Miễn là bạn ghi nhớ ba điều này, con bạn không thể không thành công!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo dục luôn là một chủ đề muôn thuở. Có nhiều phụ huynh tin rằng giáo dục chỉ bắt đầu từ thời đi học, trước đó trẻ con nên có một tuổi thơ không bị gò bó bởi giáo dục. Nhưng trong thực tế thì ngược lại…

Người xưa có một câu nói rằng “Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão”, ý rằng nhìn trẻ lúc lên 3 có thể biết tâm tính nó khi trưởng thành, nhìn trẻ lúc lên 7 sẽ biết cả đời của nó. Giáo dục trẻ con nên bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ, và giáo dục gia đình là rất quan trọng đối với trẻ em.

Mỗi người đều có một nền tảng giáo dục gia đình từ khi sinh ra, học tập và trưởng thành dưới ảnh hưởng của các cha mẹ. Và không thể phủ nhận rằng, giáo dục gia đình có liên quan mật thiết đến giáo dục của toàn xã hội.

"Nuôi con một trăm tuổi, ưu lo chín mươi chín năm”. Ngay từ khi đứa trẻ được sinh ra, mỗi cha mẹ đều lao tâm nuôi dưỡng con nên người.

Khi con còn nhỏ, cha mẹ đã lo lắng rằng con mình sẽ không cao lớn bằng bạn bằng bè. Khi con lớn lên, lại lo lắng rằng đứa trẻ sẽ bị bắt nạt ở bên ngoài.

Chừng nào đứa trẻ còn ở bên, thì cha mẹ sẽ chẳng thể ngồi yên, luôn lo lắng quản đông giúp tây. Nhưng điều cuối cùng nhận được là gì? Họ đã cố hết sức mà kết quả lại không như mong muốn.

Theo kinh nghiệm của các bậc cha mẹ thành công, miễn là bạn kiểm soát được ba điều này, con bạn chắc chắn sẽ thành công!

Kiểm soát ham muốn của trẻ

Ngày nay, điều kiện sống của mọi người đã tốt hơn rất nhiều. Bởi vậy, cha mẹ đều đã không ngừng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của trẻ em. Miễn là trẻ cảm thấy vui vẻ, thì cho dù phải bán cả ngôi nhà cũng đáng giá.

Tuy vậy, chính kiểu suy nghĩ này đã khiến trẻ em lạc lối trong những ham muốn không ngừng bành trướng, và cuối cùng thất bại.

Cha mẹ không ngừng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của trẻ em. Chính kiểu suy nghĩ này đã khiến trẻ em lạc lối trong những ham muốn không ngừng bành trướng, và cuối cùng thất bại. (Ảnh: Shutterstock)
Cha mẹ không ngừng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của trẻ em. Chính kiểu suy nghĩ này đã khiến trẻ em lạc lối trong những ham muốn không ngừng bành trướng, và cuối cùng thất bại. (Ảnh: Shutterstock)

Có đôi vợ chồng nọ hiếm muộn, lấy nhau mãi sau 10 năm mới sinh được một cậu con trai kháu khỉnh. Họ rất yêu thương và cưng chiều đứa trẻ này.

Khi cậu bé 8 tuổi, cậu thích Taekwondo và khăng khăng đòi bố mẹ đăng ký học. Lúc đó, người bố rất vui, nghĩ rằng cuối cùng con mình cũng đã tìm thấy tài năng mà nó quan tâm, và ngay lập tức đưa đứa trẻ tham gia lớp đào tạo Taekwondo.

Nhưng thời gian tốt đẹp không kéo dài bao lâu. Trong vòng chưa đầy một tuần, đứa trẻ nhõng nhẽo không chịu đi, nói rằng lưng bị đau và tay bị sưng. Nhìn thấy khuôn mặt không vui của con trai, cha cậu đành đồng ý.

Vài ngày sau, cậu con trai lại thích học hip-hop và nài nỉ cha mẹ đăng ký học. Cha cậu lại vui vẻ đồng ý. Nhưng thật không may, trong quá trình tập luyện một động tác quá mạnh, cậu bị gãy tay.

Sau một vài tháng nghỉ ngơi, lẽ ra đứa trẻ có thể đi tập tiếp thì nó lại chuyển sang vẽ tranh.

