Phát hiện xác tàu ngầm của Pháp trong Thế chiến I ở vùng biển Tunisia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thợ lặn Tunisia đã vô tình phát hiện ra một mảnh vỡ tàu ngầm dưới đáy biển. Qua nghiên cứu, các chuyên gia lịch sử kết luận đây là một phần của tàu ngầm Pháp Ariane, vốn đã bị quân Đức đánh chìm trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tính đến nay, con tàu đã ngủ dưới đáy biển trong hơn 100 năm.

Theo Agence France-Presse (AFP) đưa tin, Selim Baccar, người đứng đầu Câu lạc bộ Lặn Ras Adar ở Tunisia, gần đây đã khám phá thêm các điểm lặn mới xung quanh bán đảo Cap Bon ở phía đông bắc đất nước. Trong một lần tình cờ, ông cùng nhóm lặn đã phát hiện ra một xác tàu đắm ở vùng biển sâu khoảng 50 mét.

Sau khi dò hỏi ý kiến ​​của nhiều chuyên gia, người ta suy luận rằng, đây chính là tàu ngầm Ariane đã cập cảng Bizerte ở phía bắc Tunisia trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Khi được phát hiện, xác tàu gần như còn nguyên vẹn với lớp rong rêu phủ kín.

Đây chính là tàu ngầm Ariane đã cập cảng Bizerte ở phía bắc Tunisia trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Đây chính là tàu ngầm Ariane đã cập cảng Bizerte ở phía bắc Tunisia trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. (Wikipedia/Public Domain)

Theo Selim Baccar, đây là chiếc tàu ngầm thứ ba được tìm thấy ở vùng biển Tunisia, và là chiếc tàu ngầm bị chìm trong Thế chiến thứ nhất đầu tiên. Nó sống động như thật và thú vị như một cuốn sách lịch sử.

"Ariane" là một trong tám tàu ​​ngầm do Pháp chế tạo cho Hải quân vào năm 1914. Vào tháng 6 năm 1917, tàu ngầm này đã bị trúng ngư lôi của Đức. Khi đó, chỉ có tám trong số 29 thành viên thủy thủ đoàn sống sót.

Nhà sử học Ali Ait Mihoub ở Đại học Manuba chỉ ra rằng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, tàu ngầm Đức đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào bờ biển Tunisia, nhằm cắt đứt việc vận chuyển vật liệu và nhân lực từ quân đội Pháp cũng như thuộc địa lúc bấy giờ. Lúc đó, khoảng 80.000 người Tunisia đã được chuyển đến làm việc tại các nhà máy Pháp hoặc tham gia chiến đấu trên chiến trường.

Đô đốc Dominique Salles, Chủ tịch Hiệp hội Khai thác Tàu ngầm Pháp (AGASM) chỉ ra rằng, việc tìm thấy xác tàu ngầm, đặc biệt là tàu ngầm trong Chiến tranh thế giới thứ nhất không phổ biến vì đến nay, không ai biết chúng bị chìm ở đâu.

Tàu ngầm được cho là đã đóng một vai trò quyết định trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Bách khoa toàn thư của Pháp lưu ý rằng trong Thế chiến thứ nhất, tàu ngầm Pháp, vốn không có giường cũng không có nhà vệ sinh, nên chỉ có thể nổi trên mặt nước hầu hết thời gian. Khi cần thiết, chúng chỉ lặn xuống trong vài giờ để phát động một cuộc tấn công.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện xác tàu ngầm của Pháp trong Thế chiến I ở vùng biển Tunisia