được hưởng nhiều lợi ích.

Trong “Liễu Phàm tứ huấn” có nói rằng: “Người làm điều thiện, phúc tuy chưa tới, họa đã rời xa; người làm ác, họa tuy chưa tới, phúc đã rời xa”.

Người tốt được phúc báo là chân lý muôn đời, ngay cả những việc thiện nhỏ cũng có thể thúc đẩy lòng tốt, tạo thành dòng điện ấm áp sưởi ấm lòng người, trở lại xã hội ấm áp. Tuy nhiên, dù người hiện đại có tin hay không thì đó là điều công bằng và thoải mái đối với người có lòng tốt.

Làm việc tử tế mang lại lợi ích cho bản thân về thể chất và tinh thần

Nguồn gốc của sự tử tế đến từ trái tim, tìm sâu vào bên trong, nguồn thiện lành sẽ không ngừng tuôn chảy, như dòng sông bất tận, cho phép bản thân có được những lợi ích bất ngờ. Đại học Thủ đô Oslo ở Na Uy và Đại học Dortmund ở Đức đã thực hiện nghiên cứu tương tự, phát hiện ra những người tự nguyện giúp đỡ người khác, có nội tâm hạnh phúc cao hơn những người không giúp đỡ người khác.

Một nghiên cứu của Canada năm 2013 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia (National Library of Medicine) khẳng định rằng, giúp đỡ người khác có thể làm giảm chỉ số BMI (Body Mass Index) và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

Năm 2016, một báo cáo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Tâm thần của Tạp chí Biobehavioral Medicine cho thấy: Hành động “cho” có liên quan đến việc giảm căng thẳng và tăng cường sức sống cho não bộ, “cho” có lợi ích tâm lý lớn hơn “nhận”. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, làm những hành động tử tế làm tăng hai chất dẫn truyền thần kinh - serotonin và dopamine - giúp não bộ luôn cảm thấy vui vẻ.

Donna Cameron là nhân viên xã hội của một tổ chức phi lợi nhuận, cô thường cảm nhận được tầm quan trọng của lòng tốt trong công việc và cuộc sống, nhưng cô lo lắng rằng, việc thực hành lòng tốt của mình sẽ thất bại giữa chừng, nên cô đã lập blog "Một năm của sự thiện lương" để ghi lại việc làm thiện lương mỗi ngày. Cô bất ngờ phát hiện ra rằng, những hành động tử tế thường xuyên có thể thúc đẩy tiết serotonin, giảm đau mãn tính, căng thẳng và mất ngủ, điều này trùng khớp với kết quả của nhiều nghiên cứu nước ngoài.

Muốn nhân ái phải kiên trì

“Thiện lương” thoạt nhìn thì có vẻ không khó, nhưng để duy trì lâu dài thì không dễ, nếu không duy trì được tính thiện lương, bạn sẽ dễ nổi cáu khi gặp những tình huống bất ngờ.

Ví dụ, tôi tuân thủ luật lệ giao thông và lái xe chậm, giữ một khoảng cách nhất định với xe phía trước, nhưng xe phía sau lại bấm còi inh ỏi; một ví dụ khác là đi xem phim sau giờ làm việc để giải tỏa áp lực công việc, nhưng xung quanh có rất nhiều người ăn và nói ầm ĩ..., đủ thứ chuyện vặt vãnh cũng có thể khiến người ta bực mình!

Tuy nhiên, nếu bạn giữ một trái tim nhân hậu, bạn sẽ bao dung hơn, nghĩ nhiều hơn cho người khác, bạn sẽ có thể buông bỏ những oán hận của mình. Thử nghĩ xem, có thể người ngồi trên xe phía sau bạn bấm còi vì đang vội, người ngồi cạnh bạn xem phim tan sở quá muộn, đói quá không kịp ăn tối nên phải mang theo đồ ăn vào rạp chiếu phim.

