Câu hỏi trắc nghiệm đã thay đổi số phận nhóm học sinh hư hỏng bất trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương lai sẽ như thế nào? Đây có lẽ là một câu hỏi mà vô số người muốn biết, nhưng không thể có câu trả lời. Thật vậy, có nhiều điều không chắc chắn trong tương lai. Ai có thể nói tương lai sẽ như thế nào?

Một lần, giáo viên đã dạy một bài học cho một nhóm học sinh khét tiếng và bất trị, cô ấy đã đưa ra một câu hỏi trắc nghiệm trên bảng đen. Chủ đề là: Bạn nghĩ trong ba người sau đây, ai trong tương lai sẽ được cả thế giới ngưỡng mộ?

A một lòng tin theo các bác sĩ phù thủy, có hai nhân tình, có nhiều năm hút thuốc, hơn nữa còn nghiện rượu;

B từng hai lần bị đuổi khỏi văn phòng, mỗi ngày tới tận trưa mới thức dậy, uống khoảng 1 lít rượu brandy mỗi đêm, hơn nữa trong hồ sơ có ghi chép một lần hút thuốc phiện;

C đã từng là một anh hùng chiến đấu của quốc gia. Ông ấy vẫn duy trì thói quen ăn chay, yêu nghệ thuật, thỉnh thoảng uống một chút rượu. Khi còn trẻ, ông ấy không bao giờ làm bất cứ điều gì trái pháp luật.

Các học sinh đều chọn C, bởi lý do rất đơn giản: Hai người đầu tiên mù quáng không biết gì, không có chí tiến thủ, và thói quen sống của họ tương đối kém, trong tương lai khó có khả năng đạt được thành tựu gì. Trong khi người thứ ba thì khác, ông có công tích vẻ vang, có mục tiêu rõ ràng, hơn nữa có thói quen sống rất tốt đẹp, trong tương lai sẽ trở thành một người được thế giới ngưỡng mộ.

Một lần, giáo viên đã dạy một bài học cho một nhóm học sinh khét tiếng và bất trị, cô ấy đã đưa ra một câu hỏi trắc nghiệm trên bảng đen.
Một lần, giáo viên đã dạy một bài học cho một nhóm học sinh khét tiếng và bất trị, cô ấy đã đưa ra một câu hỏi trắc nghiệm trên bảng đen. (Ảnh: Pixabay)

Sau khi học sinh trả lời xong, cô giáo mỉm cười và nhẹ nhàng nói:

"Các em, nói rất hợp lý, nhưng phán đoán của các em đều sai rồi. Thực tế, hai người đầu tiên về sau đã trở thành những anh hùng đáng kính, còn người thứ ba thì trở thành một kẻ sát nhân bị người đời khinh bỉ. Ba người này lần lượt là Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt, Thủ tướng Anh Winston Churchill, và tội phạm chiến tranh số một trong Thế chiến II Adolf Hitler".

Các học sinh dường như “chết lặng” sau khi nghe điều này. Họ không thể tưởng tượng được rằng sẽ có một sự sai lệch lớn như vậy trong số phận của ba con người này. Giáo viên tiếp tục nói:

"Thật ra, một người tương lai sẽ như thế nào, không ai có thể nói chắc chắn chuẩn xác được. Con người không phải thánh hiền, nên không phải lúc nào cũng làm đúng. Tuy rằng bạn đã từng là một con người khác trong quá khứ, nhưng nếu bạn có thể thay đổi chính mình, bắt đầu làm lại, ai có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không trở thành Roosevelt và Churchill thứ hai trong tương lai?"

Tuy rằng bạn đã từng là một con người khác trong quá khứ, nhưng nếu bạn có thể thay đổi chính mình, bắt đầu làm lại, ai có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không trở thành Roosevelt và Churchill thứ hai trong tương lai?
Tuy bạn từng là một con người khác trong quá khứ, nhưng nếu dám thay đổi chính mình, bắt đầu làm lại, ai có thể chắc rằng bạn sẽ không trở thành Roosevelt và Churchill thứ hai trong tương lai? (Ảnh: Wikimedia Commons)

Nhiều năm sau, nhóm học sinh "có vấn đề" này đã trở thành những người ưu tú trong xã hội. Nhìn lại chuyện cũ, họ vẫn tràn đầy cảm xúc. Không ai suốt đời nhất định là phú ông giàu có, cũng không ai trọn đời nhất định là một kẻ ăn xin; không có ai may mắn cả đời, cũng không có ai cả đời đều xúi quẩy. Bất kể bạn từng là người vĩ đại hay vụng về, oanh oanh liệt liệt hay là thường thường bậc trung, là may mắn hay bất hạnh, những điều này đều không quan trọng, điều mấu chốt là bạn có đầy đủ niềm tin và hy vọng cho tương lai.

Trước năm 102 tuổi, George Dawson vẫn là một người không chút tiếng tăm, không ai biết đến. Mãi đến năm 90 tuổi, ông mới chợt nhận ra rằng cuộc đời mình bị lãng phí và bản thân nên để lại một thứ gì đó trong thế giới này. Vì vậy, ông ngay lập tức bước vào lớp học xóa mù chữ, bắt đầu học chữ và kiến ​​thức văn hóa. Sau đó, ông yêu sáng tác, viết lách và làm việc không mệt mỏi theo hướng này. Cuối cùng, ở tuổi 102, ông đã hoàn thành tác phẩm đầu tay "Life Is So Good" (Tạm dịch: Cuộc sống thật tuyệt)

Mãi đến năm 90 tuổi, ông mới chợt nhận ra rằng cuộc đời mình bị lãng phí và bản thân nên để lại một thứ gì đó trong thế giới này. Cuối cùng, ở tuổi 102, ông đã hoàn thành tác phẩm đầu tay "Life Is So Good".
Mãi đến năm 90 tuổi, ông mới chợt nhận ra rằng cuộc đời mình bị lãng phí và bản thân nên để lại một thứ gì đó trong thế giới này. Cuối cùng, ở tuổi 102, ông đã hoàn thành tác phẩm đầu tay "Life Is So Good". (Ảnh: Wikipedia)

Khi cuốn sách này vừa được phát hành, nó đã gây ra một tiếng vang lớn và trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó. George Dawson lập tức từ một người bình thường không ai biết đến trở thành một đại tác gia được mọi người yêu mến.

Số phận của một người hoàn toàn nằm trong tay anh ta. Bạn muốn trở thành loại người nào, bạn muốn sống kiểu gì, có nên thay đổi hay không, và khi nào thay đổi, tất cả phụ thuộc vào chính bạn.

Chỉ cần bạn muốn trở thành một người có giá trị, thì không bao giờ quá muộn để bắt đầu.

Quỳnh Chi
Theo kknews

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Câu hỏi trắc nghiệm đã thay đổi số phận nhóm học sinh hư hỏng bất trị