Vụ thanh niên Việt bị sát hại ở Nhật: Nút like đổi lấy mạng người, hay là vô cảm của ‘tình người’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, cộng đồng Việt "dậy sóng" vì vụ một thanh niên Việt du học tại Nhật, bị hành hung và đẩy xuống sông chết đuối vào ngày 2/8 tại khu vực ven sông Ebisu, thành phố Osaka, Nhật Bản. Đã có những nhân chứng người Việt chứng kiến vụ tấn công, điều bất ngờ là họ đã “bình tĩnh” đến mức đáng kinh ngạc khi quay lại cảnh tượng trên, kèm cả những câu cổ vũ, văng tục...

Từ việc ‘bị sát hại kinh hoàng’

Trong công văn gửi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, cảnh sát tỉnh Osaka cho biết nạn nhân bị hành hung đến chết trong clip xuất hiện trên mạng xã hội tối ngày 2/8 là T.T.A., sinh năm 1999, quốc tịch Việt Nam.

T.T.A. bị hành hung và đẩy xuống sông lúc 20h20 ngày 2/8 tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu (thuộc quận Chuo, thành phố Osaka).

“Cảnh sát cho biết, thông qua khám nghiệm tử thi vào ngày 3/8, phát hiện nạn nhân có vết bầm ở đầu và cổ, nguyên nhân cái chết là ngạt thở do đuối nước”, tờ báo Nhật trích dẫn.

Theo nhật báo Mainichi (Nhật Bản), nghi phạm hiện đang bỏ trốn. Sở cảnh sát Minami (Osaka) đã khởi động cuộc điều tra với nghi án giết người.

“Ngay sau đó, một người đàn ông Nhật Bản đã nắm lấy tay và chân của nạn nhân rồi đẩy xuống sông, và dường như còn ném một cái chai vào anh ta”, Mainichi tường thuật.

“Cả hai nhóm đã la hét ầm ĩ và tranh cãi dữ dội. Họ dường như đều uống say”, nhân chứng cho biết.

Mainichi cho hay, một phụ nữ đi ngang qua cầu Ebisu bắc qua sông Dotonbori đã gọi cảnh sát vào khoảng 20h20 tối 8/2 và nói rằng: "Một thanh niên ngoại quốc bị chết đuối dưới sông". Cảnh sát và cứu hỏa đã tới hiện trường sau khi nhận được cuộc gọi và tiến hành công tác cứu hộ sau đó 20 phút, nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Đến những người đồng hương ‘lạnh nhạt’

Đã có những nhân chứng chứng kiến vụ tấn công nam thanh niên Việt Nam, điều bất ngờ là một vài người là người Việt - đã “bình tĩnh” đến mức đáng kinh ngạc khi quay lại cảnh tượng trên.

Tối 2/8, trên mạng xã hội xuất hiện một loạt thông tin, cùng nhiều video quay lại vụ việc này. Video kéo dài vài phút đã làm nhiều người cảm thấy “không thở nổi”, khi thấy cảnh chàng trai bị đấm, giẫm đạp liên tiếp vào người, vào mặt. Hung thủ thậm chí còn cố tình giằng tay nạn nhân - khi đó đang cố bám vào thành cầu, để ném cậu xuống sông rồi dùng chân dìm nạn nhân chìm sâu xuống.

Sau đó, nạn nhân liên tục chới với, dùng hai tay giơ lên để cầu cứu mọi người. Tuy nhiên, không nhận được sự giúp đỡ nào, anh đã đuối sức rồi tử vong sau đó.

Điều đáng nói là, những cảnh đó do... các nhân chứng quay lại, trong đó có một vài “đồng hương” của nam thanh niên. Đó là 2 cô gái nói tiếng Việt, vừa quay phim vừa bình luận: “Sao mà nó ác quá vậy. Quay clip lại giao cho công an để làm bằng chứng”. Và ở một góc khác, là một cặp đôi nam, nữ đang theo dõi vụ hành hung và hô hào cổ vũ, kèm theo những lời văng tục.

Trong một clip khác, một nam thanh niên Việt Nam vừa quay lại toàn bộ sự việc, vừa thản nhiên nói: "Thằng kia lúc đầu can xong giờ không can nữa. Đúng rồi, đạp nó xuống", sau đó liên tục văng tục, chửi bậy.

Trong số các nhân chứng này, không ai lên tiếng can thiệp, báo cảnh sát, hay cứu nạn nhân đang chới với giữa dòng; hoặc ít nhất là ném cho anh ấy cái phao.

