Xác ướp 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng vừa được tìm thấy ở Ai Cập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một xác ướp 2.000 năm tuổi ở tình trạng bảo quản tốt, tại một di chỉ Ai Cập cổ đại có tên là Taposiris Magna. Điều đặc biệt là xác ướp có chiếc lưỡi bằng vàng.

Theo dailymail, ngày 29/1, Bộ cổ vật Ai Cập cho biết xác ướp này được chôn cất với chiếc lưỡi vàng, và người ta tin rằng nó có khả năng giúp người chết có thể trò chuyện ở thế giới bên kia.

Nhóm chuyên gia khảo cổ suy đoán rằng, chiếc lưỡi bằng vàng được thay thế sau khi người ta cắt bỏ chiếc lưỡi của thi thể người đàn ông trong quá trình ướp xác như một nghi thức tang lễ. Người Ai Cập cổ tin rằng, lưỡi vàng có thể giúp người quá cố nói chuyện với thần Osiris ở thế giới bên kia.

Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ, Osiris là vị thần cai quản âm phủ và phán xét linh hồn của những người chết. Người ta tin rằng, chiếc lưỡi vàng giúp người chết thuyết phục thần Orisis khoan dung với linh hồn của người đó.

Một nhóm gồm các nhà khảo cổ học đến từ Ai Cập và Đại học Santo Domingo (Cộng hòa Dominica), đứng đầu là chuyên gia khảo cổ Kathleen Martinez đã phát hiện ra xác ướp này tại một trong 16 ngôi mộ được chôn cất tại di chỉ Taposiris Magna, nơi có các ngôi đền thờ thần Osiris và Isis.

15 ngôi mộ khác không được bảo quản tốt cũng có niên đại khoảng 2.000 năm và chứa đựng kho báu đáng ngạc nhiên. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một số đồ trang sức quý giá và các bức tượng khắc trên nắp mộ vẫn còn nguyên vẹn - cho phép các chuyên gia nhận biết được diện mạo của xác ướp lúc còn sống.

Tiến sĩ Khaled Abo El Hamd, Tổng giám đốc cơ quan quản lý cổ vật Alexandria, cho biết phái đoàn khảo cổ tại Taposiris Magna cũng khai quật một số khám phá khảo cổ, trong đó quan trọng nhất là chiếc mặt nạ tang lễ cho một phụ nữ. Trên mặt nạ có tám mảnh vàng đại diện cho những chiếc lá của một vòng hoa bằng vàng, và tám mặt nạ bằng đá cẩm thạch có từ thời Hy Lạp và La Mã.

Đ.B



BÀI CHỌN LỌC

Xác ướp 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng vừa được tìm thấy ở Ai Cập