Vỏ cam có những công dụng tuyệt vời trong nhà bếp có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cam rất giàu vitamin C, ăn cam rất tốt cho sức khỏe. Đừng vội vứt bỏ vỏ khi ăn cam, vì chúng có nhiều công dụng khác nhau, bao gồm cả việc giữ cho nhà bếp của bạn sạch sẽ, thơm tho.

Theo Lifehacker, cho dù bạn muốn giảm lượng rác thải do mình tạo ra hay sử dụng ít hóa chất tẩy rửa hơn, hay chỉ đơn giản là yêu thích mùi cam, bạn có thể làm sạch nhà bếp của mình bằng vỏ cam. Dưới đây là một số cách:

1. Bình xịt tự chế

Bạn có thể sử dụng bình xịt tự chế làm từ vỏ cam để loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn trong nhà bếp hoặc phòng tắm, nhưng nên tránh các bề mặt bằng đá cẩm thạch hoặc đá granit.

Cách làm chất tẩy rửa này rất đơn giản, cho một ít vỏ cam vào hộp kín, đổ giấm trắng vào chưng cất ngập vỏ, để yên trong hai tuần.

Sau hai tuần, bỏ vỏ cam, pha loãng hỗn hợp với nước và đổ vào bình xịt.

Vỏ cam có thể dùng để làm nước xịt tẩy rửa. (Shutterstock)

2. Khử mùi máy xử lý chất thải thực phẩm

Một số hộ gia đình sử dụng máy xử lý chất thải thực phẩm. Nó thường được lắp đặt giữa lỗ thoát nước và ống xả của bồn rửa nhà bếp, tại đây chất thải nhà bếp có thể được cắt thành từng mảnh nhỏ, để tạo thuận lợi cho việc xả vào hệ thống đường ống. Thiết bị này tương đối phổ biến ở Hoa Kỳ, tương đối hiếm ở các quốc gia khác.

Máy xử lý chất thải thực phẩm chắc chắn sẽ bốc mùi sau một thời gian dài sử dụng, cần được vệ sinh và khử mùi. Bạn có thể đổ một bát lớn đá viên và một cốc vỏ cam vào thiết bị xử lý chất thải thực phẩm, sau đó bật nước lạnh để máy chạy trong 30 đến 45 giây, trước khi tắt. Sau đó, bật nước nóng, để nó chảy trong 15 giây.

Sơ đồ của một máy xử lý chất thải thực phẩm. (Shutterstock)

3. Bột tẩy vết bẩn tự chế

Vỏ của các loại trái cây họ cam quýt có chứa d-Limonene, một hợp chất tự nhiên giúp phân hủy dầu, làm cho nó trở thành một chất tẩy rửa hiệu quả. Nhiều sản phẩm tẩy rửa trên thị trường có chứa d-limonene.

Bạn có thể sử dụng vỏ cam để làm chất tẩy vết bẩn trong nhà để loại bỏ dầu và bụi bẩn cứng đầu trên mặt bàn, gạch ốp tường hoặc bồn rửa. Loại bột tẩy vết bẩn tự chế này chỉ sử dụng vỏ bên ngoài của quả cam, vì vậy hãy gọt lấy vỏ ngoài trước khi ăn.

Sau khi có đủ vỏ cam (bạn có thể trộn vỏ chanh, chanh tây và vỏ bưởi), đặt nó vào đĩa nướng và nướng trong lò ở nhiệt độ 170°F (76,7°C) trong 45 phút, lúc này sử dụng một cái nĩa phá vỡ bất kỳ cục nào kết hợp với nhau, sau mỗi 15 phút.

Vỏ cam. (Shutterstock)

Vỏ cam đã được nướng và khử nước sau đó được nghiền thành bột bằng cối, chày hoặc máy xay sinh tố, máy xay cà phê, máy xay gia vị, v.v.

Lấy 1 đến 2 thìa bột vỏ cam, thêm 1/2 cốc baking soda, 1/4 cốc muối và 1/4 cốc bột giặt, đổ vào lọ thủy tinh sạch và lắc lọ lần nữa để trộn đều các nguyên liệu.

Khi bạn sử dụng chất tẩy vết bẩn tự chế này, chỉ cần rắc bột lên bề mặt bẩn, chà xát bằng miếng bọt biển ẩm, giẻ lau hoặc bàn chải đánh răng cũ và rửa sạch bằng nước.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vỏ cam có những công dụng tuyệt vời trong nhà bếp có thể bạn chưa biết