Xác ướp tí hon bí ẩn nhất lịch sử: Bằng chứng khảo cổ chấn động ‘người tí hon là có thật’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ không ít người nghĩ rằng người tí hon chỉ có trong chuyện cổ tích hay các câu chuyện viễn tưởng. Tuy nhiên, khám phá dưới đây về xác ướp tí hon bí ẩn nhất lịch sử sẽ khiến chúng ta không khỏi bất ngờ.

Năm 1932, hai người đào vàng tại Bắc Mỹ đã tình cờ phát hiện một xác ướp người lùn trên dãy núi San Pedro, bang Wyoming, Mỹ, chiều dài thật của nó khoảng 35,5cm. Bộ phận nhân chủng học của Đại học Harvard đã kiểm tra và xác nhận đây chính là xác ướp của người tí hon trưởng thành. Vậy, phải chăng người tí hon thực sự tồn tại?

Nói về người tí hon, có lẽ các bạn còn nhớ cuốn sách nổi tiếng “Gulliver du ký” của nhà văn Jonathan Swift cũng có một chuyện rất thú vị kể rằng, trong một chuyến đi biển, chàng thuỷ thủ Gulliver đã lạc vào một xứ sở kỳ lạ. Ở đó mỗi người dân cao chưa đến một gang tay.

Sách “Gulliver du ký” về chàng thủy thủ lạc vào xứ sở tí hon đã chuyển thể thành phim (Ảnh: Flickr)

Có bao giờ các bạn tự hỏi rằng liệu những nhân vật mà chúng ta nghĩ rằng chỉ có trong chuyện “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, hay “Những cuộc phiêu lưu của Gulliver” lại có thể tồn tại?

Điều thú vị là ngày nay, có rất nhiều bằng chứng khoa học và cả ngoài đời cho thấy rằng, người tí hon thực sự tồn tại.

Xác ướp được khoa học công nhận là người tí hon

Xác ướp núi Pedro đã gây tranh cãi nảy lửa bao đời nay. Nhiều người tin rằng đó là bằng chứng về sự tồn tại của những người tí hon được nhắc đến trong truyền thuyết.

Năm 1932, hai người đào vàng tại Bắc Mỹ đã tình cờ phát hiện một xác ướp trên dãy núi San Pedro, bang Wyoming, Mỹ. Xác ướp này được tìm thấy trong tư thế ngồi, mang dáng dấp của một người đàn ông lớn tuổi, gầy yếu. Điều kỳ lạ là ở kích thước nhỏ xíu của nó. Các nhà khoa học ước tính chiều dài thật của nó khoảng 35,5cm.

Dân da đỏ bản xứ Mỹ Cherokee có nhắc đến người Yunwi-Tsunsi, nghĩa là “người tí hon” - mô tả họ là người tốt bụng, hay giúp đỡ người khác và cao chưa đến đầu gối người bình thường. Hóa thạch này phải chăng là người tí hon trong truyền thuyết đó?

Với đôi mắt lồi và một chiếc hộp sọ dẹt, Pedro được bảo quản cực kỳ tốt đến mức có thể nhìn thấy cả móng tay. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm xâm lấn hơn, phim chụp X-quang cho thấy những chiếc răng sắc nhọn, và sự hiện diện của thức ăn trong dạ dày có vẻ là thịt sống. Các nhà khoa học tin rằng hài cốt là của một người tí hon trưởng thành, có thể từ 16-65 tuổi.

Hình ảnh và chụp X-quang của Xác ướp San Pedro (Ảnh: Wikipedia)

Các bức ảnh chụp X-quang cũng cho thấy xương bị gãy, cột sống và hộp sọ bị tổn thương - có thể là Pedro đã phải trải qua một cái chết dữ dội. Đây là một phát hiện chấn động vì loài sinh vật này vốn chỉ xuất hiện trong truyền thuyết, không ai có thể ngờ chúng thật sự tồn tại.

Mặc dù có một số tin đồn cho rằng bộ hài cốt là một trò lừa bịp. Hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng hài cốt của Pedro là của một nam giới trưởng thành. Sau đó, xác ướp bí ẩn bỗng đột nhiên biến mất vào khoảng năm 1950 mà không ai rõ nguyên nhân, khiến những bí ẩn về Pedro vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Một trường hợp chấn động khác là vào năm 2003, tại một thành phố bỏ hoang trên sa mạc Atacama ở Chile, ông Oscar Munoz đã phát hiện một bộ xương tí hon có hình dáng kỳ dị. Bộ xương sau đó được đưa đến xét nghiệm tại Đại học Stanford. Kết quả cho thấy đó không phải là đồ giả, cũng không phải một bào thai trẻ em, mà thuộc về một chủng người tí hon chưa từng biết đến.

Một mẫu hóa thạch được xác nhận là thuộc về sinh vật tí hon - gọi là Atacama Humanoid, biệt danh là Ata, dài khoảng 15cm, có hình dạng giống người. Mẫu vật vẫn được lưu giữ tại học viện điều tra và nghiên cứu hiện tượng ngoài Trái đất tại Tây Ban Nha.

Một mẫu hóa thạch được xác nhận là thuộc về sinh vật tí hon - gọi là Atacama Humanoid (Ảnh: tổng hợp)
Giáo sư Garry Nolan - trưởng khoa sinh vật học thuộc Đại học Y, Stanford đã giải phẫu, cắt ngoại biên hai xương sườn, lấy mẫu ADN và xét nghiệm ADN. Cuối cùng, cho biết Ata không phải là một chú khỉ, ông giải thích “đột biến thú vị” này chính là con người, có giới tính nam, độ tuổi từ 6 đến 8.

Những hóa thạch người tí hon đáng kinh ngạc

Các bạn biết không, còn có một phát hiện khác về chủng người tí hon được gọi là khám phá khảo cổ học lớn nhất thế kỷ. Đó là vào tháng 10/2004, các nhà khảo cổ Úc và Indonesia đã khai quật được 8 bộ hài cốt của người tí hon trong một hang động đá vôi trên đảo Flores, Indonesia. Sau đó họ gọi tắt chủng người này là “người Flores”. Sau khi kiểm tra bằng các thiết bị khoa học hiện đại, ước tính những bộ xương hóa thạch này có niên đại khoảng 20.000 năm tuổi, sớm hơn so với nhân chủng hiện nay tại khu vực này

Ông Peter Brown, một nhà khảo cổ học của Đại học New England, là người phụ trách dự án này, cho biết ông đã rất sửng sốt. Từ kết quả phân tích của các nhà khoa học, chủng tộc người này có ít nhất là ​​7 đến 8 vạn năm lịch sử, và những hài cốt này thuộc về một bộ tộc người lùn bí ẩn đã bị tuyệt chủng.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là những người tí hon này cũng có công cụ cỡ nhỏ của họ, với mức độ tinh xảo không kém so với những công cụ mà con người hiện nay phát minh ra. Hơn nữa chúng được tìm thấy trong xương của những con voi nhỏ. Điều này chứng minh rằng chủng người tí hon dùng những công cụ này vào việc đi săn.

Quả là kỳ lạ phải không các bạn? Nhưng đó chưa phải điều kỳ lạ nhất… Chúng ta biết rằng theo thuyết tiến hóa của Darwin thì vào 600 triệu năm trước chưa có loài người, hay thậm chí loài khủng long. Vậy chúng ta sẽ trả lời ra sao cho việc tìm thấy hóa thạch người tí hon 600 triệu năm tại Nam Cực. Điều này quả là một chấn động lớn.

Theo The National Reporter, nhóm các nhà cổ sinh vật học của Mỹ tình cờ phát hiện 2 bộ xương hóa thạch của một chủng người tí hon tại dãy núi Whitmore, Nam Cực khi đang tìm kiếm bằng chứng về loài khủng long từng sinh sống ở Nam Cực.

Bộ xương được bảo quản rất tốt và hiển thị khá chi tiết. (Ảnh: archaeology-world.com)

Tiến sĩ Marly thuộc Đại học Cambridge, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra các hóa thạch và xác định rằng chúng có niên đại ít nhất 600 triệu năm tuổi… Khi tiến hành tách mở tảng đá ra, chúng tôi hoàn toàn bối rối trước những gì nhìn thấy… Nó là một bộ xương hoàn chỉnh. Hơn nữa nó còn là một bộ xương người.

Bộ xương thứ 2 là một mẫu vật rất tốt cho nghiên cứu… nằm ở tư thế duỗi thẳng hoàn toàn với độ chi tiết tuyệt vời”.

Ông Marly nhận định: “Rõ ràng từ dữ liệu nghiên cứu của chúng tôi về những bộ xương này cho thấy rằng, họ chắc chắn là người chứ không phải một loài linh trưởng. Họ là ai, dân số của họ lớn đến đâu, và liệu công nghệ của họ có tiên tiến hay không vẫn còn là một bí ẩn”.

Từ đây có thể thấy, lịch sử thực sự của nền văn minh nhân loại vẫn còn là một bí ẩn.

Những ‘ngôi làng tí hon’ đầy ám ảnh

Năm 2005, một xác ướp dài 25cm được tìm thấy tại khu vực thành phố Makhunik. Dân buôn lậu muốn bán nó với mức giá khoảng 2,5 triệu USD ở Đức.Thông tin về vụ bắt giữ hai tay buôn lậu và việc tìm thấy một xác ướp kỳ lạ đã lan truyền nhanh chóng và gây ra một chấn động quốc tế - khi các nhà nghiên cứu báo cáo rằng xác ướp này thuộc về một chú lùn vị thành niên; và những khai quật về thành phố cổ đã khiến người ta liên tưởng đến kiến trúc thành phố của người tí hon.

Ban Di sản Văn hóa tỉnh Kerman và cảnh sát đã phối hợp xác định tình trạng của xác ướp, và kết quả pháp y cho thấy xác ướp là của một người 17 tuổi tại thời điểm tử vong.

Sau đó, giới khảo cổ phát hiện ra một “ngôi làng tí hon” thực sự tồn tại và nằm ở phía Đông của Iran. Những ngôi nhà và các tòa nhà được khai quật có những bức tường chỉ cao 80cm. Tờ Iran Daily tuyên bố rằng ngôi làng cổ xưa, nơi xác ướp được tìm thấy thực sự là một ‘Thành phố của những chú lùn” 5.000 năm tuổi.

Theo Iran Daily: “Một khía cạnh quan trọng về Shahdad là kiến ​​trúc kỳ lạ của những ngôi nhà, ngõ xóm, thiết bị được phát hiện. Các bức tường, trần nhà, lò nung, kệ và tất cả các thiết bị chỉ có thể được sử dụng bởi các chú lùn”.

Còn có một nơi khác được xem là ngôi làng tí hon bị ‘ma ám’ ở Mỹ. Nằm ẩn náu trong khu rừng Waterbury ở tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ có một ngôi làng đặc biệt với hàng loạt những ngôi nhà nhỏ kỳ lạ và một vài công trình bí ẩn. Không ai thực sự biết mục đích của những ngôi nhà nhỏ xíu này là gì và ai là người đã xây dựng chúng.

Người dân địa phương kể rằng từng có một người phụ nữ điên sống ở thị trấn Middlebury gần đó. Bà tin rằng mình bị các nàng tiên tí hon đi theo. Một ngày nọ, bà nói với chồng muốn xây cho các nàng tiên một ngôi làng ở xa tận trong rừng để họ được sống yên ổn ở đó mãi mãi.

Kỳ lạ là có một người đàn ông cô độc sống bên rừng cũng nói tương tự, rằng những tiếng nói bí ẩn trong đầu đã bảo ông xây cho họ một ngôi làng trong rừng. Cuối cùng, người đàn ông đó đã phát điên và tự sát.

Một số người dân địa phương cho rằng ngôi làng từng là nơi sinh sống của người tí hon, và đã bị ám bởi linh hồn những người tí hon, nếu ai nghe thấy giọng nói của những hồn ma đáng sợ này họ có thể sẽ bị điên.

