7 ‘điều kỳ lạ’ trong giáo dục trẻ em ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nói về giáo dục ở Nhật Bản, bạn nghĩ đến từ gì? Tuyệt vời, lay động, không thể tưởng tượng, hay lịch sự?

Trong những năm gần đây, giáo dục Nhật Bản đã được lan truyền mạnh mẽ trên Internet, chẳng hạn như các lớp giáo dục an toàn được suy luận từ sự việc thực tế.

Ngoài ra còn có một khóa giáo dục cuộc sống "Tự mình nuôi, tự mình làm, miệng mình ăn”.

Rất nhiều người xem xong cảm thấy không thể tin được, một số người cho rằng nó vừa tuyệt lại vừa gây sốc, tất nhiên, một số người nghĩ rằng có điều gì đó đáng để học hỏi.

Giáo dục ở Nhật Bản giống như một vòng tròn bí ẩn, khiến mọi người cảm thấy kỳ lạ, lại khiến người ta tò mò muốn tìm hiểu. Gần đây, tôi đã kiểm tra một số tư liệu và kết hợp với ý kiến ​​của một số cư dân mạng, từ đó tóm tắt bảy nét độc đáo trong giáo dục Nhật Bản.

Hãy xem, cái nào ‘gây sốc’ nhất!

Trẻ em từ 0 ~ 1 tuổi sẽ tham gia vào các trò chơi

Tại Nhật Bản, trẻ dưới 1 tuổi cũng tham gia các hoạt động quy mô lớn như trò chơi thể thao và thuyết trình biểu diễn ở trường mẫu giáo. Điều này cho phép trẻ em tham gia vào tập thể ngay từ khi còn nhỏ để rèn luyện tinh thần cứng cỏi.

Nhìn đứa trẻ khóc và bò về phía trước, nhưng vẫn không chút nao núng, có lẽ sẽ khiến mọi người cảm thấy “kỳ lạ”.

Trẻ dưới 1 tuổi cũng tham gia các hoạt động quy mô lớn, điều này cho phép trẻ em tham gia vào tập thể ngay từ khi còn nhỏ để rèn luyện tinh thần cứng cỏi.
Trẻ dưới 1 tuổi cũng tham gia các hoạt động quy mô lớn, điều này cho phép trẻ em tham gia vào tập thể ngay từ khi còn nhỏ để rèn luyện tinh thần cứng cỏi.

Ngoài ra, Thế vận hội Nhật Bản nhấn mạnh rằng chỉ có chiến thắng của đội mà không có chiến thắng cá nhân. Hãy để trẻ em nhận thức được sức mạnh của sự đoàn kết từ nhỏ, và trau dồi ý thức danh dự tập thể.

Trẻ 2 tuổi tự đi một mình

Bạn có ngạc nhiên không khi thấy một đứa trẻ 6-7 tuổi một mình đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt ở Nhật Bản!

Bởi vì ở Nhật Bản, từ khi mới 2 tuổi, trẻ em đã thường tập đi chơi một mình.

Ở Nhật Bản, có một chương trình thực tế "Lần đầu trách phạt" đã phổ biến trong 29 năm. Nó ghi lại trải nghiệm của một nhóm trẻ em 2-7 tuổi đi ra ngoài một mình.

Trẻ tập đi xe một mình:

Trẻ Nhật Bản tự đi xe một mình
Trẻ Nhật Bản tự đi xe một mình.

Học cách tự mua đồ:

Trẻ Nhật Bản học cách tự mua đồ
Trẻ Nhật Bản học cách tự mua đồ.

Cha mẹ ở Nhật Bản luôn khuyến khích con cái bước ra khỏi vùng thoải mái và để con chấp nhận thử thách. Theo quan điểm của họ, cha mẹ càng sớm buông tay, đứa trẻ sẽ càng lớn nhanh. Tất nhiên, cha mẹ Nhật sở dĩ dám buông tay, là bởi vì dù sao con họ cũng không thể tách khỏi môi trường an toàn của Nhật Bản.

Trẻ em có thể sử dụng kim

Ở Nhật Bản, trẻ em 4-5 tuổi đã có thể may túi vải nhỏ bằng kim và chỉ. Người Nhật khuyến khích trẻ em làm công việc thủ công, may vá và đan len v.v. để tăng cường khả năng thực hành.

Nhiều người nghĩ rằng "kim" quá nguy hiểm, lỡ chúng bị đâm vào tay thì làm sao?

Trẻ em Nhật Bản ngay từ nhỏ đã được học cách sử dụng kim.
Trẻ em Nhật Bản ngay từ nhỏ đã được học cách sử dụng kim. (Ảnh: Shutterstock)

Trên thực tế, điều này cũng bình thường. Học cách sử dụng kim chỉ sẽ bị đâm vào tay, cũng giống như tập đi thì sẽ bị ngã. Đây cũng là giai đoạn phải trải qua trên con đường trưởng thành của mỗi người.

