Cha Benjamin Franklin dạy con thế nào để trở nên vĩ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm thế nào mà một thanh niên mới mười sáu tuổi chỉ có trong tay bốn cuộn bánh mì, hai lăm xu và một bộ quần áo trên người có thể vươn lên trở thành chủ một nhà in, một nhà ngoại giao quan trọng của Tổng thống và là một trong những người viết nên Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ?

Vai trò của người cha đã đặt nền tảng cho Benjamin Franklin đạt được tất cả những điều này và nhiều hơn thế nữa.

Benjamin Franklin
Chân dung Benjamin Franklin. (Ảnh: Wikipedia)

Thế giới ngày nay khác xa so với những năm 1700 về các giá trị phổ quát của gia đình. Từ những năm 1960, tỷ lệ bà mẹ đơn thân tăng vọt từ chỉ 5% năm 1960 lên 41% vào năm 2015, theo báo cáo thống kê quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh.

Và cùng với điều này, số trẻ em lớn lên trong những ngôi nhà không có cha đã tăng gấp đôi trong các gia đình da đen và tăng gấp ba lần trong các hộ gia đình da trắng. Tỷ lệ các gia đình da đen không cha đã tăng từ 19,9% năm 1960 lên 48,5% vào năm 2010. Tỷ lệ này trong các gia đình da trắng đã tăng từ 6,1% năm 1960 lên 18,3% năm 2010, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ.

Nhưng nó có thực sự tạo ra sự khác biệt nào về chất lượng nuôi dạy con không? Trước khi chúng ta tìm hiểu những gì Benjamin Franklin chia sẻ về vấn đề này, đây là một vài trích dẫn cùng với một số dữ liệu hỗ trợ.

Số liệu thống kê chỉ ra rằng những đứa trẻ lớn lên không có cha có khả năng sống trong nghèo đói và phạm tội cao gấp 5 lần, có khả năng bỏ học cao gấp 9 lần và có khả năng phải vào tù cao gấp 20 lần.

Xem thêm:

Larry Elder đã nói trong một bài báo cho Đại học Prager:

“Điều gì đã xảy ra với những người cha? Câu trả lời được tìm thấy trong một định luật kinh tế cơ bản: Nếu bạn hỗ trợ cho hành vi không mong muốn, bạn sẽ nhận được nhiều hành vi không mong muốn hơn [...] Về vấn đề của cha: cho đến khi chúng ta có một chính sách của chính phủ khiến nó được ưu tiên hàng đầu, nếu không sẽ không có gì thay đổi”.

Cha của Benjamin Franklin đã đưa ra những chỉ dẫn tốt nào cho phép cậu bé Franklin trở thành nhà phát minh nổi tiếng thế giới sau này.
Cha của Benjamin Franklin đã đưa ra những chỉ dẫn tốt nào cho phép cậu bé Franklin trở thành nhà phát minh nổi tiếng thế giới sau này. (Ảnh: Wikipedia)

Bây giờ chúng ta đã thấy lý do tại sao các ông bố quan trọng trong thế giới ngày nay. Tại đây, tại sao cha của chính Franklin lại quan trọng với ông. Cha ông đã đưa ra những chỉ dẫn tốt nào cho phép cậu bé Franklin trở thành nhà phát minh nổi tiếng thế giới về cột thu lôi và hơn thế nữa?

Giống như nhiều người cha ngày nay, cha của Benjamin Franklin - Josiah Franklin, đã chuẩn bị cho con trai mình đến tuổi trưởng thành trong thế giới thực. Đây là ba ví dụ điển hình từ cuốn tự truyện của Benjamin:

  • Ông đã giúp con trai mình làm bài tập về nhà

Benjamin đã thể hiện một tài năng viết lách từ khi còn rất nhỏ, một tài năng sẽ đưa ông lên tầm cao của việc viết một trong những tài liệu vĩ đại nhất của nước Mỹ. Thuở nhỏ, ông làm việc trong một xưởng in với anh trai một thời gian và thường thích thử sức mình với việc viết lách. Khi đọc tác phẩm của Ben, Josiah đã đưa ra những lời góp ý mang tính xây dựng để giúp con mình cải thiện việc viết. Benjamin kể lại:

“Khi cha tôi tình cờ tìm thấy những tài liệu của tôi và đọc chúng. Không bắt đầu bằng cuộc tranh luận, ông đã tận dụng để nói chuyện với tôi về cách viết của tôi; quan sát thấy rằng, mặc dù lợi thế của tôi nằm ở sự biến đổi trong các câu văn và dấu chấm câu (cái mà tôi có được ở nhà in), nhưng tôi làm giảm đi rất nhiều về sự tao nhã trong cách diễn đạt, về phương pháp, và sự thuyết phục. Cha đã đưa cho tôi một số ví dụ và tôi thấy rằng đó là những góp ý công bằng. Từ đó tôi chú ý hơn đến cách viết, và quyết tâm nỗ lực cải thiện”.

