Giáo dục gia đình và giáo dục học đường, cái nào quan trọng hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đứa trẻ bình thường bắt đầu đi học mẫu giáo từ năm 3 tuổi, đi học tiểu học khi mới 6 tuổi, đi học trung học cơ sở ở tuổi 12, đi học trung học ở tuổi 15, và tốt nghiệp ở tuổi 22 tại trường đại học. Như vậy, một người có ít nhất 20 năm học ở trường, không tính các kỳ nghỉ đông và nghỉ hè, thì 80% thời gian ở trường. Vậy giáo dục gia đình hay là giáo dục học đường quan trọng hơn?

Có nhiều phụ huynh bây giờ nghĩ rằng: Tôi cho con đi học, con tôi đến trường lúc 6 giờ sáng và trở về nhà lúc 6 giờ tối. Ngoại trừ thời gian ngủ, 80% thời gian là ở trường, vì vậy giáo dục ở trường so với giáo dục gia đình là quan trọng hơn.

Vị phụ huynh này nói nhìn qua dường như cũng có điểm có lý, nhưng mà thực sự có lý không? Trên thực tế, giáo dục học đường và giáo dục gia đình đều quan trọng như nhau. Hiện tại ở các quốc gia đều kêu gọi “Nhà trường và gia đình cùng giáo dục”. Để giáo dục tốt một đứa trẻ thì cả nhà trường và gia đình cần phải phối hợp chặt chẽ cùng nhau.

Vậy thì giáo dục gia đình cũng quan trọng như giáo dục ở trường. Sự khác biệt là gì?

Trọng tâm của giáo dục gia đình và giáo dục học đường là khác nhau. Giáo dục gia đình tập trung nhiều hơn vào việc nuôi dưỡng thói quen hành vi của trẻ em, tương đương với việc bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm của đứa trẻ (chỉ số EQ); giáo dục ở trường là giảng dạy, và thiên về truyền thụ kiến ​​thức, tức là bồi dưỡng chỉ số thông minh IQ.

Hiện nay, có rất nhiều người đang làm rất tốt việc giáo dục ở trường. Tuy vậy, có không ít phụ huynh vì bận rộn kiếm tiền, đã cung cấp cho con cái họ một môi trường học tập tốt và điều kiện sống tuyệt vời, nhưng lại bỏ qua tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với con cái. Họ nghĩ rằng, đáp ứng nhu cầu vật chất đầy đủ cho con trẻ chính là đang đầu tư vào giáo dục. Về các hành vi hàng ngày và việc không tuân thủ các phép tắc lễ nghi của trẻ, thì đều nhắm mắt làm ngơ, tránh nói chuyện, thậm chí thuận theo lối phát triển đó. Đây chính là nuông chiều đứa trẻ, mặc kệ và không dạy dỗ chúng.

Giáo dục gia đình cho trẻ em là chưa đủ, vì vậy mà bây giờ nhiều trẻ em mặc dù có IQ cao, nhưng EQ lại vô cùng thấp. Kết quả là, chúng có thể không có bạn bè, hay không thể tìm được việc làm trong tương lai.

Việc chỉ tập trung vào giáo dục nhà trường mà bỏ qua giáo dục gia đình khiến trẻ phát triển khiếm khuyết cảm xúc, thói quen và hành vi tích cực, dần dần khiến đứa trẻ trở nên xa cách, lạc lõng với cuộc sống thực tế.
Việc chỉ tập trung vào giáo dục ở trường mà bỏ qua giáo dục gia đình khiến trẻ phát triển khiếm khuyết về mặt cảm xúc, thói quen và hành vi tích cực, dần dần đứa trẻ trở nên xa cách, lạc lõng với cuộc sống thực tế. (Ảnh: Shutterstock)

Nhiều bậc phụ huynh có thể không chú ý đến giáo dục gia đình, vì họ không hiểu tầm quan trọng của nó.

Giáo dục gia đình chủ yếu là để nuôi dưỡng lối sống của trẻ em

Kể từ khi đứa trẻ được sinh ra, cuộc sống của chúng bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, đặc biệt lối sống của cha mẹ là tác động đến con nhiều nhất. Quá trình trưởng thành của đứa trẻ chính là quá trình học tập. Chúng bắt chước lời nói và hành vi của cha mẹ. Do đó, thói quen hành vi của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến thói quen hành vi của trẻ. Những khuôn phép trong cuộc sống, không chỉ có lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn giúp con phát triển sinh lý khỏe mạnh.

