Xóa đói nghèo bằng hệ thống chiếu sáng pin mặt trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nancy cùng chồng đến Philippines và bắt gặp một cô gái, người đã bị bỏng toàn khuôn mặt vì sử dụng ngọn đèn dầu để chiếu sáng trong đêm tối. Tình cảnh tội nghiệp của cô gái đã thôi thúc Nancy thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, với mục tiêu đem lại ánh sáng và góp phần xóa đói nghèo cho hàng trăm nghìn người ở nhiều quốc gia.

Mọi chuyện bắt đầu khi Nancy Economou, một bà mẹ 5 con đi cùng chồng trong một chuyến công tác đến Philippines vào năm 2009.

Trong một cuộc phỏng vấn với dự án The One Of a Million, Nancy nói:

“Khi ở đó, tôi gặp một cô gái trẻ bị sẹo bỏng khắp mặt, trong khi một số người xung quanh đang bôi kem đánh răng lên vết thương của cô”.

Nancy nhớ cô đã hỏi sự tình và biết được rằng, trong một lần sử dụng ngọn đèn dầu mà dân làng thường dùng để chiếu sáng trong đêm tối, cô gái đã vô tình tự đốt khuôn mặt của chính mình.

Nancy sau đó thành lập Watts of Love vào mùa hè năm 2012 ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois (Hoa Kỳ).
Nancy sau đó thành lập Watts of Love vào mùa hè năm 2012 ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois (Hoa Kỳ).

Nancy cho biết:

“Tôi trở về nhà sau chuyến đi đó và chỉ cảm thấy một sự thúc giục mạnh mẽ bằng mọi giá phải mang ánh sáng đến cho mọi người”.

Chậm rãi nhưng chắc chắn, giấc mơ của người phụ nữ tốt bụng đã đạt được.

Nancy sau đó thành lập Watts of Love vào mùa hè năm 2012 ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois (Hoa Kỳ). Mặc dù không có kiến ​​thức nền tảng về ánh sáng hoặc công nghệ, cô vẫn bắt tay thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với sự cộng tác của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Sau một ngày sạc đầy dưới ánh nắng mặt trời, đèn có thể cung cấp tới 120 giờ chiếu sáng ở mức cài đặt thấp nhất.
Sau một ngày sạc đầy dưới ánh nắng mặt trời, đèn có thể cung cấp tới 120 giờ chiếu sáng ở mức cài đặt thấp nhất.

Ban đầu, đèn chiếu sáng của Watts of Love được cấu tạo từ một tấm pin mặt trời, kết hợp với khả năng nghe nhạc MP3 và radio để mọi người có thể nghe tin tức. Vào năm 2018, Nancy đã thiết kế và nhận bằng sáng chế cho một loại đèn mới, với kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn. Sau một ngày sạc đầy dưới ánh nắng mặt trời, đèn có thể cung cấp tới 120 giờ chiếu sáng ở mức cài đặt thấp nhất.

Nancy cho biết:

“Họ có thể đeo thiết bị chiếu sáng mới này lên cơ thể như trên đầu hoặc trên cánh tay. Nhìn qua, nó có vẻ không phải là một điều gì lớn, nhưng đó là một sáng kiến có thể giúp người dân Philippines hoàn toàn định nghĩa lại ‘cuộc chơi’ “.

Họ có thể đeo thiết bị chiếu sáng mới này lên cơ thể như trên đầu hoặc trên cánh tay.
Họ có thể đeo thiết bị chiếu sáng mới này lên cơ thể như trên đầu hoặc trên cánh tay.
Đèn chiếu sáng của Watts of Love được cấu tạo từ một tấm pin mặt trời.
Đèn chiếu sáng của Watts of Love được cấu tạo từ một tấm pin mặt trời.

Tham vọng đầu tiên của Nancy là trở lại Philippines, để trả ơn cộng đồng đã truyền cảm hứng cho cô bắt đầu dự án mơ ước này. Cũng kể từ đó, một số câu chuyện thành công nổi bật của dự án Watts of Love được xem như là kết quả tiêu biểu cho sứ mệnh của họ.

Nhóm đã gặp Daisy, một bà mẹ hai con nghèo khó. Khi Daisy được chỉ định làm “phiên dịch viên địa phương” cho nhóm ở Haiti, cô đã được tặng một chiếc đèn chạy bằng pin mặt trời, thời điểm đó, hoàn cảnh gia đình của Daisy rất khó khăn.