Kết cục là, chàng thanh niên vừa hoàn thành chương trình du học tại Nhật và đang đợi ngày trở về bên gia đình, đã tử vong.

Khi được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản yêu cầu hợp tác điều tra, Bùi Đức Bảo, người được cho là đã livestream và đăng tải video lên nhóm của những người Việt sống tại Osaka, thản nhiên trả lời rằng "chỉ đăng tải lại video để câu view".

Facebook được cho là của người đã livestream vụ việc

Nơi lạnh lẽo nhất là nơi không có tình thương

Đó là tận cùng của sự vô cảm. Giữa ranh giới sự sống chết của người khác, lại có những người thản nhiên quay video, livestream và dùng những từ ngữ quá khích.

Sau khi bị dư luận công kích, phía những người chứng kiến sự việc đã lên tiếng giải thích rằng họ quay clip lại để làm bằng chứng báo công an. Tuy nhiên, dân mạng vẫn vô cùng phẫn nộ và lên án mạnh mẽ hành vi này, vì cho rằng nó quá vô tâm và mất nhân tính.

Ngay sau đó, Facebook của hai người livestream và quay clip đã được tìm ra. Trong đó có một cô gái đã lên tiếng thanh minh về vụ việc. Cô cho biết khi đi kêu cứu cảnh sát và tìm phao cứu trợ thì hung thủ quay lại và người kia đã bám được vào bờ, nhưng lại bị đạp thêm một lần nữa và bị ném chai thủy tinh khiến nạn nhân “bị đau và chìm luôn”.

Cô còn cho biết, trong lúc cố gắng nhờ các bạn Nepan cứu giúp, nhưng lại không một ai giúp đỡ.

Đặc biệt, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã liên lạc với Bùi Đức Bảo, người bị cộng đồng người Việt ở Nhật xác định là đã quay và đăng tải video lên trang mạng Facebook Osaka Baito. Tuy nhiên, anh này khẳng định không phải là người quay video, mà chỉ đăng tải lại video để “câu view”.

Ông Tuấn, ba của T.A cho biết từ năm 2019, T.A chưa về thăm nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, ngày nào cũng gọi điện về nhà thăm hỏi bố mẹ. "Ngày 2/8, tôi nhận được điện thoại của bạn bè cháu bên Nhật báo về, kèm theo một clip ghi lại hình ảnh xảy ra vào lúc 21h ngày 2/8, T.A bị một kẻ lạ mặt đánh và đạp xuống hồ nước tử vong. Nhìn clip con trai bị đánh dã man đến chết mà tôi đau đớn, đứt từng khúc ruột", ông Tuấn chia sẻ trong nước mắt”.

Điều khiến người xem “bàng hoàng” kinh ngạc nhất là những gì được thể hiện trong đoạn clip dài hơn 1 phút - ghi lại vụ việc đau lòng này - có rất nhiều giọng nói, tiếng người quay clip và người xung quanh là người Việt Nam, nhưng không ai "kịp thời giúp đỡ" người thanh niên tránh khỏi bị sát hại.

Có 1.001 lý do có thể được viện dẫn, nhưng sao có thể biện minh cho sự vô cảm của kẻ nhìn thấy sinh mạng đồng loại đang lâm nguy mà không mảy may có ý định cứu giúp? Cứu giúp người bị nạn trong khả năng của mình, đó không chỉ là vấn đề tình người, văn hóa sống, mà còn là "nghĩa vụ" của người có lương tri, là thước đo đạo đức, là sự sát hạch tâm tính con người một cách nghiêm khắc nhất.

Khi những nút like còn “nặng” hơn mạng người, điều đó cho thấy sự đứt gãy nghiêm trọng trong tâm hồn của một bộ phận người, khi người ta quên đi cách kết nối thật sự. Nó làm cho con người không dám tin vào điều thiện, không dám đứng lên chiến đấu chống cái xấu và cái ác. Kinh hãi hơn, còn hùa theo cái ác.

Hãy tưởng tượng, người nằm dưới lòng sông ấy không phải là một ai xa lạ, mà là người thân của chúng ta, thì mọi người sẽ làm gì ở trong thời khắc đó? Chắc chắn không phải là rút điện thoại ra livestream rồi, phải không?

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Vụ thanh niên Việt bị sát hại ở Nhật: Nút like đổi lấy mạng người, hay là vô cảm của ‘tình người’