"Cha mẹ trực thăng" đang hủy hoại một thế hệ trẻ em! Kiểm tra xem bạn có như vậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi đứa trẻ trong nhà chúng ta là một bảo bối. Thế nhưng, hãy đừng là ‘cha mẹ trực thăng’ một cách mù quáng. Giống như đứa trẻ đang học đi, cha mẹ có thể lùi lại một bước, để đứa trẻ có thể tiến bước xa hơn.

"Phụ huynh trực thăng" là gì?

Giống như một chiếc trực thăng, bay lượn trên đầu đứa trẻ bất cứ lúc nào, can thiệp vào mọi thứ của trẻ, hạ cánh ngay lập tức khi đứa trẻ sắp gặp khó khăn và giải vây cho đứa trẻ... Không chỗ nào không vắng mặt, cha mẹ luôn sẵn sàng tiến về phía trước, được gọi là "Cha mẹ trực thăng".

Cụm từ này xuất hiện đầu tiên trong cuốn sách Cha mẹ và thanh thiếu niên vào năm 1969. Tác giả mô tả cha mẹ lơ lửng quanh đầu đứa trẻ như một chiếc trực thăng, theo dõi nhất cử nhất động của đứa trẻ, vì lo sợ những gì sắp xảy ra. Sau đó, nó đã được sử dụng rộng rãi để mô tả sự can thiệp quá mức của cha mẹ vào việc bảo vệ cuộc sống của con cái mình.

Cha mẹ muốn con mình được an toàn, thông minh lanh lợi, được nhận vào các trường đại học danh tiếng và có sự nghiệp ngày càng thăng tiến. Vì vậy, cha mẹ luôn nghiêm khắc yêu cầu con cái, thời thời khắc khắc bảo vệ chúng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng "cha mẹ trực thăng" tỉ mỉ quá mức sẽ khiến trẻ càng không hài lòng với gia đình, cuộc sống và hạnh phúc thấp hơn. Mức độ trầm cảm càng cao, sức đề kháng càng thấp, càng dễ dẫn đến các suy nghĩ quá khích và cực đoan.

Nhiều "cha mẹ trực thăng" vẫn đang sống trong một thế giới tự cao tự đại như vậy, không biết rằng mình đang bảo vệ con cái quá mức, khiến đứa trẻ mất đi không gian để tự do phát triển. Điều này không có lợi cho sự phát triển của trẻ em, vì thế đã bồi dưỡng nên những “hoàng tử” và “công chúa" kiêu ngạo.

Nhiều "cha mẹ trực thăng" vẫn không biết rằng mình đang bảo vệ con cái quá mức, khiến đứa trẻ mất đi không gian để tự do phát triển.
Nhiều "cha mẹ trực thăng" vẫn không biết rằng mình đang bảo vệ con cái quá mức, khiến đứa trẻ mất đi không gian để tự do phát triển. (Ảnh: Shutterstock)

Là con người, thường có loại tâm lý ‘đi đường tắt’, và trẻ em cũng vậy. Nếu cha mẹ luôn chuẩn bị "chuyên cơ" cho con cái, trẻ sẽ hình thành thói quen ‘ỷ lại’ và con đường mà chúng tự mình bước đi sẽ biến mất. Khi chúng bước vào xã hội và học cách tự lập, sẽ thật khó để thích nghi. Khi có đủ loại khó khăn và nguy hiểm trong xã hội, chúng sẽ trở nên hoảng loạn và không biết phải làm gì.

Bạn có phải là "Phụ huynh trực thăng" không?

Nhiều người có thể không biết rằng họ đã lặng lẽ trở thành ‘cha mẹ trực thăng’. Vậy làm thế nào để bạn biết nếu bạn là một máy bay trực thăng? Nếu bạn có các triệu chứng sau đây, bạn nên suy nghĩ về nó!

Xem thêm:

Triệu chứng 1: Nếu trẻ quên mang sách hoặc đồ ăn trưa ở trường, phụ huynh thậm chí sẽ không đến sở làm, ngay lập tức về nhà giúp trẻ lấy đồ, sau đó tự mình đưa đến trường.

Triệu chứng 2: Nếu giáo viên lớp mới của trẻ khá nghiêm khắc, người mẹ sẽ ngay lập tức đến gặp hiệu trưởng và yêu cầu một giáo viên khác hòa ái và có năng lực hơn.

Triệu chứng 3: Cha mẹ giúp con làm bài tập về nhà và thậm chí cho con biết đáp án, chỉ mong rằng trẻ sẽ đạt điểm bài tập về nhà cao nhất.

Triệu chứng 4: Mỗi khi trẻ gặp bất kỳ khó khăn nào, cha mẹ luôn lo lắng rằng con mình mong manh dễ vỡ như thủy tinh, vì vậy đều chặn lên phía trước và giải quyết mọi khó khăn.

Triệu chứng 5: Người mẹ gọi vài cuộc điện thoại cho giáo viên mỗi ngày, để chắc chắn rằng con mình đang ở trường và đang học tốt.

Triệu chứng 6: Khi trẻ học tiểu học, chúng không biết cách mặc quần áo và thắt dây giày. Không vấn đề gì! Mẹ sẽ chọn bộ quần áo đẹp nhất và buộc dây giày cho con.

Triệu chứng 7: Chọn trường tốt nhất cho con từ khi còn nhỏ, không phải tốt nhất thì… thà không đi. Ngay cả những người bạn xung quanh đứa trẻ cũng quản, nhất định phải là những người bạn có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, luôn thuê gia sư tốt nhất để giữ thành tích của con lên hàng đầu.

Nếu cha mẹ luôn chuẩn bị "chuyên cơ" cho con cái, trẻ sẽ hình thành thói quen ‘ỷ lại’ và con đường mà chúng tự mình bước đi sẽ biến mất.
Nếu cha mẹ luôn chuẩn bị "chuyên cơ" cho con cái, trẻ sẽ hình thành thói quen ‘ỷ lại’ và con đường mà chúng tự mình bước đi sẽ biến mất. (Ảnh: Shutterstock)

"Phụ huynh trực thăng" làm thế nào để thay đổi?

Cha mẹ trực thăng đã khóc và nói với mọi người: Tôi cũng không muốn, nhưng tôi không thể không làm thế vì chúng là con của tôi!

Vậy, chúng ta có thể làm gì để thay đổi tình trạng này?

Đầu tiên, kiểm tra tình yêu của bạn dành cho con mình. Cha mẹ trực thăng phải nhận ra đâu là tình yêu đích thực dành cho con, và đâu là tình yêu ‘mù quáng’. Tình yêu đích thực có thể làm cho trẻ mạnh mẽ hơn, ngược lại, tình yêu mù quáng chỉ có thể làm hại đứa trẻ. Do đó, hãy đứng từ góc nhìn của đứa trẻ để yêu thương chúng, thay vì mù quáng theo đuổi những gì bạn nghĩ.

Thứ hai, đừng ngại làm một bậc cha mẹ “lười biếng". Đôi khi, đến lúc để trẻ học cách tự lập, chúng ta cần phải buông tay, để trẻ ngã và va vấp, để chúng có thể phát triển tốt hơn thay vì hộ tống trẻ một cách mù quáng. Đem những khó khăn, trách nhiệm và thất bại trong cuộc sống trả lại cho con bạn, và để chúng hãy là chính chúng, mà không phải ‘con tốt’ dưới sự kiểm soát của cha mẹ. Ví dụ, nếu một đứa trẻ thường quên mang theo sách hoặc bài tập về nhà, đừng vội vàng mang đến lớp cho con, hãy để chúng bị phê bình và ghi nhớ, vì vậy sẽ không quên vào lần sau.

Cuối cùng, hãy là một cha mẹ cổ vũ, không phải là cha mẹ mở đường. Chắc rằng, làm cha mẹ, chúng ta đều sẽ có một ‘chiếc trực thăng’ trong trái tim, bởi vì đây là những gì chúng ta kỳ vọng ở con cái. Tuy nhiên, khi đứa trẻ lớn lên, cha mẹ phải học cách buông tay, tin tưởng, để con có đủ dũng khí đối mặt với khó khăn trong cuộc sống, thay vì một mực giúp chúng giải quyết vấn đề.

Mỗi đứa trẻ trong nhà chúng ta là một bảo bối. Thế nhưng, hãy đừng là ‘cha mẹ trực thăng’ một cách mù quáng. Giống như đứa trẻ đang học đi, cha mẹ có thể lùi lại một bước, để đứa trẻ có thể tiến bước xa hơn.

Hòa An
Theo bannedbook.org



BÀI CHỌN LỌC

"Cha mẹ trực thăng" đang hủy hoại một thế hệ trẻ em! Kiểm tra xem bạn có như vậy?