Viết bài luận thời tiết Việt - Mỹ, cô gái Việt 18 tuổi nhận học bổng ‘khủng’ của ĐH Stanford

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều con đường khác nhau dẫn tới thành công, trường hợp của cô gái trẻ Đào Vũ Triều Hân (sinh năm 2003) nhận được học bổng 300.000 USD của Đại học Stanford - là một ví dụ thú vị, khi cô gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh nhờ bài luận so sánh về thời tiết Việt Nam và Mỹ.

Giới thiệu về bản thân, Đào Vũ Triều Hân cho biết tên mình có ý nghĩa là “Triều là triều đại, Hân trong hân hoan”. Cô cho biết bố mẹ đặt cái tên này là để nhắc nhở cô luôn lạc quan khi bước vào một thử thách mới, một thay đổi mới, dù điều đó có bất chợt và khó khăn như thế nào.

Triều Hân là một trong những nữ sinh gốc Việt hiếm hoi nhận được học bổng 300.000 USD của Đại học Stanford, ngôi trường danh tiếng của nước Mỹ - nơi đào tạo ra nhiều nhân tài cho Thung lũng Silicon và có tỷ lệ chấp nhận thấp (khoảng 4%), theo US News and World Report.

Cô gái trẻ này từng đạt những thành tích nổi bật như Science Olympiad Data Science - hạng 5 cấp bang, CS Principles Student of the Year, CS A Student of the Year, AP Scholar with Distinction... và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

Hiện Hân là Phó Chủ tịch câu lạc bộ khoa học ở trường, Trưởng ban Tổ chức dự án nghệ thuật United Under Arts HCMC, đội trưởng cuộc thi Science Bowl và thực tập sinh nghiên cứu về Hệ điều hành thời gian thực tại trường ĐH Houston (Mỹ).

Lập trình và nghệ thuật

Năm 13 tuổi, Triều Hân sang Mỹ cùng với gia đình. Khi nhập học tại trường trung học Cypress Ridge, Hân có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với môn lập trình, cô đã dùng thử phần mềm Processing để tạo nên những bức tranh bằng lập trình, bắt đầu tìm hiểu sự liên kết giữa thuật toán và nghệ thuật.

Từ sự yêu thích, Triều Hân quyết tâm nghiêm túc theo đuổi Khoa học Máy tính khi ứng tuyển vào trường Đại học Stanford.

Triều Hân đã viết dự án lập trình cá nhân, vận dụng sự kết hợp giữa tính thẩm mỹ của nghệ thuật với sự logic của lập trình/thuật toán trong bài luận (phụ) gửi cho hội đồng tuyển sinh.

Học bổng lớn

Trong bài luận chính thức gửi ứng tuyển tới đại học Stanford, nữ sinh đã so sánh thời tiết Việt Nam và Mỹ. “Thời tiết ở Sài Gòn thì chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô, rất quen thuộc và dễ đoán. Ngược lại, thời tiết ở bang mình lại rất khắc nghiệt, không lường trước được”, Hân chia sẻ.

Đối với yêu cầu của đại học Stanford là viết một bức thư gửi cho bạn cùng phòng trong trương lai. Hân đã nói về những sở thích của mình và miêu tả về những giá trị cốt lõi trong cuộc sống của một nữ sinh 18 tuổi và văn hóa nơi cô lớn lên.

“Lúc mới biết nhận được học bổng từ Stanford, mình còn không tin là mình đậu. Mình tưởng là người ta gửi nhầm kết quả. Đến tối khuya nằm trên giường, mình mới nhận ra bằng một cách nào đó mình đã thực sự đậu Stanford”, Hân vui vẻ cho biết.

Hân khiêm tốn nhận rằng mình không có điểm số và giải thưởng cao như các bạn khác. Cô cho rằng có lẽ câu chuyện mà cô truyền tải đã gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh.

Mong muốn lớn nhất của Triều Hân là trở thành một người có thể dùng kiến thức đóng góp cho cộng đồng. Theo Hân, điều quan trọng nhất khi học lập trình là sự kiên trì để có thể bắt kịp các kiến thức.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Viết bài luận thời tiết Việt - Mỹ, cô gái Việt 18 tuổi nhận học bổng ‘khủng’ của ĐH Stanford