Watts of Love đã cung cấp hơn 40.000 chiếc đèn chiếu sáng cho những người và gia đình có nhu cầu trên khắp 46 quốc gia, tác động đến cuộc sống của họ theo nhiều cách khác nhau.
Watts of Love đã cung cấp hơn 40.000 chiếc đèn chiếu sáng cho những người và gia đình có nhu cầu trên khắp 46 quốc gia, tác động đến cuộc sống của họ theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên khoảng một năm sau, khi Watts of Love trở lại, cả nhóm đã hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến sự thay đổi của Daisy.

Chia sẻ câu chuyện thành công của mình, nhóm giải thích: "Daisy đã có thể tự mua gà, tự thanh toán hóa đơn y tế và đưa con cô ấy đi học". Nhờ không còn phụ thuộc vào dầu hỏa, Daisy đã tiết kiệm được khá nhiều tiền và cuộc sống ngày càng khấm khá.

Tuy nhiên, không chỉ có Daisy đã thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn; Watts of Love đã cung cấp hơn 40.000 chiếc đèn chiếu sáng cho những người và gia đình có nhu cầu trên khắp 46 quốc gia, tác động đến cuộc sống của họ theo nhiều cách khác nhau.

Các tình nguyện viên dạy cho những người nhận đèn pin mặt trời rằng họ có thể tiết kiệm tiền bằng cách không mua dầu hỏa. Họ có thể sử dụng số tiền đó để làm giàu kinh tế của gia đình mình
Các tình nguyện viên dạy cho những người nhận đèn pin mặt trời rằng họ có thể tiết kiệm tiền bằng cách không mua dầu hỏa. Họ có thể sử dụng số tiền đó để làm giàu kinh tế của gia đình mình.

Trong một thông tin cập nhật trên Facebook về sứ mệnh ở nước ngoài của mình, Watts of Love viết:

“Đây không chỉ là đèn chiếu sáng đơn thuần. Các tình nguyện viên dạy cho những người nhận đèn pin mặt trời rằng họ có thể tiết kiệm tiền bằng cách không mua dầu hỏa. Họ có thể sử dụng số tiền đó để làm giàu kinh tế của gia đình mình”.

Ngoài việc giúp đỡ những hộ gia đình ở nước ngoài, tổ chức phi lợi nhuận của Nancy cũng đang góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều người ở ngay chính quê hương của mình. Sau cơn bão Laura, nhóm Watts of Love đã đi đến phía tây nam của bang Louisiana vào tháng 9/2020, trang bị 600 đèn pin mặt trời, để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân cũng như giúp đỡ cộng đồng xung quanh.

Với sự giúp đỡ của hãng hàng không United Airlines, Nancy cùng đội gồm 10 tình nguyện viên đã bay đến bang Louisiana, nhóm nhanh chóng bắt tay vào thực hiện sứ mệnh của mình.

Nancy cho biết:

“Tôi đã chứng kiến rất nhiều thảm họa ở Philippines, Nepal, Mozambique, Puerto Rico, Bahamas và Texas. Tôi đã thấy rất nhiều thiệt hại, nhưng những gì trước mắt tôi cũng không khác những gì tôi đã từng thấy trước đây. Mọi người đang rất cần giúp đỡ”.

Nói với KPLC 7, Nancy nói: “Có quá nhiều thiệt hại, Watts of Love sẽ tập trung vào việc hỗ trợ những người già và sống một mình”.

Nhóm của Nancy một lần nữa đang mang lại ánh sáng cho cuộc sống của những người ở bang Louisiana.

Nancy nói rằng việc biết có khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới đang sống trong bóng tối khiến cô ấy cảm thấy một sự thôi thúc.

Giải thích với dự án One Of a Million, cô nói:

“Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu với NYU vào tháng 1/2018, về tác động của Watts of Love ở Haiti, nghiên cứu chỉ ra rằng, hai yếu tố lớn nhất đến từ việc hỗ trợ hệ thống chiếu sáng pin mặt trời là giá trị bản thân và sự tự do kinh tế".

Nancy thốt lên:

"Ai có thể nghĩ rằng bạn có thể tạo ra những thay đổi đó với một chiếc đèn chạy bằng năng lượng mặt trời? Theo nghĩa đen, bạn có thể đưa một gia đình thoát khỏi nghèo đói trong một thế hệ”.

(Ảnh đăng dưới sự cho phép của Watts of Love)

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Xóa đói nghèo bằng hệ thống chiếu sáng pin mặt trời