Virus cúm có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus cúm, hay bệnh cúm, là một căn bệnh phổ biến với các triệu chứng có thể từ sốt vừa, ớn lạnh và nghẹt mũi, cho đến nhiễm trùng nặng và có thể gây chết người.

Bệnh cúm có thể lây lan dễ dàng khi chạm vào - chỉ cần bắt tay hoặc xoay nắm cửa cũng có thể truyền virus sang bạn. Vì vậy, thực hiện các biện pháp vệ sinh tốt như rửa tay có thể giúp bạn tránh bị bệnh.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách tự bảo vệ mình, và thời gian virus cúm có thể sống trên các đồ vật khác nhau, từ bề mặt cứng cho đến vải và các bề mặt mềm khác.

Virus cúm sống đến 3 ngày trên bề mặt cứng

Tiến sĩ Kelly Reynolds, một nhà vi sinh vật học tại Đại học Y tế Công cộng Zuckerman thuộc Đại học Arizona (Mỹ) cho biết virus cúm gây ra bệnh cúm có xu hướng sống lâu nhất trên các bề mặt cứng.

Cô Reynolds cho biết: “Virus cúm tồn tại từ 24 đến 48 giờ trên thép không gỉ và nhựa. Điều này có nghĩa là những thứ chúng ta thường tiếp xúc, ví dụ như thanh vịn trên tàu điện ngầm, có thể dính virus trong thời gian dài".

Vì vậy, cô Reynolds khuyên chúng ta nên đặc biệt chú ý tới "các vật dụng thường được chạm vào nhưng hiếm khi được khử trùng". Trong số này bao gồm: điện thoại di động, tay nắm cửa, vòi nước và công tắc đèn.

Virus cúm sống từ 8 đến 12 giờ trên vải

Cô Reynolds nói rằng virus cúm có xu hướng sống trên vải trong thời gian ngắn hơn so với bề mặt cứng. Các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích chắc chắn cho hiện tượng này, nhưng có thể lý do là vì các loại vải có kết cấu xốp hơn. Các nghiên cứu cho thấy virus cúm chỉ có thể sống từ 8 đến 12 giờ trên vải.

Bộ đồ giường, đặc biệt là vỏ gối, và quần áo của bạn có thể là điểm nóng quan trọng cho virus "trú ẩn". Máy giặt của bạn không được thiết kế để khử trùng quần áo, nhưng giặt đồ với chất tẩy trắng có thể giúp loại bỏ virus còn sót lại. Hoặc bạn cũng có thể chạy máy giặt ở chế độ nhiệt cao nhất, vì virus không thể tồn tại ở nhiệt độ trên 140 độ F (60 độ C).

Đối với các vật dụng mềm khác trong nhà như ghế dài, bạn có thể sử dụng bình xịt khử trùng để loại bỏ virus, cô Reynolds nói. Khi khử trùng vải, tốt nhất bạn nên tránh dùng thuốc xịt có chất tẩy trắng, vì chúng có thể làm thay đổi màu sắc của vải. Thay vào đó, bạn nên dùng thuốc xịt không chứa chất tẩy trắng và có các thành phần như peroxide.

Virus cúm sống khoảng 5 phút trên da

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy virus cúm chỉ có thể sống khoảng 5 phút trên da. Điều này là do da của chúng ta sản xuất các chất chống vi khuẩn giúp tiêu diệt vi trùng và giữ chúng ta an toàn khỏi bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, virus cúm có thể sống lâu hơn nếu chúng được bao bọc trong chất nhầy. Điều này có nghĩa là nếu bạn hắt hơi vào tay thì nó sẽ gây ô nhiễm nhiều hơn so với việc bạn chỉ chạm tay vào nắm đấm cửa.

Cách tốt nhất để loại bỏ virus trên tay là rửa sạch bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Nếu bạn ra khỏi nhà và không có điều kiện vào phòng vệ sinh rửa tay, thì bạn có thể sử dụng nước rửa tay. Hãy nhớ kiểm tra nhãn và sử dụng chất khử trùng có ít nhất 60% cồn để đảm bảo nó có thể tiêu diệt virus cúm một cách hiệu quả.

Nếu bạn cho rằng tay mình bị dính virus, thì một bước quan trọng khác bạn cần thực hiện đó là không chạm tay vào da mặt, bởi vì đây là một con đường phổ biến để virus lây lan.

Bệnh cúm và các loại virus khác có thể rất dễ lây lan nếu không có các biện pháp vệ sinh thích hợp. Vì vậy, bước đơn giản nhất để tự bảo vệ mình là rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về việc nhiễm trùng, hãy xem xét việc khử trùng các đồ vật có tính cảm ứng cao như điện thoại và tay nắm cửa.

Thanh Hương

Theo Insider.com



BÀI CHỌN LỌC

Virus cúm có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt?