‘Bạn không ngồi xuống, đứa trẻ không bao giờ trưởng thành’ - Cha mẹ đã hiểu điều này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn ngồi xuống để có cùng chiều cao với con bạn, nỗi lo lắng và sợ hãi của trái tim trẻ thơ sẽ được giải tỏa, như vậy đứa trẻ có nhiều khả năng sẽ nói cho bạn biết sự thật trong lòng chúng…

Trong nhà hàng nọ, một cậu bé đánh rơi chiếc thìa xuống đất và cậu muốn một cái khác. Người mẹ chỉ tay ra chỗ quầy tính tiền cách đó không xa và nói khẽ: "Con đi đến chỗ các cô ấy và xin một cái!"

Cậu bé liếc nhìn lên theo hướng ngón tay của mẹ và miễn cưỡng thì thầm: "Mẹ, mẹ lấy giúp con!"

Cậu bé nói mấy lần nhưng không được đáp lại, cuối cùng người mẹ nổi cáu đứng dậy và quát to: "Nó ở chỗ kia! Con không nhìn thấy sao? Việc nhỏ như thế mà cũng không làm được à?"

"Nó ở chỗ kia! Con không nhìn thấy sao? Việc nhỏ như thế mà cũng không làm được à?"
"Nó ở chỗ kia! Con không nhìn thấy sao? Việc nhỏ như thế mà cũng không làm được à?" (Ảnh: Shutterstock)

Nhìn cậu bé đi qua với vẻ mặt ngơ ngác, tôi nhanh chóng nhắc nhở: "Đi qua cái bàn màu đỏ trước mặt rồi rẽ phải, cháu sẽ thấy!”

Cậu bé liếc nhìn tôi, đột nhiên mỉm cười và chạy thật nhanh để lấy chiếc thìa.

Bạn đoán xem, tại sao lúc đầu cậu bé lại không chịu đi?

Có lẽ bạn cũng đã nhìn ra. Bởi vì theo mô tả của người mẹ, cậu bé căn bản là không biết lấy thìa ở chỗ nào.

Ở chiều cao của cậu bé, tất cả những gì cậu nhìn thấy là bàn ghế và đám đông ồn ào. Cậu không hiểu tại sao mẹ lại nói "Nó ở chỗ kia" dễ dàng đến như vậy!

Chúng ta thường bắt đầu từ quan điểm của người lớn và coi những gì trẻ em nên làm là điều hiển nhiên. Vì vậy mà chúng ta thường cảm thấy rằng đứa trẻ "không ngoan", nhưng chúng ta hiếm khi nhìn nhận sự việc từ góc nhìn của con trẻ - góc nhìn từ chiều cao hiện có của chúng.

Nếu cha mẹ muốn giải quyết điều này, thực sự có một cách tuyệt vời - Cha mẹ hãy ngồi xuống!

Ngồi xuống, mới phát hiện rằng thế giới trong mắt đứa trẻ là hoàn toàn khác với những gì người lớn chúng ta nghĩ.

Ngồi xuống, mới phát hiện rằng thế giới trong mắt đứa trẻ là hoàn toàn khác với những gì người lớn chúng ta nghĩ. 
Ngồi xuống, mới phát hiện rằng thế giới trong mắt đứa trẻ là hoàn toàn khác với những gì người lớn chúng ta nghĩ. (Ảnh: Shutterstock)

Có thời gian con gái tôi đặc biệt không thích mua sắm.

Ban đầu, tôi cảm thấy khó hiểu, chẳng phải trẻ con đều thích náo nhiệt sao?

Cho đến một ngày đi cùng con gái đến một trung tâm thương mại, khi ngồi xuống để chọn sản phẩm. Khi tôi ngước nhìn lên, tôi nhận ra rằng những gì tôi nhìn thấy không có gì khác ngoài những.. đôi chân. Thì ra điều này khiến đứa trẻ cảm thấy lo lắng và chán nản, muốn mau chóng trở về nhà.