Mùa đông mặc quần short

Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy một nhóm trẻ em ở Nhật Bản mặc quần short đến trường vào mùa đông.

Việc trẻ mặc quần short đến trường vào mùa đông là điều bình thường. Ngay cả khi tuyết rơi dày hoặc thời tiết lạnh, trẻ vẫn duy trì thói quen này.

Có người nói, không phải điều này đã khiến đứa trẻ bị cảm lạnh sao?

Trên thực tế, mục đích của cha mẹ Nhật Bản là rèn luyện khả năng chống lại cảm lạnh và ý chí ngoan cường của trẻ. Khi trẻ có cơ thể khỏe mạnh, sốt và cảm lạnh hiếm khi xảy ra.

Mục đích của cha mẹ Nhật Bản là rèn luyện khả năng chống lại cảm lạnh và ý chí ngoan cường của trẻ.
Mục đích của cha mẹ Nhật Bản là rèn luyện khả năng chống lại cảm lạnh và ý chí ngoan cường của trẻ. (Ảnh: Shutterstock)

Người lớn tay không, trẻ em xách túi

Nếu người lớn đi đón trẻ, khung cảnh cũng khá thú vị.

Những người lớn trên đường đều tay không, nhưng những đứa trẻ thì mang theo những chiếc túi lớn nhỏ. Cha mẹ Nhật Bản không cảm thấy rằng con cái họ cần sự giúp đỡ, mà dạy chúng ‘tự mình làm việc của mình’.

Cha mẹ Nhật Bản không cảm thấy rằng con cái họ cần sự giúp đỡ, mà dạy chúng ‘tự mình làm việc của mình’.
Cha mẹ Nhật Bản không cảm thấy rằng con cái họ cần sự giúp đỡ, mà dạy chúng ‘tự mình làm việc của mình’. (Ảnh: Getty)

Nhìn bức ảnh này, bạn có thấy rằng thật trái ngược với hình ảnh đâu đó ở Việt Nam, hay Trung Quốc…?

Vệ sinh trường học, học sinh phải tự phụ trách

Môi trường học đường ở Nhật Bản rất sạch sẽ, nhưng hầu hết các trường học không tuyển dụng nhân viên dọn vệ sinh chuyên nghiệp, mà thay vào đó học sinh phải tự đảm trách.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng, mình có đang nhầm không!

Trong các trường học ở Nhật Bản, học sinh không chỉ dọn dẹp lớp học mà còn hoàn thành việc vệ sinh ở bất kỳ khu vực nào trong trường, như sân chơi và thậm chí cả phòng vệ sinh.

Ví dụ, sau khi hoàn thành tiết học giáo dục thể chất trong sân chơi hoặc phòng tập thể dục, học sinh sẽ dọn dẹp mọi thứ để lớp tiếp theo có một môi trường thoải mái.

Giáo dục như vậy, một mặt, dạy cho trẻ em tôn trọng thành quả lao động của mình, mặt khác, bồi dưỡng cho trẻ tinh thần làm việc và chịu khổ.

Giáo dục đối mặt với tử vong

Là một quốc đảo, Nhật Bản thường xuyên gặp các thảm họa như núi lửa, động đất, sóng thần và bão. Đối mặt với cái chết, người Nhật có ý thức sâu sắc về khủng hoảng. Do đó, giáo dục đối mặt với cái chết là điều phổ biến ở Nhật Bản.

Chương trình giáo dục về cái chết ở Nhật Bản không chỉ bao gồm nguồn gốc và sự phát triển của cuộc sống mà còn dạy cho trẻ em cách đối phó với nỗi đau mất người thân. Các tác phẩm có chủ đề về cái chết được xuất bản tại Nhật Bản cũng rất phổ biến, chẳng hạn như "Cái chết đối với trẻ em là gì".

Xem thêm:

Ở một số quốc gia khác, người ta cho rằng chủ đề về cái chết rất nặng nề và là điều cấm kỵ.

Chuyên gia về hành vi trẻ em, được mệnh danh là “siêu nhân” của nước Anh, bà Kathyrn Mewes từng nói rằng: "Có một phần rất khó khăn, nhưng chúng ta phải dạy cho trẻ em: đó là nói với chúng rằng không có gì là vĩnh viễn".

Không biết “tử”, làm sao có thể biết “sinh”? Thông qua giáo dục như vậy, trẻ em có thể hiểu rằng cuộc sống là đáng trân trọng và bảo vệ.

Giáo dục Nhật Bản rất kích thích tư duy. Mặc dù một số người nói nó là cực đoan, nhưng khi nhìn vào tố chất và lễ nghi của trẻ em Nhật Bản, phải nói rằng một số chi tiết đáng để chúng ta suy ngẫm.

Không có giáo dục tốt nhất, chỉ có giáo dục phù hợp. Hy vọng rằng các bậc cha mẹ có thể tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp nhất cho con mình!

Hòa An
Theo tw.aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

7 ‘điều kỳ lạ’ trong giáo dục trẻ em ở Nhật Bản