Vài năm sau, những đứa trẻ cùng tuổi đều đã có những thế mạnh riêng, có kỹ năng trên thân mình, nhưng cậu con trai kia vẫn đang chọn lựa...

Mong muốn của trẻ em luôn rất nhiều và phức tạp, hơn nữa còn thiếu kiên nhẫn và định hướng. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải kiểm soát và quản lý. Nếu để mặc cho trẻ phát triển tự do, thì cuối cùng chúng sẽ không làm gì cả.

Người ta thường nói, những thứ dễ kiếm sẽ không bao giờ được trân trọng; trong khi những thứ phải nhọc tâm mới có được, chúng sẽ luôn được ghi nhớ trong tim.

Kiểm soát miệng của trẻ

Thân làm cha mẹ, đều có quá nhiều những phiền não!

"Mẹ ơi, chúng ta về nhà xem tivi!"

"Đợi một chút, mẹ có chuyện muốn nói với dì".

"Không, con về ngay bây giờ. Bắt đầu có phim hoạt hình rồi".

"Con thật là phiền phức! Có thể im lặng một lúc không?"

Đặc biệt là khi bạn và những người khác đang nói về một điều quan trọng, đứa trẻ luôn can thiệp hoặc mất bình tĩnh, điều này có vẻ rất bất lịch sự và phiền nhiễu.

Một giáo viên đang đứng lớp, khi đến cao trào, luôn có một vài đứa trẻ muốn ‘mở rộng chủ đề’. Trong vài phút, cả lớp nhao nhao theo tụi bạn, làm gián đoạn tâm trí của giáo viên.

Vì vậy, có thể nói rằng giáo viên không thích trẻ em xen vào bài giảng, ngay cả khi chúng là học sinh hàng đầu.

Thói quen của trẻ sẽ theo chúng trong một thời gian dài. Nếu bản tính này không thay đổi, nó sẽ gây bất lợi cho công việc tại trong tương lai của chúng. Bởi thử hỏi, có CEO công ty nào muốn can thiệp, muốn thể hiện, không hiểu và tôn trọng nhân viên không?

Thói quen của trẻ sẽ theo chúng trong một thời gian dài. Nếu bản tính này không thay đổi, nó sẽ gây bất lợi cho công việc tại trong tương lai của chúng.
Thói quen của trẻ sẽ theo chúng trong một thời gian dài. Nếu bản tính này không thay đổi, nó sẽ gây bất lợi cho công việc tại trong tương lai của chúng. (Ảnh: Pexels)

Quản lý sự lười biếng của con bạn

Thành công của một người không phải là ngẫu nhiên, đó là kết quả của sự nỗ lực làm việc chăm chỉ của người ấy.

Có một thực tế đáng buồn là, ngày nay có rất nhiều trẻ em lười biếng, ăn uống chơi đùa và làm mọi thứ, và điều này thực sự đáng sợ!

Có một lần, dì tôi bất ngờ gọi cho tôi và nói rằng cô ấy đang đi du lịch nước ngoài, và nhờ tôi đến làm bữa sáng cho cháu trai, để đứa trẻ đỡ phải gọi đồ ăn nhanh, không tốt cho sức khỏe. Điều này không khó, và tôi đã hứa.

Khi tôi cúp điện thoại, tôi vội vã chạy đi. Ngay khi bước vào cửa, tôi thấy những chiếc tất chân bị ném vương vãi dưới sàn nhà, một đôi giày bốc mùi đang được vứt ở một xó.

Người dì vừa mới đi chơi được hai ngày. Đứa trẻ không hề dọn dẹp nhà cửa, thậm chí cả màn cũng không được vén lên. Ánh sáng lờ mờ có thể cậu bé đang chơi game dưới tấm chăn.

Tôi hỏi cậu, tại sao không mở màn, xếp chăn gọn gàng rồi hẵng chơi game? Và câu trả lời cậu dành cho tôi là: Vì quá lười!

Điều kiện sống của trẻ em ngày nay quả thực tốt hơn nhiều so với khi chúng ta còn nhỏ. Chúng chỉ việc đi học, còn lại, giặt giũ quần áo, dọn giường, thậm chí xếp chăn màn.... đều đã có người chăm sóc. Miễn là chúng mở miệng, sẽ có người làm thay mọi thứ, cực kỳ sung sướng.

