Điều quyết định cuộc đời của một đứa trẻ là lời nói của cha mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Một cái lưỡi mềm mại cũng có thể chặt đứt gân cốt của một người, ngôn ngữ có thể làm tổn thương con người nhiều hơn là bạo lực".

Mỗi người đều có một cuộc đời dài để đi, và những lời nói của cha mẹ chính là ngọn đèn sáng trên con đường ấy.

Miệng của cha mẹ có thể là ánh mặt trời ấm áp tháng Ba, nhưng cũng có thể là cơn gió lạnh căm căm của ngày đông giá rét; có thể là dòng suối chảy nhẹ nhàng róc rách, nhưng cũng có thể ào ào như thác đổ.

Mỗi đứa trẻ lúc ban đầu đều tựa như một trang giấy trắng. Lời nói và hành động của cha mẹ chính là bút và mực, viết thêm lên trang giấy trắng muôn vẻ sắc màu.

Miệng của cha mẹ quyết định con đường tương lai của con trẻ

Những lời nói hàng ngày của cha mẹ sẽ quyết định thái độ của con trẻ. Cha mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ, cũng chính là vị giáo viên dạy kèm lâu nhất.

"Dưỡng bất giáo, phụ chi quá", nuôi con mà không dạy là lỗi của cha mẹ. Từ lúc con khóc chào đời, ngây thơ trong sáng chưa hiểu sự đời, cho đến khi có thể phân biệt rõ ràng phải trái đúng sai... trong suốt quá trình trưởng thành này của con, cha mẹ luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

“Không phải người một nhà không vào cùng một cửa”. Trong cuộc sống hàng ngày, có thể dễ thấy rằng con cái thường có những nét tính cách rất giống với cha mẹ. Trên thực tế, đây là một loại biến đổi, bắt chước âm thầm không thể nhận ra.

Người xưa nói "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Môi trường, hoàn cảnh rất quan trọng đối với sự phát triển của một người. Nửa cuộc đời của một người là sống trong gia đình, đặc biệt là thời thơ ấu. Vậy nên, môi trường gia đình đóng vai trò quan trọng là điều hiển nhiên

Con trẻ như bóng hình của cha mẹ. Từ khi trẻ chưa có hiểu biết gì, cho đến khi bắt đầu chập chững bước đi tìm hiểu và khám phá thế giới, chúng đều bắt chước và học hỏi từ cha mẹ.

Con trẻ như bóng hình của cha mẹ. Từ khi trẻ chưa có hiểu biết gì, cho đến khi bắt đầu chập chững bước đi tìm hiểu và khám phá thế giới, chúng đều bắt chước và học hỏi từ cha mẹ.
Con trẻ như bóng hình của cha mẹ. Từ khi trẻ chưa có hiểu biết gì, cho đến khi bắt đầu chập chững bước đi tìm hiểu và khám phá thế giới, chúng đều bắt chước và học hỏi từ cha mẹ. (Ảnh: Pexels)

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu cha mẹ có thái độ tích cực, lời ăn tiếng nói lịch sự nhã nhặn, thì con cái cũng sẽ trở nên ngoan ngoãn lịch sự; nếu cha mẹ thường xuyên phàn nàn và cáu giận, đứa trẻ cũng sẽ dễ dàng có tính cách không tốt.

Vì vậy, làm cha mẹ nên hãy luôn nghiêm túc nhìn lại bản thân, làm một tấm gương tốt cho con noi theo. Đừng phàn nàn, đừng cáu giận, cũng đừng đàm tiếu chuyện không hay sau lưng người khác.

Lời lẽ cư xử của cha mẹ với người khác, quyết định cách giao tiếp của con

Nhiều trẻ em nhút nhát, sợ giao tiếp ngoài xã hội, chúng không biết làm thế nào để hòa đồng và kết bạn với người khác. Trên thực tế, điều này là có liên quan đến việc cha mẹ chưa giao tiếp tốt với con, cũng không làm tấm gương trong các mối quan hệ giao tiếp.

Hàng ngày cha mẹ cư xử với người khác như thế nào, đối đãi với bạn bè người thân ra sao, thì trẻ sẽ thông qua quan sát mà bắt chước làm theo, dần dần hình thành tính cách của chính bản thân mình.