4 cách để nuôi dưỡng thói quen thiện lương:

Lòng biết ơn: Hãy sống bằng tấm lòng, trân trọng và biết ơn những gì bạn có, bạn sẽ có nhiều phước lành hơn nếu bạn biết trân trọng những phước lành đang có.

Nhìn nhận sự việc một cách tích cực: Trên đời này có 10 việc thì có chín việc không hài lòng, chúng ta phải học cách đối mặt với mọi thứ một cách tích cực và chào đón mỗi ngày với tâm trạng vui vẻ. Giả sử trên bàn chỉ còn nửa cốc nước, người có thái độ tích cực thì mừng vì còn nửa cốc nước để uống; người có suy nghĩ tiêu cực thì buồn bã, làm sao chỉ còn nửa cốc nước để uống? Hãy học cách nhìn mọi thứ bằng suy nghĩ tích cực và sống vui vẻ mỗi ngày.

Ít chỉ trích: Cái gọi là “nói nhiều sẽ mắc lỗi”, những lời nói vô tình không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm tổn thương chính bạn, khi suy nghĩ và nói những lời không tốt, ảnh hưởng đến sự bình yên trong tâm hồn và thể xác.

Hãy biến nó thành hành động: Một trái tim trong sáng và thiện lương không chỉ nằm trên giấy mà phải có sức mạnh để hành động! Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Aesop đã nói: "Bất kỳ hành động tốt nào, dù nhỏ, không vô ích".

Thực ra, cái gọi là “ việc thiện” rất đơn giản, như chào buổi sáng bằng một nụ cười, sẵn sàng chia sẻ túi cà phê của bạn, nhận fax cho đồng nghiệp… Tưởng chừng như những hành động nhỏ không đáng kể đã hình thành thói quen thiện lương từng chút một, làm việc thiện thành thói quen hàng ngày.

Chút ấm áp thúc đẩy xã hội tốt đẹp

Các nghiên cứu khẳng định rằng lòng tốt có tính lan truyền. Khi chúng ta thiện lương với người khác, người khác sẽ đáp lại lòng tốt với chúng ta, và chủ động quan tâm đến người khác.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại văn phòng Coca-Cola ở Madrid, Tây Ban Nha, 19 người được bí mật sắp xếp để trở nên thân thiện với những đồng nghiệp cụ thể trong một tháng, kết quả là hành vi “vì cộng đồng” xuất hiện, bao gồm tất cả các hành vi giúp đỡ người khác chia sẻ, khiêm tốn và các hành vi vị tha khác. Những đồng nghiệp tốt bụng này làm việc tốt hơn gấp mười lần so với trước khi nghiên cứu, họ sẽ chủ động quan tâm đến người khác và cả văn phòng tràn ngập bầu không khí ấm áp.

Điều thú vị hơn là Đại học Stanford từng mở khóa học “Trở thành người thiện lương”, sau khi học kỳ kết thúc, các sinh viên phát hiện ra rằng họ thực sự đã trở nên thiện lương hơn và hiểu người khác hơn, giữa họ có sự hòa hợp.

Trong một xã hội mà chủ nghĩa thực dụng ngự trị, nhiều người bị lạc vào vòng chạy theo danh lợi, nhưng tôi nghĩ lòng tốt mới là điều quan trọng nhất, lòng tốt là mẹ của đạo đức, và lòng tốt có thể mang lại cho chúng ta cảm giác phong phú về tinh thần và sự hoàn thành.

Chúng ta sống trong một xã hội tập thể, không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với mọi người hàng ngày. Trên đường đời, chúng ta sẽ luôn gặp những người khác nhau đồng hành cùng chúng ta. Với lời chào thân ái, bạn có thể vui vẻ trên đường và mọi người sẽ cộng hưởng lòng tốt và mở rộng lòng mình với mọi người, tin rằng xã hội sẽ trở nên hài hòa và thân thiện hơn.

Tác giả: Vương Chí Hàn - The Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Việc tốt nhỏ lợi người lợi mình, khiến chúng ta trở nên hạnh phúc hơn