Nổ thiên thạch với cường độ sáng gấp 900 lần trăng tròn tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/8, người dân Trung Quốc đã chứng kiến một quả cầu lửa rực sáng nhất trong nhiều năm phát nổ trên bầu khí quyển của thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc khiến bầu trời lúc nửa đêm trở thành màu xanh và tạo ra một âm thanh lớn.

Ánh sáng từ vụ nổ mạnh đến nỗi thoáng chốc nó biến ban đêm thành ban ngày trong phạm vi hàng dặm xung quanh vụ nổ. Âm thanh từ vụ nổ mạnh tới mức các tòa nhà quanh khu vực cũng chịu ảnh hưởng, tưởng chừng như cũng bị rung chuyển.

Chuyên gia Zhou Kun thuộc Tổ chức Giám sát Thiên thạch Trung Quốc (CMMO) cho biết: “Vụ nổ thắp sáng cả bầu trời và gây chấn động với một âm thanh lớn. Ánh sáng của vụ nổ đạt cực đại vào lúc 22:59 theo giờ địa phương, có thể quan sát dễ dàng ở các tỉnh Sơn Đông và Giang Tô của Trung Quốc“.

Theo ông, độ sáng biểu kiến của vụ nổ ước tính khoảng -20, sáng hơn 900 lần so với trăng tròn (mặc dù không sáng bằng mặt trời). Nếu ước tính này chính xác thì quả cầu lửa này thực sự rất hiếm có.

Theo mô hình máy tính của NASA về môi trường thiên thạch của Trái đất, một quả cầu lửa có cường độ như vậy có thể là một sự kiện tầm cỡ hiếm có trong vòng một thập kỷ qua.

Tổ chức Giám sát Thiên thạch Trung Quốc đang tìm kiếm tại những khu vực có mảnh vỡ thiên thạch và thu thập đánh giá các báo cáo của những người chứng kiến vụ nổ.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nổ thiên thạch với cường độ sáng gấp 900 lần trăng tròn tại Trung Quốc