Cha mẹ xử sự giả dối, không thật lòng đối với bạn bè, thì trẻ cũng tự nhiên học được cách xử sự không chân tình với người khác. Cha mẹ đối với cha mẹ của mình không hết lòng tận hiếu, thì trẻ cũng theo đó mà bắt chước làm theo.

Có thêm một người bạn sẽ mở thêm một con đường. Các mối quan hệ giao tiếp đối với sự trưởng thành của một người là mười phần quan trọng. Không ai sống mà không có bạn bè, cũng không ai có thể sống một mình; tương lai chỉ thực sự thuộc về những ai biết cách sống hòa hợp với người khác.

Cha mẹ nếu thật tâm lo lắng cho con mình, muốn con biết cách giao tiếp, thì trước hết hãy là tấm gương mẫu mực để con noi theo. Bằng việc quan sát hành vi lời nói của cha mẹ khi giao tiếp, trẻ sẽ tìm được cho mình cách đối nhân xử thế đúng mực.

Miệng của cha mẹ quyết định tương lai của con trẻ. Với người thân bè bạn không nên quá hà khắc, cần lấy thật tâm mà đối đãi. Với bạn bè, đừng tính toán được hơn, cần lấy chân thành mà đối đãi, bởi không phải tiền bạc, mà nghĩa tình mới là điều vô giá.

Cha mẹ nếu thật tâm lo lắng cho con mình, muốn con biết cách giao tiếp, thì trước hết hãy là tấm gương mẫu mực để con noi theo.
Cha mẹ nếu thật tâm lo lắng cho con mình, muốn con biết cách giao tiếp, thì trước hết hãy là tấm gương mẫu mực để con noi theo. (Ảnh: Pexels)

Lời của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con

Lời nói là những con dao vô hình, mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy vết thương, nhưng một khi bị đâm, thì tổn thương mãi mãi không bao giờ lành được.

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng nhiều người bị rối loạn tâm thần có nguyên nhân từ lúc nhỏ bị ảnh hưởng bởi những lời nói không tốt từ người thân gần gũi trong gia đình.

Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng, con cái và cha mẹ không thể giận nhau quá một đêm, cho dù bị mắng lời khó nghe như thế nào, thì đứa trẻ cũng sẽ chẳng hề oán trách, hơn nữa sẽ hiểu được nỗi khổ tâm của cha mẹ.

Nhưng trên thực tế, một khi trẻ bị lời nói gây tổn thương, thì cho dù sau đó cha mẹ giải thích ra sao, cũng không cách nào xóa nhòa vết thương trong tâm hồn của trẻ.

Cha mẹ la hét trước một chút lỗi lầm của con, chỉ có thể khiến đứa trẻ cảm thấy sợ hãi và lo lắng, thậm chí khiến đứa trẻ phủ nhận chính mình và trở nên mặc cảm, tự ti.

Những lời nói có tính bạo lực hoặc chê bai, chế giễu, sẽ khiến cho con trẻ sinh ra tâm lý tự ti, khép kín, hoặc sẽ có tâm lý đối nghịch mạnh mẽ, có những hành động hung hăng để gây sự chú ý.

Trên thực tế, không phải đứa trẻ trở nên sai lệch, cũng không phải đứa trẻ không hiểu chuyện, mà chính những câu nói của cha mẹ đã vô tình đẩy con trẻ vào con đường quanh co, bước đi sai lệch.

Cùng con trẻ nói chuyện, cần xem con như một người bạn nhỏ với mình mà đối đãi, không nên động một chút là khiển trách chê bai, cũng không nên dung túng chiều chuộng. Hãy xem con như một người lớn và cùng nhau trao đổi chân thành.

Miệng của cha mẹ là đóa hoa, nhưng cũng có thể là thanh kiếm, vừa có thể tỏa ngát hương thơm trên con đường đời tương lai của con trẻ, nhưng cũng có thể làm cho con đường ấy trở nên hiểm trở, chông gai.

Con đường phía trước của con trẻ, là trải đầy hoa, hay trải đầy hiểm trở chông gai, phụ thuộc rất nhiều bởi ngôn từ của cha mẹ.

Hòa An biên dịch
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Điều quyết định cuộc đời của một đứa trẻ là lời nói của cha mẹ