Vòng quanh thế giới: Những khoảnh khắc sống mãi trong dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả thế giới gần như “chao đảo" khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát. Hiện tại đã có khoảng 95 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, số ca tử vong nhiều nhất là ở Trung Quốc (3.070), Italy (233) và Iran (145) (thống kê đến ngày 8/3 theo Báo Quốc tế).

Trước đại dịch toàn cầu, người dân căng thẳng, y bác sĩ gồng mình chữa trị cho các bệnh nhân. Các nhà chức trách “đau đầu" tìm ra phương án kiểm soát và phòng bệnh. Con người chưa bao giờ bé nhỏ như vậy trước Sự sống. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc “chiến đấu" với dịch bệnh lần này của nhiều quốc gia.

1. Vũ Hán, Trung Quốc

Embed from Getty Images

Một người phụ nữ đưa tay lên trán con trai để kiểm tra nhiệt độ vào ngày 27/1/2020 tại Vũ Hán, khi số ca tử vong tại Trung Quốc lên đến 80 người, với hơn 2700 người nhiễm bệnh, thành phố bị phong toả 4 ngày. Mẹ vẫn luôn là mẹ! (Ảnh: dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Dáng vẻ liêu xiêu của 2 người dân Vũ Hán, khi đi bộ trong công viên Jiangtan không một bóng người vào ngày 27/1/2020. (Ảnh: dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Bức ảnh này được chụp vào ngày 5 tháng 2 năm 2020, một bệnh nhân phải mặc một tấm ga trải giường. Đây là một trung tâm triển lãm được chuyển đổi thành một bệnh viện, dùng để chứa những bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhẹ do COVID-19 tại Vũ Hán. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Một người đàn ông chở những túi rau được tiếp tế cho người bệnh tại Vũ Hán vào ngày 26/2/2020. Hồ Bắc lúc này đang trong tình trạng căng thẳng (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Bức ảnh được chụp vào ngày 18/2/2020 tại một bệnh viện dã chiến. Nhân viên y tế đi lại và kiểm tra các bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhẹ của COVID-19. Thế giới của người dân giờ chỉ xoay quanh giường bệnh và những lộ trình xét nghiệm ngặt nghèo (Ảnh: STR/AFP dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Một người công nhân ngủ thiếp đi trong quá trình xây bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, ngày 28/1/2020. Họ hy sinh sự thoải mái của mình để cứu nhiều người khác. (Ảnh: Getty Images).

Embed from Getty Images

Giọt nước mắt tiếc thương của một người phụ nữ trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng tại bệnh viện Vũ Hán ngày 7/2/2020. Cái chết của vị bác sĩ đã khiến Trung Quốc rung chuyển, cộng đồng mạng phản ứng dữ dội và đòi hỏi được tự do ngôn luận. (Ảnh: Getty Images).

2. Hàn Quốc

Embed from Getty Images

Những chiếc xe cứu thương tại Trung tâm Kinh doanh Hàng không Seoul Gimpo, một máy bay chở các công dân Hàn Quốc trở về từ Vũ Hán sẽ hạ cánh tại đây vào ngày 31/1/2020. Đây là máy bay đầu tiên chở 367 người Hàn Quốc hồi hương từ tâm điểm của dịch bệnh Vũ Hán. (Ảnh JUNG YEON-JE/AFP, dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Các binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại một khu mua sắm ở Seoul vào ngày 4 tháng 3 năm 2020. Khi đó, Hàn Quốc đã báo cáo thêm 142 trường hợp nhiễm virus corona, đưa tổng số ca nhiễm lên tới 5.328 - lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. (Ảnh của JUNG YEON-JE / AFP qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Hàng ngàn cặp vợ chồng tham dự một đám cưới lớn do Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới tổ chức, hay còn gọi là Nhà thờ Thống nhất, bất chấp sự lây lan của COVID-19 vào ngày 7 tháng 2 năm 2020 tại Gapyeong-gun, Hàn Quốc. Khoảng 4.000 "Moonies", tín đồ của Giáo hội Thống nhất, được đặt theo tên của người sáng lập Moon Sun Myung, tham dự đám cưới lớn. Tập tục này bắt đầu từ đầu những năm 1960. (Ảnh: WooHae Cho / Getty Images).

3. Nhật Bản

Embed from Getty Images

Hình ảnh người đàn ông vẫy tay chào qua cửa kính xe bus chở những hành khách rời khỏi khu cách ly trên tàu Diamond Princess vào ngày 19/2/2020. Khi đó, 500 hành khách âm tính với virus và được phép lên đất liền sau 14 ngày cách ly. Tuy nhiên, trên thuyền có ít nhất 542 người dương tính với virus, biến tổng số ca nhiễm bệnh của Nhật Bản lên tới 615, trở thành quốc gia thứ 2 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19 sau Trung Quốc (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images).