Kho bằng chứng đồ sộ: Từ sách cổ đến đời thực

Liên quan đến người tí hon, trong truyền thuyết cũng như sử sách của một số nước có ghi chép lại và mô tả rằng, cách đây khoảng 70.000 - 80.000 năm, trên trái đất tồn tại những người lùn chỉ cao từ 60cm tới 1m2, nặng chừng 30kg và có bộ não chỉ bằng 1/3 so với của chúng ta hiện nay.

Cũng có không ít những ghi chép trong các sách cổ của Trung Quốc và nước ngoài, như “Sơn Hải Kinh”, “Kính Hoa Duyên” ở Trung Quốc và “Gulliver’s Travels” (Gulliver du ký) ở phương Tây đều có ghi chép về Vương quốc của những người tí hon, rất huyền diệu và tráng lệ.

Trong “Sử Ký”, “Liệt Tử”, “Thái Bình Quảng Ký” cũng đều có miêu tả về người tí hon, rằng họ chỉ cao mấy thốn (1 thốn = 3,33cm). Trong cuốn “Duyệt Vi thảo đường bút ký” thời nhà Thanh cũng có hai ghi chép về người tí hon.

Không chỉ trong sách cổ, những câu chuyện, di tích phong phú liên quan đến chủng người tí hon đã được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Dưới đây là lời kể của một số nhân chứng từng gặp qua người tí hon:

  1. Khu mộ của người tí hon ở bang Ohio

Tạp chí Khoa học Journal của Mỹ đã công bố một bài viết vào năm 1837 về một phát hiện kỳ lạ ở quận Coshocton, bang Ohio: “Điều đáng chú ý hơn là các thi hài được chôn sâu không quá 0,9m đến 1,4m. Có rất nhiều thi hài như vậy, và chắc hẳn phải là cư dân của một thành phố lớn... Nhiều ngôi mộ đã bị mở ra, tất cả những thi thể ở trong đó đều thuộc chủng tộc người tí hon… Những khu mộ tương tự đã được tìm thấy ở Tennesse và gần St. Louis, bang Missouri”.

  1. Hoạt động san lấp phát hiện khu vực của người tí hon

Năm 1996, tại Iceland, một quả đồi ở Kopavogur được dự tính san bằng để làm nghĩa trang, nhưng được cho là đã bị người tí hon chiếm giữ. Trong suốt quá trình làm việc, hai máy san lấp đã bị trục trặc một cách kỳ lạ. Máy quay của đài truyền hình cũng gặp sự cố, không thể nào quay được quả đồi.

Những người có khả năng giao tiếp với người tí hon đã được triệu tập và có vẻ như đã đạt được thỏa thuận. Những người tí hon quyết định rời đi, người truyền tin cho biết, và máy móc bắt đầu hoạt động trở lại. Sự kiện này đã được đưa lên tờ New York Times

  1. Những người tí hon tụ tập trong rừng ngập mặn

Stephen Wagner đã điều tra và viết sách về những điều huyền bí trong 30 năm qua. Trong đó có câu chuyện của anh chàng Paul ở Nam Phi.

Năm 1986, Paul đã đi du lịch gần khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn với một nhóm bạn. Vào khoảng 6 giờ chiều, họ tình cờ phát hiện ra điều kỳ lạ. Paul nói với Wagner: “Chúng tôi nhìn quanh và tận mắt nhìn thấy những người tí hon ngồi trên những tảng đá phát sáng và có những người đang trò chuyện với nhau”.

Những hình ảnh đó chỉ kéo dài trong khoảng 10 giây, anh ước tính có khoảng 20 đến 30 người tí hon. Giật mình, Paul và nhóm bạn đã nhanh chóng trở lại ô tô. Sau đó, họ quay lại đúng vị trí cũ và nhận thấy là những người tí hon đã biến mất.

  1. Người tí hon lấp ló sau gốc cây

Wagner thuật lại một câu chuyện khác, xảy ra ở vùng Greenburg, bang Pennsylvania, một phụ nữ tên là K.T đang tản bộ trong rừng lúc hoàng hôn. Rồi quanh cô có gì đó “thoắt ẩn thoắt hiện” bất thường.