Giáo dục gia đình cũng có tác động sâu sắc đến thói quen học tập của trẻ em

Có không ít bậc phụ huynh phải kêu ca về việc họ phải cùng con cái làm bài tập về nhà. Một số cha mẹ nói rằng con họ cứ lề mề, đến 12h cũng làm bài tập về nhà chưa xong. Điều này xảy ra bởi vì đứa trẻ không phát triển thói quen học tập tốt. Một số trẻ có thể nghe lời giáo viên và hoàn thành bài tập được giao, nhưng khi trở về nhà, trẻ trở thành một người khác. Xem tivi và chơi trên điện thoại di động, không chịu làm tốt bài tập về nhà.

Sự hình thành thói quen học tập tốt không thể tách rời khỏi sự hướng dẫn và giáo dục của cha mẹ. Thói quen học tập tốt sẽ cải thiện hiệu quả học tập của trẻ, hiệu quả học tập cao thì trẻ sẽ hoàn thành bài tập về nhà nhanh chóng, từ đó sẽ có thời gian để học các tài liệu khác và làm giàu kiến ​​thức. Kiến thức học tập phong phú làm cho hiệu quả học tập của trẻ hiệu quả hơn, từ đó sẽ thúc đẩy kết quả học tập của trẻ. Nó sẽ trở thành một vòng lợi ích như thế!

Do đó, thói quen học tập tốt sẽ không chỉ thúc đẩy tiến trình học tập của trẻ mà còn cải thiện sự tự tin của trẻ.

Giáo dục gia đình ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe tinh thần của trẻ

Đứa trẻ là bản sao của cha mẹ, mọi lời nói và hành động của cha mẹ đều ảnh hưởng đến trẻ! Cha mẹ dịu dàng với con cái, thì con cái sẽ nhẹ nhàng với cha mẹ. Khi cha mẹ hay trách mắng con, rất dễ hình thành tính cách cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn của trẻ. Nếu giữ cha mẹ có thể ‘cung kính như tân’, thì đứa trẻ cũng chịu ảnh hưởng, đối xử với người khác nho nhã lịch sự và lễ phép.

Cha mẹ dịu dàng với con cái, thì con cái sẽ nhẹ nhàng với cha mẹ. Khi cha mẹ hay trách mắng con, rất dễ hình thành tính cách cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn của trẻ.
Cha mẹ dịu dàng với con cái, thì con cái sẽ nhẹ nhàng với cha mẹ. Khi cha mẹ hay trách mắng con, rất dễ hình thành tính cách cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn của trẻ. (Ảnh: Shutterstock)

Giáo dục gia đình ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ

Trong một gia đình, nếu cha mẹ hành động tùy tiện, trẻ sẽ ít nói hơn, nếu cha mẹ cởi mở, trẻ sẽ giỏi thể hiện bản thân mình. Cha mẹ nên khuyến khích con giao tiếp nhiều hơn, tạo nhiều cơ hội hơn cho trẻ bày tỏ quan điểm và ý tưởng. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển tư duy logic của trẻ mà còn phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Trên thực tế, nếu chúng ta quan sát kỹ, cũng sẽ thấy rằng có không ít trẻ em xung quanh chúng ta đã nói lời tạm biệt với "đứa trẻ gấu", và chúng rất lịch sự đối với mọi người. Tất cả là phụ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ của đứa trẻ!

Gia đình là lớp học đầu tiên trong cuộc đời và cha mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ em. Vì vậy, việc cha mẹ thay đổi các quan điểm giáo dục và cải thiện khả năng giáo dục là vô cùng quan trọng.

Mặc dù giáo dục gia đình là quan trọng, nhưng cũng không thể thiếu giáo dục học đường. Giáo dục gia đình tốt là nền tảng của giáo dục học đường, và giáo dục học đường sẽ củng cố kết quả của giáo dục gia đình. Hai cái là bổ sung cho nhau và không thể thiếu.

Chỉ giáo dục ở trường mà không có giáo dục tại nhà, hoặc giáo dục tại nhà mà không có giáo dục ở trường, không thể hoàn thành nhiệm vụ phức tạp và khó khăn trong việc giáo dục một con người. Chỉ có nhà trường và gia đình cùng hợp tác, phối hợp kịp thời, cùng chung tay giáo dục, thì mới có thể cùng nhau thúc đẩy và mang đến cho trẻ em một môi trường phát triển lành mạnh và hạnh phúc!

Vì vậy, phụ huynh nên làm việc với giáo viên ở trường học để cùng phối hợp giáo dục, tạo bầu không khí tốt lành cho sự phát triển của trẻ em. Vừa trau dồi cảm xúc của trẻ, vừa bồi dưỡng chỉ số thông minh, giúp trẻ trưởng thành ngày một tốt hơn!

Hòa An
Theo tw.aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Giáo dục gia đình và giáo dục học đường, cái nào quan trọng hơn?