Embed from Getty Images

Người đàn ông trong Lực lượng Tự bảo vệ mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang chống dịch. Anh chuẩn bị chở các công dân Mỹ từ khu cách ly trên tàu Diamond Princess ra sân bay Haneda, Tokyo để trở về vào ngày 17/2/2020. Họ là những chiến binh thầm lặng và đầy quả cảm. (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images).

Embed from Getty Images

Người Trung Quốc dán khẩu hiệu “Đi thôi, chúng ta về nhà nào" phía trước xe bus chở các hành khách không phải cách ly từ tàu Diamond Princess vào ngày 21/2/2020. Họ rất hào hứng trở về quê hương của mình. (Ảnh: PHILIP FONG/AFP dẫn qua Getty Images).

4. Hong Kong

Embed from Getty Images

Giữa cơn bão dịch, tình yêu vẫn sống mãi! Cặp đôi trao nhau yêu thương tại khu tàu điện ngầm ở Hong Kong vào ngày 27/1/2020, thời điểm cả nước đang chào đón năm mới Canh Tý (Ảnh: ANTHONY WALLACE/AFP dẫn qua Getty Images).

5. Mỹ

Embed from Getty Images

Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc họp tại Nhà Trắng với Đội đặc nhiệm chống virus corona và các lãnh đạo cấp cao của ngành dược vào ngày 2/3/2020. Họ đang bàn để phát triển vắc-xin chống COVID-19. Vẻ trầm ngâm lộ rõ trên gương mặt của Phó Tổng thống. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images).

Embed from Getty Images

Những người Mỹ gốc Phi đặt tay mình lên vai của Tổng thống Trump khi kết thúc cuộc họp tại Nhà Trắng vào ngày 27/2/2020, họ bày tỏ sự ủng hộ, tin tưởng những chính sách và cầu nguyện cho ông. Tổng thống nói về những tăng trưởng kinh tế giữa Châu Phi và Mỹ trong thời ông đương nhiệm, về phản ứng của chính phủ trước đại dịch toàn cầu COVID-19 và việc truyền thông tin tức đã thiếu trung thực như thế nào. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images).

6. Thái Lan

Embed from Getty Images

Các nhân viên Y tế đeo mặt nạ và kiểm tra thân nhiệt cho những cảnh sát trước khi có cuộc phản đối chính phủ tại Bangkok ngày 1/3/2020. (Ảnh: MLADEN ANTONOV/AFP, dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Một phụ nữ Kayan chỉnh lại khẩu trang khi cô đợi khách du lịch tại cửa hàng ở Công viên Chang Siam, Pattaya vào ngày 12 tháng 2 năm 2020. Công viên Chang Siam là một trong những điểm thu hút khách du lịch Trung Quốc nhưng gần như bị bỏ hoang do sự lây lan của COVID-19. Trước dịch bệnh, mọi ngành nghề đều bị tác động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. (Ảnh: MLADEN ANTONOV / AFP dẫn qua Getty Images).

7. Ý

Embed from Getty Images

Một bệnh nhân được đưa ra khỏi máy bay Boeing KC-767 trong một cuộc tập trận quân sự giữa Rome và Milan. Họ mô phỏng việc vận chuyển hàng không các bệnh nhân nhiễm virus chết người và sau đó đến khoa bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Luigi Sacco ở Milan ngày 19 tháng 11 năm 2014 tại Milan, Ý. (Ảnh: Fabrizio Villa /Getty Images).

Embed from Getty Images

Công nhân biểu tình trước quận Milan, yêu cầu chính phủ hỗ trợ thu nhập trong quá trình cách ly, sau khi thành phố này ra chỉ thị ngừng làm việc khẩn cấp do COVID-19 vào 3/3/2020 (Ảnh: Mairo Cinquetti/NurPhoto, dẫn qua Getty Images).

Embed from Getty Images

Một hành khách đợi trong ga tại sân bay Linate của Milan, Ý ngày 26/2/2020. Khi con số người nhiễm bệnh tăng quá 300 người, chủ yếu nằm ở khu công nghiệp phía Bắc giàu có, chính phủ ban hành nhiều lệnh cấm nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây là một cuộc chiến thực sự “mệt mỏi” dành cho những người trong cuộc. (Ảnh: Gianmarco Maraviglia/Bloomberg dẫn qua Getty Images).

8. Singapore

(Ảnh: Getty Images)

Một phụ nữ đeo khẩu trang, đến cầu nguyện tại một ngôi đền Trung Quốc sau khi chính phủ Singapore công bố mức cảnh báo đối với dịch COVID-19 là Da cam vào ngày 7 tháng 2 năm 2020.

Thiên An



BÀI CHỌN LỌC

Vòng quanh thế giới: Những khoảnh khắc sống mãi trong dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán