Vụ án tỷ phú Quách Văn Quý: Nghi phạm Dư Kiến Minh có lý lịch thân ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quách Văn Quý, một doanh nhân giàu có gốc Hoa đang sống lưu vong tại Mỹ, người lấy khẩu hiệu chống ĐCSTQ để hiệu triệu cộng đồng Hoa Kiều, đã bị cảnh sát New York bắt hôm thứ tư (15/3) vì tội lừa đảo. Xuất thân của Dư Kiến Minh vô cùng phức tạp, vào tháng 2 năm ngoái, ông ta đã thành lập Hiệp hội Người Hồng Kông. 

Theo cáo trạng của Hoa Kỳ, Quách Văn Quý, 52 tuổi, và cố vấn tài chính của Quách là Dư Kiến Minh (William Je), đang phải đối mặt với 12 cáo buộc hình sự, bao gồm gian lận chứng khoán và chuyển khoản, rửa tiền xuyên quốc gia và cản trở công lý. Các công tố viên cáo buộc Quách giám sát một kế hoạch lừa đảo bắt đầu vào năm 2018, lừa đảo hàng nghìn nhà đầu tư với số tiền hơn 1 tỷ USD, được chuyển tiền cho nền tảng truyền thông GTV và nền tảng giao dịch tiền ảo Himalaya Exchange của ông ta.

Theo các nguồn tin khác, vào lúc 5 giờ sáng ngày 15 tháng 3 (theo giờ miền Đông nước Mỹ ), khoảng một trăm đặc vụ FBI đã đến nơi ở của Quách Văn Quý, thẩm vấn ông ta hơn một giờ và cưỡng chế đưa ông ta ra tòa.

Dư Kiến Minh, hiện đang ở ngoài vòng pháp luật, từng là Ủy viên Ủy ban Hiệp thương Chính trị Trùng Khánh, và là Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Thanh niên Hồng Kông - Một tổ chức mặt trận thống nhất thân ĐCSTQ ở Hồng Kông. Đồng thời gia nhập “Liên minh Trung ương Phổ thông đầu phiếu và Chống Chiếm đóng" được thành lập bởi Chu Dung và các nhân vật khác, để chống lại các “phong trào Chiếm Trung”, “phong trào Ô Dù” và các phong trào dân chủ khác ở Hồng Kông.

Vào lễ kỷ niệm 20 năm thành lập "Hiệp hội Thanh niên Hồng Kông", Trương Hiểu Minh, giám đốc Văn phòng Liên lạc của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã chủ trì buổi lễ, nhiều quan chức của Trung Cộng ở Hồng Kong cũng tham dự. Trương Hiểu Minh đã có bài phát biểu với tư cách là chủ tịch: "Hiệp hội Thanh niên Hồng Kông và tất cả các thành phần xã hội nên làm việc cùng nhau để duy trì sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông cũng như sự thịnh vượng của quê hương.”

Được biết, Dư Kiến Minh từng là giám đốc điều hành của China Merchants Securities (Hong Kong), và là Chủ tịch thị trường chứng khoán Greater China của Macquarie Bank trong 10 năm.

Tháng 3 năm 2015, ông Dư rời Macquarie Investment Bank để làm Giám đốc kiêm Chủ tịch công ty Ả Rập -Trung Quốc, thuộc Tập đoàn ACA Capital Limited. Ông chủ đứng sau công ty này là Quách Văn Quý.

Dư Kiến Minh là người sáng lập Himalaya Exchange. Ông Dư và Quách Văn Quý đã sử dụng các phương tiện truyền thông của mình và thành lập các tổ chức quần chúng để quảng bá Xibi (một loại tiền kỹ thuật số).

Phương tiện truyền thông ABC của Úc đã mời một số chuyên gia trong lĩnh vực tiền điện tử và tội phạm tài chính, để tiến hành đánh giá và phân tích về nền tảng giao dịch Himalaya Exchange và Xibi. Họ tin rằng cả Himalaya Exchange và Xibi đều đang ở báo động đèn đỏ nguy hiểm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Dư Kiến Minh tuyên bố rằng, giá trị thị trường của Xibi đạt 43 tỷ đô la Mỹ. Luật sư Aaron Lane cho biết "hoàn toàn không có chuyện" định giá gây sốc. Ông cảnh báo rằng dự án đầu tư có "dấu hiệu lừa đảo tiền điện tử".

Theo Trọng Khang - Aboluowang
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vụ án tỷ phú Quách Văn Quý: Nghi phạm Dư Kiến Minh có lý lịch thân ĐCSTQ