Nhưng một đứa trẻ lười biếng như vậy có thực sự tốt? Liệu một đứa trẻ lười biếng đến mức màn ngủ cũng không biết vén lên, thì có thể vén mở cho cuộc sống huy hoàng của mình trong tương lai?

Câu trả lời là “Không thể!”.

Vì vậy, làm cha mẹ, nếu bạn muốn con mình thành công, bạn phải giúp con loại bỏ sự lười biếng!

***

Là cha mẹ, chúng ta luôn hy vọng con mình sẽ thành tài trong tương lai.

Tuy nhiên, để trở thành một đứa trẻ xuất sắc, không phải là một nỗ lực chỉ trong một đêm. Nó cần một thời gian dài để tích lũy. Người thông minh biết cách bước lên từ số không và từng bước đạt được mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu lớn là thành công của con trẻ, trước tiên bạn có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ, ví dụ, hãy để trẻ phát triển những thói quen tốt.

Để đạt được mục tiêu lớn là thành công của con trẻ, trước tiên bạn có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ, ví dụ, hãy để trẻ phát triển những thói quen tốt.
Để đạt được mục tiêu lớn là thành công của con trẻ, trước tiên bạn có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ, ví dụ, hãy để trẻ phát triển những thói quen tốt. (Ảnh: Pexels)

Và những thói quen tốt sau đây sẽ có lợi cho cả cuộc đời của con bạn!

Đi ngủ sớm

Giấc ngủ chất lượng cao là điều cần thiết cho sự phát triển thể chất của con trẻ.

Đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất mà còn khiến con bạn tràn đầy sức sống và tinh thần tốt.

Tập thể dục

Chạy, bóng đá, bóng rổ, nhảy dây, thể dục dụng cụ... Những hình thức thể thao khác nhau này không chỉ giúp rèn luyện cơ thể, giúp trẻ phát triển cao hơn và khỏe hơn, mà còn làm phong phú cuộc sống của trẻ và mang lại cho trẻ tâm trạng tốt cả ngày.

Do đó, hãy chắc chắn rằng con bạn phát triển ít nhất một thói quen tập thể dục.

Đọc thêm sách

Đọc sách là một khoản đầu tư có giá trị nhất! Đọc sách có thể làm cho tâm trí của trẻ em thoáng đạt, tầm nhìn cũng rộng mở hơn, suy nghĩ sâu sắc hơn. Hơn nữa, những cuốn sách quý còn giúp trẻ minh tỏ đạo lý làm người, phật biệt thật giả, đúng sai.

Để trẻ dành một giờ mỗi ngày để đọc sách có hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp giáo dục nào.

Nhưng điều cần cha mẹ phải lưu tâm là, những cuốn sách tốt có thể nuôi dưỡng tâm hồn của một đứa trẻ, và những cuốn sách xấu cũng có thể làm hỏng một đứa trẻ.

Luôn có một số sách trên thị trường không tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con bạn. Vì vậy, cha mẹ phải giúp con mình lựa chọn những cuốn sách hay và phù hợp với lứa tuổi của con.

Học trước, chơi sau

Người ta nói rằng làm việc phải là sự kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi, điều này tất nhiên là đúng. Nhưng hãy chắc chắn rằng con bạn nhớ và kiên quyết thực hiện cụm từ "học trước, sau đó chơi".

Một cuộc sống thoải mái được xây dựng trên nền tảng kinh tế vững chắc, và những người vui chơi trước làm việc sau hầu như phải chịu khổ sở.

Không ai có thể sống mà không cần thức ăn và quần áo. Bởi vậy, ‘học trước rồi mới chơi’ là một thói quen tốt mà bạn cần hình thành cho con.

***

Giáo dục trẻ em là một quá trình lâu dài và phải đối mặt với các vấn đề khác nhau ở mỗi từng giai đoạn.

Là cha mẹ, chúng ta phải chú ý đến sự thay đổi của con cái, điều chỉnh phương pháp giáo dục kịp thời và để con lớn lên trong phương pháp giáo dục đúng đắn.

Quỳnh Chi biên dịch
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Miễn là bạn ghi nhớ ba điều này, con bạn không thể không thành công!