Vì vậy, nếu đứa trẻ nhà bạn đột nhiên trở nên lo lắng và cáu kỉnh, xin đừng tức giận và khiển trách con. Bạn hãy ngồi xuống và nhìn ra xung quanh từ chiều cao của đứa trẻ. Có thể bạn sẽ tìm thấy những điều khiến trẻ cảm thấy không vui, và sau đó vấn đề đương nhiên sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Ngồi xuống, để tránh "đứng nói và không bị đau lưng"

Chúng ta biết rằng giao tiếp bằng mắt với nhau khi nói chuyện là lễ nghi xã giao cơ bản nhất.

Nhưng hễ khi không hài lòng với trẻ em, chúng ta thường có một tư thế nhìn từ trên cao xuống, sau đó lớn tiếng quát mắng: "Con có nghe mẹ nói gì không? Trả lời mau!".

Nhưng hễ khi không hài lòng với trẻ em, chúng ta thường có một tư thế nhìn từ trên cao xuống, sau đó lớn tiếng quát mắng: "Con có nghe mẹ nói gì không? Trả lời mau!".
Nhưng hễ khi không hài lòng với trẻ em, chúng ta thường có một tư thế nhìn từ trên cao xuống, sau đó lớn tiếng quát mắng: "Con có nghe mẹ nói gì không? Trả lời mau!". (Ảnh: Shutterstock)

Với những bậc cha mẹ như vậy, khuyên bạn hãy nên ngồi xuống vào lần tới khi bạn muốn phê bình con trẻ. Bởi vì bạn chỉ có thể đánh giá liệu lời phê bình của bạn có hiệu quả đối với trẻ hay không, và liệu điểm chính yếu của vấn đề có được nói đến hay không, thông qua biểu hiện của con bạn.

Đôi khi bạn sẽ thấy rằng đôi mắt của đứa trẻ thực sự đầy hoảng sợ, và lời quở trách của bạn đang áp đảo đứa trẻ. Lúc này, làm thế nào mà nó dám thừa nhận sai lầm với bạn đây? Vì vậy, ngồi xuống, nhìn vào mắt đứa trẻ, bạn sẽ biết điều chỉnh mình đúng cách.

Ngồi xuống, bạn sẽ không còn tức giận như thế

Có một số điều thực sự rất kỳ lạ. Vừa xong bạn bị đứa trẻ làm cho bực bội, tức giận, nhưng sau khi bạn ngồi xuống, bạn nhận ra rằng tâm trạng của mình không còn như vậy.

Có lẽ khuôn mặt nhỏ nhắn đáng yêu của đứa trẻ đã làm tan biến cơn giận trong lòng bạn, hoặc có thể trọng tâm của cơ thể hạ thấp xuống khiến tâm trạng bạn cũng thay đổi theo. Vô luận là như thế nào, điều đó chung quy đều có lợi cho việc giải quyết vấn đề.

Khi bạn ngồi xuống để có cùng chiều cao với con bạn, nỗi lo lắng và sợ hãi của trái tim trẻ thơ sẽ được giải tỏa...
Khi bạn ngồi xuống để có cùng chiều cao với con bạn, nỗi lo lắng và sợ hãi của trái tim trẻ thơ sẽ được giải tỏa... (Ảnh: Shutterstock)

Khi bạn ngồi xuống để có cùng chiều cao với con bạn, nỗi lo lắng và sợ hãi của trái tim trẻ thơ sẽ được giải tỏa, như vậy đứa trẻ có nhiều khả năng sẽ nói cho bạn biết sự thật trong lòng chúng.

Bậc cha mẹ tầm thường, sẽ cúi xuống buộc giày của con cái, trông giống như một nô bộc; Và khi không hài lòng với đứa trẻ, họ quát mắng từ trên cao nhìn xuống, sẽ giống như một tên bạo chúa vậy.

Cha mẹ vĩ đại, sẽ đứng bên cạnh trợ giúp con cái tự mình mặc quần áo, khiến đứa trẻ cảm thấy tự lập hơn; khi họ không hài lòng với con cái, sẽ ngồi xuống lắng nghe và giao tiếp, để đứa trẻ cảm thấy bình đẳng và thẳng thắn.

Chỉ cần một động tác “ngồi xuống”, là có thể làm ấm lên mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Vậy tại sao bạn không thử luôn ngay bây giờ?

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

‘Bạn không ngồi xuống, đứa trẻ không bao giờ trưởng thành’ - Cha mẹ đã hiểu điều này?