Người Hong Kong chịu áp lực rất lớn, tại sao không di cư đến Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một số cư dân mạng hỏi trên Zhihu: “Người Hong Kong sống dưới áp lực rất lớn, tại sao họ không chuyển đến Trung Quốc?” Một câu trả lời: “Người Hàn Quốc đang chịu áp lực rất lớn, tại sao họ không chạy sang Bắc Triều Tiên”. Bài đăng nhanh chóng bị xóa sau đó. 

Cũng có cư dân mạng tự xưng là "Thiếu gia Hong Kong" đã kiên nhẫn trả lời lý do tại sao không tính đến chuyện chuyển đến Trung Quốc, và nhận được hơn 3.000 lượt thích. Ảnh chụp màn hình của các bài viết đã được đăng tải lên diễn đàn thảo luận Hong Kong gần đây, và được người dân Hong Kong bàn luận sôi nổi.

Vào tháng 6 năm nay, một cư dân mạng đã đăng một bài trên Zhihu với tiêu đề "Người Hong Kong đang phải đối mặt với những áp lực rất lớn trong cuộc sống, nhưng tại sao họ không chuyển đến Trung Quốc?".

Bài viết như sau:

Áp lực cuộc sống của người Hong Kong rất lớn, người Hong Kong không mua nổi nhà ở, tại sao không di cư đến Trung Quốc cư trú?

Các vùng đất như Quảng Châu và một số nơi khác, tiếng Quảng Đông rất phổ biến, văn hóa tương đồng. Người Hong Kong ở Trung Quốc được hưởng đãi ngộ công dân hạng nhất như người ngoại quốc, thi vào đại học dễ hơn Bắc Kinh, tỷ lệ đỗ đại học rất cao đối với đối tượng ưu tiên Hong Kong, Macao, Đài Loan đến thi và học ở các trường đại học Trung Quốc.

Các nơi như Quảng Châu, Thâm Quyến và một số nơi khác, tuy giá nhà cũng cao, đó là so với người Trung Quốc, còn so với Hong Kong thì thấp hơn. Tiền tích lũy của người Hong Kong hoàn toàn chịu được giá nhà ở Trung Quốc.

Về tốc độ phát triển kinh tế, Quảng Châu và Thâm Quyến đã đuổi kịp Hong Kong…

Người Hong Kong bình thường tại sao không lựa chọn đến Trung Quốc để phát triển? Ngoài cái gọi là cảm giác ưu việt của nội tâm ra, còn có nguyên nhân nào khác không? Tương lai có xuất hiện làn sóng người Hong Kong di cư đến Trung Quốc không?

Vào ngày 4 tháng 6, trên "Zhihu" đã có một bài trả lời rằng: "Tôi cũng không thể hiểu được, tại sao người Hàn Quốc chịu áp lực lớn như thế này, đến mức họ không muốn có con, tại sao họ không trốn sang Triều Tiên".

Câu trả lời này hiện nay đã bị xóa, nhưng cư dân mạng đã tải ảnh chụp màn hình lên LIHKG, một diễn đàn thảo luận ở Hong Kong, vài đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa người dân Hồng Kông. Họ ca ngợi câu trả lời trên là "tốt", "đắt giá", "câu trả lời của Chúa" và "một câu nói trúng tim đen"...

Theo thống kê, trong 25 năm từ 1997 đến nay, có khoảng một triệu người Trung Quốc nhập cư vào Hong Kong, nhưng chiều ngược lại chưa bao giờ xảy ra.

Học sinh đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại một trường trung học ở Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 21/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Học sinh đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại một trường trung học ở Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 21/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Vào tháng 7, một cư dân mạng tự nhận là "thanh niên Hong Kong" trên "Zhihu" đã giải thích cặn kẽ những lý do khiến người Hong Kong không muốn di cư đến Trung Quốc.

Anh nói rằng, làm việc ở Trung Quốc khá nhiều là từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày trong tuần. Hầu hết các công việc ở Hồng Kông là làm việc 8 giờ một ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu (Lời biên tập viên: Hong Kong coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và một số công ty làm việc 7 giờ/ ngày).

Cư dân mạng này cũng chỉ ra rằng mặt bằng lương ở Trung Quốc thấp, ở Hong Kong có rất nhiều công việc với mức lương hàng tháng là 20.000 đô la Hong Kong (khoảng 60 triệu VND). Lương hàng tháng của một nhân viên phục vụ nhà hàng cũng là 50.000 HKD (tương đương 150 triệu VND). Nếu đạt được vị trí cao, lương tháng 100.000 HKD (tương đương 300 triệu VND) không phải là mơ.

Anh nói rằng anh là một người bình thường, năng lực trung bình, nếu anh ở lại Hong Kong làm việc, lương hàng tháng của anh cũng phải là 20.000 HKD (60 triệu VND), và lương sẽ tăng lên khi thâm niên được cải thiện. Nếu làm việc ở Trung Quốc, lương chưa chắc được 20.000 HKD. Còn đối với chương trình tuyển sinh ưu tiên cho học sinh Hong Kong, Macao và Đài Loan, anh cho rằng “Người Hong Kong thích học đại học Hong Kong hơn”.

Cư dân mạng này cũng chỉ ra rằng, bố mẹ anh đã nghĩ đến việc lui về sống ở Trung Quốc, nhưng cụ già vẫn ở đó, và không thể rời đi được. "Người thân và bạn bè của tôi đều ở Hong Kong. Dù gì thì Hong Kong là nhà của tôi".

Anh cho biết thêm, nếu bố mẹ anh làm việc ở Trung Quốc thì lương ở Trung Quốc không đủ nuôi anh đi du học. Ngoài ra, anh cho rằng sẽ không có làn sóng người Hong Kong di cư đến Trung Quốc trong thời gian tới. "Tôi biết một số lượng cực nhỏ những người đã di cư vào Trung Quốc, nhưng hầu hết những người tôi biết đều đã di cư ra nước ngoài".

Bài viết trả lời trên đã được người dân Hong Kong ghi nhận. Một số người dân Hong Kong cho biết, dù Hong Kong hiện tại rất tệ, nhưng cũng không đến nỗi tệ hại bằng Trung Quốc. Ít nhất tiền trong ngân hàng cũng có thể rút ra được, có hộ chiếu Hong Kong, bạn có thể đi đến hơn 120 quốc gia mà không cần thị thực.

Ông Lý, một người Hong Kong, kể về trải nghiệm của người thân của ông với tờ Visiontimes rằng, vào năm 2004, một người họ hàng mua một căn biệt thự liền kề ở Quảng Châu, hy vọng sau này sẽ nghỉ hưu về Trung Quốc ở lâu dài. Vào những ngày đó, người họ hàng đó vào cuối tuần và thời gian rảnh rỗi thường đi tàu đến Quảng Châu, và ở đó từ ba đến năm ngày, thậm chí một tuần. Tuy nhiên, số lượng các chuyến đi về ngày càng ít dần. Đến năm 2010, căn biệt thự đó được rao bán.

Ông Lý nói rằng, mặc dù Trung Quốc có không gian sống rộng lớn, và giá tiêu dùng thấp, nhưng môi trường công cộng và chất lượng dân số không thể nào sánh với Hong Kong được.

Ông Lý nói thêm rằng, bản thân ông sẽ không đến Trung Quốc, ngoài các yếu tố như thu nhập, môi trường và sự tu dưỡng của công dân, quan trọng hơn là không có chút quyền tự do nào ở Trung Quốc.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Người Hong Kong chịu áp lực rất lớn, tại sao không di cư đến Trung Quốc?