Cô cho biết khi cúi người xuống, cô chạm mặt với một người tí hon. K.T mô tả: “Nó là một loại người tí hon đặc trưng với đôi tai dài, nhọn, mũi dài ngộ nghĩnh, ngón tay dài và móng tay nhọn. Nó mặc bộ quần áo màu đỏ, đội mũ và làn da có màu tím nhạt”.

Tượng điêu khắc về một người tí hon ở rừng Celtic (Ảnh: Wikipedia Common)

Khi cô biểu lộ sự kinh ngạc, người tí hon giật mình và biến mất.

  1. Cô gái có khả năng kỳ lạ sau khi gặp 6 người tí hon

Anne Jefferies sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, tại làng St Teath, hạt Cornwall, nước Anh. Cô kể rằng mình gặp được 6 người tí hon; họ đã nhấc bổng cô khỏi mặt đất và bay vào không trung, khi đến nơi, trước mắt cô là một vùng đất tuyệt đẹp với những lâu đài nguy nga, lộng lẫy, những hồ nước rộng lớn nằm bên những khu vườn rực rỡ với những chú chim đủ sắc màu.

Mặc dù câu chuyện hoang đường đến mức khó tin, nhưng gia đình cô thừa nhận rằng Anne có những khả năng rất kỳ lạ kể từ sau lần “viếng thăm xứ sở thần tiên” đó. Cô không cần ăn mà vẫn khỏe mạnh, thậm chí, cô chỉ cần dùng tay không chạm vào là vết thương lập tức lành.

  1. Người tí hon mượn kéo

Các bạn biết không, Iceland được cho là một đất nước đặc biệt, liên quan đến người tí hon. Nằm tại thủ đô, trường Reykjavik là nơi mà bạn có thể tìm đọc tất cả các chuyện liên quan đến người tí hon. Hiệu trưởng của trường, ông Magnus Skarphedinson đã có 30 năm kinh nghiệm, nói rằng ông và đồng nghiệp đã chạm trán với những người tí hon giấu mặt.

Bà Elly Erlingsdottir, Chủ tịch Uỷ ban kế hoạch thị trấn Harnarfjordur cũng kể rằng một số người tí hon đã mượn bà kéo và trả lại sau một tuần. Bà còn cho biết một người thầy bói địa phương thường được mời đến để trò chuyện với người tí hon - nhằm tham khảo ý kiến của họ trước khi Uỷ ban kế hoạch ra các quyết định.

  1. Tình cờ phát hiện xác ướp người tí hon

Arthur’s Seat là một trong những địa danh huyền thoại của Vương quốc Anh. Năm 1836, một trong những phát hiện chấn động thế giới phương Tây đã xảy ra tại đây. Tờ London Times số ra ngày 20/7 năm ấy đã mô tả một sự kiện kì lạ như sau: “Có 5 cậu bé trong khi săn thỏ rừng ở Arthur’s Seat đã phát hiện một vách đá kỳ lạ... Khi đi vào một hang nhỏ ở đó, chúng tìm ra 17 xác ướp tí hon. Mỗi xác ướp chỉ dài 3 – 4 inches (khoảng 10cm)”.

Ba trong số tám quan tài còn sót lại trong tổng số 17 quan tài được tìm thấy ở Arthur’s Seat vào năm 1836 (Ảnh: Wikipedia Common)

Quả thực, những bằng chứng hay câu chuyện về người tí hon cũng đáng kinh ngạc và huyền diệu như truyền truyền về họ.

Rất nhiều lần xương, hóa thạch người tí hon được tìm thấy. Ngoài ra, những di thể, di tích, câu chuyện liên quan đến chủng người bé nhỏ này đã được phát hiện ở nhiều nơi khiến người ta không khỏi kinh ngạc. Phải chăng người tí hon là có thật chứ không chỉ là truyền thuyết?

Phương Lam
Theo Ngẫm Radio



BÀI CHỌN LỌC

Xác ướp tí hon bí ẩn nhất lịch sử: Bằng chứng khảo cổ chấn động ‘người tí hon là có thật’?