Vợ chồng dù tình cảm tốt đẹp cũng không nên nói 3 chuyện này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi việc có “bí mật” trong cuộc sống hôn nhân lại giữ cho mối quan hệ của bạn được lâu bền, tránh những lúc vợ chồng mâu thuẫn đem chuyện riêng ra chì chiết nhau.

Do tính cách, kinh nghiệm sống, sự hiểu biết mà mỗi người sẽ có cách hành xử, xây dựng gia đình theo cách của riêng mình.

Mỗi người là cá thể độc lập, dù có thân thiết đến đâu cũng không nên quá suồng sã, cần giữ chút riêng tư cho mình, vì vợ chồng thường sẽ rơi vào tình trạng đã quá hiểu về nhau không còn sự tôn trọng cần thiết. Dưới đây là những điều mà dù có là vợ chồng cũng nên giữ mãi cho riêng mình, không nên nói ra với đối phương.

1. Những chuyện về người thân và gốc gác gia đình

Trong thời gian yêu, tìm hiểu trước khi tiến tới hôn nhân về hoàn cảnh, điều kiện gia đình: Gia đình bao nhiêu người, bố mẹ làm nghề gì, mọi người trong gia đình có ủng hộ cuộc hôn nhân này không… đó đều là điều bình thường, và nên chia sẻ cởi mở rõ với nhau để hiểu về nhau hơn, tăng tình cảm gắn bó. Còn những chuyện đi sâu như vấn đề riêng của cha mẹ, ông bà, hay chuyện không tốt trong gia đình… thì không nên nói ra. Nếu không quan trọng thì chuyện gì đã qua thì để nó qua, hãy để quá khứ ngủ yên.

Một người kể cho tôi nghe với giọng đầy tiếc nuối, về việc khi hai vợ chồng vui vẻ, cô ấy đã kể cho chồng mình nghe về quá khứ của gia đình, về người bố ngày trước như thế nào. Mong rằng anh ấy hiểu, có sự cảm thông và hai người yêu thương nhau nhiều hơn, không che giấu nhau điều gì.

Tuy nhiên, cô bạn tôi nhận lại “trái đắng” từ chồng khi hai người xảy ra mâu thuẫn. Chồng cô lại lấy chính những điều cô kể về bố, về gia đình mình từ trước để nói không tốt, không tôn trọng cô và gia đình, người thân của cô ấy. Mâu thuẫn càng tới đỉnh điểm, cô thấy ghét chồng mình. Từ đó, cô rút ra bài học cho bản thân và khuyên tôi không bao giờ nên nói chuyện của nhà mình với chồng.

Đây có lẽ là lỗi thường gặp của nhiều chị em phụ nữ.

2. Không kể chi tiết về quá khứ của bản thân

Khi đã là vợ chồng thường chúng ta sẽ có tâm lý không phải kiêng dè hay giấu điều gì. Trong lúc vui vẻ mà kể cho nhau nghe về quá khứ của bản thân, bạn có thể kể có bao nhiêu người tán, yêu bao người; vì trước khi gặp chồng/ vợ thì bạn yêu hay quen ai là điều bình thường. Tuy nhiên, không nên kể chi tiết về cuộc tình, về người nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong bạn.

Nhiều cô gái thường bị so sánh người cũ với người hiện tại rồi lại tiếc nuối. Đặc biệt, đàn ông họ không thích bị mang so sánh với ai, nhất là với người hơn mình. Khi vui vẻ chồng bạn sẽ không nói gì, cứ khi nào hai người mâu thuẫn lại lôi chuyện cũ ra trách móc.

Vậy là tự dưng bạn chuốc lấy phiền phức, rắc rối không đáng có.

Không kể chi tiết về quá khứ của bản thân. (Ảnh pexels)

3. Những ý kiến, phàn nàn của bố mẹ đối với vợ/ chồng

Có một số người sống hay phụ thuộc, điều gì cũng nghe theo sự sắp xếp của bố mẹ. Việc yêu ai, quen và lấy ai cũng theo ý bố mẹ, nên những điều bất mãn, mâu thuẫn trong cuộc sống với bố mẹ chồng tuyệt đối không nên nói với chồng.

Những người không tự quyết và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình, thường không biết cảm thông, thấu hiểu vợ.

Tôi có biết một anh rất nghe lời bố mẹ, bố anh ấy bảo anh cần yêu thương vợ thì anh rất quan tâm, chiều vợ. Nhưng khi bố mẹ nói lời bình phẩm về vợ thì anh không cần suy xét, hiểu vợ mình là người thế nào, mà cứ như vậy về chê bai, nói y những lời mà anh được nghe với vợ. Cuộc sống gia đình anh chả mấy khi được yên ấm, chị vợ thật khổ tâm.

Dù chồng bạn có là người biết điều đến đâu đi chăng nữa, những chuyện về bố mẹ chồng, anh chị chồng…tốt nhất không nên kể, không nên nói. Khi bạn không hài lòng với người thân nhà chồng, thì chồng bạn sẽ nghĩ bạn không đúng, chứ không phải là lỗi của những người thân nhà chồng. Vậy nên, có những điều dù ấm ức đến đâu cũng nghe và cho qua, là sự rèn luyện chính bản thân, làm chủ cảm xúc chính mình, chứ nhất định không nên giãi bày, tâm sự cùng chồng. Tránh tổn thương, mất hòa khí gia đình với người chồng.

Hãy coi chồng/ vợ như khách để có thái độ đúng đắn, tôn trọng nhau mối quan hệ mới được bền lâu.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Vợ chồng dù tình cảm tốt đẹp cũng không nên nói 3 chuyện này