Cảm xúc bình hòa chính là cách giáo dục tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Công tắc’ cảm xúc hễ chạm vào là nổ, ngay cả khi chỉ là một chút áp lực nhỏ. Một người mẹ như vậy sẽ gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và ký ức không tốt trong trái tim con trẻ.

Khi người ta tức giận, ngay lập tức chỉ số IQ sẽ quay về bằng 0, qua một phút sau mới hồi phục lại trạng thái bình thường. Vì vậy, sẽ rất không lý tưởng nếu một người mẹ thường xuyên giáo dục con cái mình trong trạng thái tức giận.

Người mẹ có cảm xúc bất ổn thì cả gia đình cũng phải “quay cuồng” theo. Một đứa trẻ chính là đang sống trong con thuyền của người mẹ, dù một gợn sóng xô cũng khiến con thuyền chòng chành muốn ngã. Vì vậy, tâm tình bất ổn của người mẹ có thể phá hỏng trạng thái bình ổn của con trẻ, khiến chúng trở nên căng thẳng lo âu. Một đứa trẻ luôn rơi vào tình trạng tinh thần như thế, thử hỏi còn có mấy năng lượng mà học tập và trưởng thành?

Đứa trẻ cần mẹ - bằng cảm xúc ôn hòa để dưỡng dục và bảo vệ chúng

Có rất nhiều người mẹ ưa thích việc kiểm soát con cái, ánh mắt luôn nhìn chằm chằm vào mỗi từng hoạt động của con. Họ luôn lo sợ rằng, hễ rời mắt khỏi con mình là chúng sẽ trở nên ‘hư đốn’. Thậm chí, ngay trước mặt mọi người mà phàn nàn, vì sao đứa con này không ngoan ngoãn và vâng lời như vậy…

Tuy vậy, quá kiểm soát không phải là cách quản lý con cái thông minh nhất. Các chuyên gia giáo dục khuyên rằng, các bậc cha mẹ cần học cách tin tưởng ở con mình, đồng thời dùng cảm xúc bình hòa để dạy bảo con.

Khi người mẹ nhìn thấy khuyết điểm của con trẻ, thì cũng không nên bị kích động và mất kiểm soát. Lúc này, chỉ có nhu hòa bình ổn, mới có thể phân tích lý lẽ đúng sai và khiến đứa trẻ hiểu chuyện.

Ví dụ, khi đứa trẻ đối kháng, thô lỗ và cố ý coi thường bạn… khiến bạn cảm thấy mình như là ‘túi đấm bốc’ của nó vậy. Đứa trẻ đang coi thường và thách thức quyền uy của bạn, và bạn lập tức muốn nổi đóa. Nhưng, bạn càng “bốc hỏa” thì con bạn càng phản kháng. Cần phải bình tĩnh, giữ được tâm thái bình hòa mới có thể ngồi lại cùng con, cùng trò chuyện, thấu hiểu và cho con thấy được đúng sai.

Làm mẹ, cần học được một chữ “tĩnh” này.

bạn càng “bốc hỏa” thì con bạn càng phản kháng. Cần phải bình tĩnh, giữ được tâm thái bình hòa mới có thể ngồi lại cùng con, cùng trò chuyện, thấu hiểu và cho con thấy được đúng sai. 
Bạn càng “bốc hỏa” thì con bạn càng phản kháng. Cần phải bình tĩnh, giữ được tâm thái bình hòa mới có thể ngồi lại cùng con, cùng trò chuyện, thấu hiểu và cho con thấy được đúng sai. (Ảnh: Pexels)

Người mẹ trước mặt con mình tỏ ra ‘yếu thế’ một chút, đứa trẻ sẽ càng tự tin và mạnh dạn

Điều này có vẻ khó tin nhưng nó là sự thật! Phụ nữ xưa nay vẫn thường được ví von với nước. Nước nuôi dưỡng vạn vật và cũng có thể nâng đỡ vạn vật. Một người mẹ dịu dàng chính là mảnh đất dưỡng thành sự tự tin và kiên định của con cái.

Nếu người mẹ tỏ ra quá mạnh mẽ, sẽ dễ dàng nhận về một lực đối kháng tương đương từ con trẻ. Hơn nữa, một người mẹ nếu chỗ nào cũng thể hiện mình là một người tài giỏi, luôn ‘vung tay múa chân’, nhất nhất con phải nghe theo mình, thì đứa trẻ sẽ càng ngày càng tự ti và nhút nhát.

Bởi vậy, hãy học cách tỏ ra yếu thế một chút trước mặt con mình. Cũng có đôi lúc, mẹ hãy vào vai người “học trò ngốc”, để cho con mình trở thành “cô giáo nhỏ”. Bạn sẽ thấy khoảnh khắc ấy đứa trẻ của bạn tự tin và đĩnh đạc như thế nào!

Làm mẹ, giữ cho mình một chữ “yếu” là vì vậy.

Nghiêm khắc dạy bảo nhưng không thể thiếu sự hiền từ

Một người mẹ có sức mạnh thực sự, chính là một người mẹ hiền từ. Với tấm lòng nhân từ như biển khơi, con trẻ tựa như được vỗ về, được bao dung, dần dần lớn lên, vươn xa khắp thế giới.

Nhiều cuộc khảo sát cho thấy rằng, trẻ học lực kém, thường không phải là do trí lực kém, mà là có “vấn đề về cảm xúc”. Trẻ em nếu gặp vấn đề về tâm lý, thì học tập không tốt cũng là do tâm lý không tốt mà tạo thành. Mẹ càng lo lắng và sốt sắng, thì trẻ đối với việc học càng lo sợ.

Người mẹ nếu thường ở trước mặt con trẻ mà vung tay múa chân, gắt giọng la mắng, sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy rằng ‘quả thật thế giới này, không có một nơi nào thoải mái”. Từ đó, chúng sẽ mất đi phương hướng, dễ dàng ngày càng nổi loạn.

Vậy nên, làm một người mẹ, xin hãy quản lý tốt cảm xúc của chính mình, bởi tâm trạng của bạn quyết định khoảng cách với con bạn.

Nếu là một người mẹ thông minh, xin hãy nhớ kỹ, cảm xúc bình hòa chính là cách giáo dục tốt nhất đối với con mình!

Hòa An
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cảm xúc bình hòa chính là cách giáo dục tốt nhất