Benjamin Franklin (giữa) làm việc trong xưởng in.
Benjamin Franklin (giữa) làm việc trong xưởng in. (Ảnh: Wikipedia)
  • Ông đã giáo dục Benjamin về cuộc sống và thấm nhuần những giá trị tốt

Thay vì chỉ ra những bài giảng dài dòng một cách khó hiểu, Josiah cho phép các con của mình tham gia vào các cuộc thảo luận khác nhau với các thành viên trong cộng đồng. Có lẽ đó là tất cả những điều mà người cha đáng kính ấy có trong tâm trí. Ông đưa ra các giá trị và ý thức tốt mà Benjamin sẽ cần để điều hướng thế giới trưởng thành sau này trong cuộc sống.

“Nhưng tôi nhớ rất rõ việc bố tôi thường xuyên được những người có uy tín hàng đầu đến thăm, những người đã hỏi ý kiến ​​ông về các vấn đề của thị trấn hoặc của nhà thờ, và thể hiện sự tôn trọng đối với phán đoán và lời khuyên đó. Ông cũng được mời tư vấn về các vấn đề của họ khi có bất kỳ khó khăn nào xảy ra và thường chọn một trọng tài viên giữa các bên tranh chấp. Ngồi cùng bàn với mình, ông thích có một vài người bạn hay người hàng xóm nhạy cảm để trò chuyện và luôn bắt đầu một số chủ đề khéo léo hoặc hữu ích có thể có xu hướng cải thiện tâm trí của con cái mình. Điều này có nghĩa là ông chuyển sự chú ý của mọi người sang những gì tốt đẹp, công bằng và thận trọng trong cách ứng xử của cuộc sống; và ít hoặc không để ý đến những món ăn được dọn trên bàn, thời tiết đẹp hay xấu, các mùa như thế nào, hương vị nào tốt, hoặc thứ nào đó hơn hay kém thứ nào. Do đó tôi đã được nuôi dưỡng trong một sự ‘vô tâm hoàn hảo’ đến mức tôi khá thờ ơ với những vấn đề đó. Và cho đến hôm nay, tôi cũng không quan đến đến điều đó. Nếu được hỏi tôi có thể không nhớ chính xác những gì mình đã ăn trong bữa tối. Điều này đã thuận tiện cho tôi khi đi du lịch, nơi mà những người bạn đồng hành của tôi đôi khi rất không hài lòng vì muốn có một sự phù hợp tinh tế hơn đối với họ, bởi vì họ được dạy dỗ tốt hơn về thị hiếu và khẩu vị”.

Benjamin Franklin học được từ cha những phẩm chất giúp ông có thể thành tựu hơn trong sự nghiệp sau này.
Benjamin Franklin học được từ cha những phẩm chất giúp ông có thể thành tựu hơn trong sự nghiệp sau này. (Ảnh: Wikipedia)
  • Ông đã giúp con trai mình chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai

Josiah Franklin, một nhà buôn nến (nhà sản xuất nến) thương mại, đã phát hiện ra Benjamin không hề có hứng thú khi tham gia công việc kinh doanh của gia đình. Vì vậy, ông đã giới thiệu con trai mình với các ngành nghề khác nhau có sẵn trong những ngày đó. Điều này cũng thúc đẩy sự khéo léo của Ben kèm theo trong việc thực hiện các công việc nhà. Thiếu niên Franklin kể lại:

Nhưng việc tôi không thích buôn bán vẫn tiếp tục, cha tôi đã e ngại rằng nếu ông không tìm thấy một công việc nào tôi thấy hứng thú, tôi nên ly khai và ra biển. Do đó, đôi khi ông đưa tôi đi bộ cùng và xem những người thợ mộc, thợ nề, thợ tiện, thợ rèn, v.v., trong công việc của họ. Ông có thể quan sát thiên hướng của tôi, và nỗ lực đặt nó vào một số giao dịch hoặc trên đất liền. Kể từ đó, tôi rất vui khi thấy những người thợ giỏi xử lý các công cụ của họ; và nó rất hữu ích với tôi. Tôi đã học được rất nhiều và có thể tự làm những công việc nhỏ trong nhà, và chế tạo những cỗ máy nhỏ cho các thí nghiệm của tôi, trong khi ý định thực hiện thử nghiệm là điều mới mẻ và rất mạo hiểm trong tâm trí của tôi”.

Cuộc tìm kiếm sự nghiệp của hai cha con cuối cùng đã khiến Benjamin Franklin học được nghề in ấn, trở thành nhà văn nổi tiếng, thành công trong kinh doanh và phát minh ra cột thu lôi, tất cả những thành tựu mà chúng ta có được từ cuộc sống cho đến ngày nay.

Từ Tịnh

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cha Benjamin Franklin dạy con thế nào để trở nên vĩ đại