'Xin đừng phá hủy nhà của tôi': Hình ảnh xúc động về chú đười ươi chặn xe ủi phá rừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bộ phim tài liệu của BBC phát hành vào năm 2019, có cảnh một con đười ươi Indonesia dùng thân mình để ngăn chặn một chiếc xe ủi đất đang tàn phá “ngôi nhà” của nó. Đoạn phim đã làm gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính cấp thiết của việc bảo tồn các khu rừng nhiệt đới trên toàn cầu.

‘Xin đừng phá hủy nhà của tôi’

Trong một bộ phim tài liệu do BBC phát hành vào năm 2019, có một cảnh quay của Tổ chức Cứu hộ Động vật Quốc tế (International Animal Rescue) ghi lại cảnh tượng một con đười ươi Indonesia đã dùng thân mình để chặn xe ủi đất nhằm bảo vệ “ngôi nhà” trong khu rừng nhiệt đới của nó. Đoạn video đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet.

Trong video, một nhóm công nhân đang đứng trong khu rừng nhiệt đới đã bị tàn phá, chuẩn bị dùng máy ủi để loại bỏ cái cây cuối cùng trước mặt. Nhưng trên thân cây bị đổ, có một con đười ươi lòng đầy lo lắng đang di chuyển tới lui, vẫy cánh tay dài, như muốn chặn chiếc xe ủi đang phá hủy môi trường sống của mình.

Chứng kiến cảnh tượng đó, chiếc xe ủi đã dừng hoạt động một lúc, còn con đười ươi thì đi đi lại lại trên cây đại thụ bị đổ. Sau khi “tông người” vào chiếc máy ủi, nó buồn bã rời khỏi thân cây và ra đi bất lực trong làn mưa.

Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự buồn bã trên Twitter sau khi xem đoạn video này. Craig Fleming viết: "Thật quá đau lòng khi chứng kiến ​​cảnh con đười ươi này cố gắng chặn chiếc xe ủi đất".

Cuộc khủng hoảng sinh thái đối với rừng nhiệt đới

Bộ phim tài liệu của BBC đã chỉ ra rằng, vì dầu cọ thường được dùng trong dầu gội đầu, sôcôla và son môi, nên nhu cầu về dầu cọ đã tăng vọt trên toàn cầu.

Ngay từ năm 2018, Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN) đã chỉ ra trong báo cáo Dầu mỏ và Đa dạng sinh học rằng nhu cầu của xã hội về “dầu cọ” đã đe dọa hệ sinh thái của các loài động vật hoang dã như đười ươi và hổ.

Đười ươi ăn, nghỉ và ngủ trên những cây cổ thụ, lấy những cành cây có lá rộng kết thành tổ để ngủ và trú ẩn dưới những trận mưa rào nhiệt đới. Khi ăn uống, thường chúng không cần xuống mặt đất vì thức ăn của chúng là hoa quả, côn trùng, đọt lá non và nước uống chúng lấy từ những bọng cây quen thuộc.

Vì vậy, khi những khu rừng bị tàn phá, đười ươi không chỉ trở nên vô gia cư mà nguồn thức ăn của chúng cũng bị xâm phạm.

Tổ chức Cứu hộ Động vật Quốc tế đã viết trong một bài đăng vào năm 2018: "Thật không may, những cảnh tương tự đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở Indonesia. Việc khai thác rừng nhiệt đới đã khiến số lượng đười ươi giảm mạnh. Khi môi trường sống bị phá hủy, chúng chỉ có thể chết đói và chờ chết".

Rừng nhiệt đới không chỉ là môi trường sống quan trọng của đười ươi mà còn là "lá phổi xanh của trái đất" - giúp chuyển hóa carbon dioxide thành oxy; "nhà thuốc của trái đất" - nơi các nhà khoa học khám phá ra các phương pháp điều trị mới; và là hồ chứa nước ngọt lớn nhất. Tuy nhiên, diện tích rừng nhiệt đới đang giảm dần qua từng năm do vấn nạn canh tác bừa bãi. Viện Tài nguyên Thế giới (World Resource Institute) đã chỉ ra rằng Brazil, Đông Nam Á và Trung Phi là những khu vực có nhiều rừng nhiệt đới biến mất nhất.

Rừng nhiệt đới Amazon
Rừng nhiệt đới Amazon. (ANTONIO SCORZA/AFP/Getty Images)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Xin đừng phá hủy nhà của tôi': Hình ảnh xúc động về chú đười ươi chặn xe ủi phá rừng